HomeDigitalคอนเฟิร์มแล้ว Apple ควัก 400 ล้านเหรียญ ซื้อ Shazam ต่อยอดอาณาจักรความบันเทิง

คอนเฟิร์มแล้ว Apple ควัก 400 ล้านเหรียญ ซื้อ Shazam ต่อยอดอาณาจักรความบันเทิง

แชร์ :

โฆษกของ Apple ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า แอปพลิเคชั่น Shazam ที่ช่วยผู้ใช้งานให้รู้จักชื่อเพลง ชื่อศิลปิน และพัฒนาไปถึงการช่วยดาวน์โหลดเพลงดังกล่าว จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Apple

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“Apple และ Shazam มีจุดร่วมกันในเรