HomeInsightเปิดโผ 10 แบรนด์ที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุด ปี 2017 “iPhone” ราคาแพง แต่ยังครองใจชาวไทย

เปิดโผ 10 แบรนด์ที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุด ปี 2017 “iPhone” ราคาแพง แต่ยังครองใจชาวไทย

แชร์ :

YouGov BrandIndex เผยรายงานการสำรวจแบรนด์ที่ผู้บริโภคชาวไทยชื่นชอบมากที่สุด ประจำปี 2017 (Thailand 2017 Top 10 Brand Advocacy Ranking) โดยทำการสำรวจตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 จนถึงเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งผลคะแนนวัดจากคำถามที่ว่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1) คุณจะแนะนำแบรนด์นี้ให้กับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวหรือไม่
2) คุณจะแนะนำให้เพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวเลี่ยงที่จะเลือกซื้อแบรนด์นี้หรือไม่

ผลคะแนนที่ได้จะคำนวณโดยการหักลบจากผลตอบรับทางด้านลบออกจากผลตอบรับในทางบวก เพื่อให้ได้คะแนนสุทธิของแต่ละแบรนด์ขึ้นมา และแบรนด์ที่ผู้บริโภคไทยชื่นชอบมากที่สุด ประจำปี 2017

อันดับ 1 “Apple iPhone” คะแนน 75.2 ในรอบปี 2017 ถือเป็นปีสำคัญของ “iPhone” เพราะครบรอบ 10 ปี ที่มาพร้อมกับรุ่นพิเศษอย่าง “iPhone X” แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนราคาสูง แต่ก็สร้างกระแส Talk of the town ทั่วโลกไม่น้อย และเป็นรุ่นที่ใครหลายคนอยากจับจองเป็นเจ้าของ

อันดับ 2 “LINE” คะแนน 73.5 ด้วยความที่ LINE ขยาย Business Ecosystem ไม่จำกัดอยู่เฉพาะแอปพลิเคชันแชท โดยใช้จุดแข็งความเป็นบริษัทเทคโนโลยี และฐานผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน LINE ในไทยกว่า 44 ล้านคน มาเป็นความได้เปรียบในการต่อยอดขยายสู่บริการใหม่ๆ นี่จึงทำให้ชื่อของ LINE เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคไทยมากขึ้น

อันดับ 3 “Facebook” คะแนน 72.2 ประเทศไทย ใช้ Social Media อันดับ 9 ของโลก และกรุงเทพฯ มีผู้ใช้ Facebook กว่า 30 ล้านคน ติดอันดับ 1 ของเมืองที่ใช้ Facebook มากที่สุดในโลก (ทั่วประเทศไทยใช้ Facebook ไม่ต่ำกว่า 47 ล้านคน/ข้อมูล) น

อันดับ 4 Apple Store คะแนน 70.4 ถึงแม้ที่ผ่านมา Apple สำนักงานใหญ่ยังไม่ได้มาขยายการลงทุนมาตั้ง Apple Store แต่ผู้บริโภคไทยสามารถใช้บริการได้จาก Apple Authorized Service Provider อย่างไรก็ตามมีข่าวว่า Apple เตรียมเปิด “Apple Store” ในไทยภายในปี 2018 โดยเวลานี้เริ่มเปิดรับสมัครพนักงานจำนวนมาก และคาดการณ์กันว่าสาขาแรกจะอยู่ที่โครงการ ICONSIAM

อันดับ 5 Toyota คะแนน 68.8 ถือเป็นแบรนด์ยานยนต์ที่ผูกพันกับผู้บริโภคไทยมายาวนาน และเป็นหนึ่ง Major Player ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยที่ผลิต และจำหน่ายรถครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์

อันดับ 6 Honda (รถยนต์) คะแนน 68.5 เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ยานยนต์ที่ตีคู่กันมากับ Toyota เสมอ ซึ่งกลยุทธ์ของฮอนด้า จะชิงเปิดเซ็กเมนต์ใหม่ เช่น ในอดีตเมื่อครั้งเปิดตัว Honda Jazz เป็นรถยนต์นั่งสไตล์ Hatchback เข้ามาเจาะตลาด B Segment (เครื่องยนต์โดยเฉลี่ย 1.5) หรือการเปิดรุ่น CRV สร้างตลาด SUV หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่ใช้กลยุทธ์ Sub-segment ในตลาด SUV ด้วยการส่งรุ่น BR-V จัดอยู่ในกลุ่ม SUV ขนาดเล็ก ในราคาเข้าถึงง่ายกว่ารุ่นใหญ่ ด้วยกลยุทธ์นี้ทำให้รถยนต์ Honda สามารถเจาะเข้าถึงไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของคนไทย

อันดับ 7 Uniqlo คะแนน 67.6 เป็นแบรนด์แฟชั่นรีเทลที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในไทย และเข้ามาพลิกโฉมตลาดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในไทยพอสมควร ด้วยจุดเด่นในด้าน “เทคโนโลยีเนื้อผ้าและการตัดเย็บ + ดีไซน์เรียบง่าย + ราคาเข้าถึงง่าย + จำนวนสาขาที่ขยายไปตามศูนย์การค้าโครงการต่างๆ + การจัดโปรโมชั่นต่อเนื่อง” สิ่งเหล่านี้ดึงดูดใจผู้บริโภคไทย ได้ทดลองซื้อสินค้า และกลายมาเป็น Customer Loyalty ในที่สุด

นอกจากไทยแล้ว ผลสำรวจในประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชีย ได้แก่ ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง, สิงคโปร์ ยกให้ “Uniqlo” เป็นแบรนด์อันดับ 1 ด้านแฟชั่น และในมาเลเซีย เป็นอันดับ 2

อันดับ 8 Nike คะแนน 66.3 และ อันดับ 9 Adidas คะแนน 66.1 เป็นสองแบรนด์สินค้ากีฬา-ออกกำลังกายที่ยังคงเป็น Top of mind ของคนไทยเสมอ ซึ่งกลยุทธ์ของทั้งสองแบรนด์เวลานี้ ต่างนำความเป็น “แฟชั่น” เข้ามาผสมผสานกับ “สปอร์ต” มากขึ้น ผ่านการออกแบบคอลเลคชั่นเสื้อผ้าและรองเท้ารุ่นต่างๆ ทำให้ขยายแอเรียของตลาดสินค้ากีฬาออกไปได้มาก ยิ่งการแต่งตัวของคนยุคนี้ เป็นสไตล์ Mix & Match และใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น จึงต้องการความคล่องตัวสูง หลายคนนิยมนำรองเท้ากีฬา นำมาใส่ในชีวิตประจำวัน ทั้งวันทำงาน และวันหยุด

อันดับ 10 YouTube คะแนน 65.0 ปัจจุบันแพลตฟอร์มวิดีโออย่าง YouTube กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักของการเปิดรับชมรายการต่างๆ ขณะเดียวกันแบรนด์สินค้าและบริการ ต่างหันมาให้ความสำคัญกับการสื่อสารผ่านช่องทางนี้มากขึ้น

ทั้งนี้ YouGov หน่วยงานวิจัยการตลาดและวิเคราะห์ข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สหราชอาณาจักรและมีการดำเนินกิจการในหลากหลายภูมิภาค ได้แก่ ยุโรป อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลางและเอเชีย-แปซิฟิก

Brandindex คือมาตรวัดการรับรู้แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากมีการวัดความรู้สึกของสาธารณชนที่มีต่อแบรนด์นับพันจากสินค้าหลากหลายประเภทอย่างต่อเนื่อง แตกต่างจากผู้ประเมินแบรนด์รายอื่น ๆ ที่มีการสัมภาษณ์ผู้บริโภคหลายพันคนทุกวัน ทำให้มีจำนวนการสัมภาษณ์โดยรวมมากกว่า 2.5 ล้านครั้งต่อปี Brandindex มีการให้บริการทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ทำให้เราสามารถวัดการรับรู้ที่มีต่อแบรนด์จากผู้คนภายในประเทศเดียว หรือเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ตลอดจนถึงภาพรวมในระดับโลก

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like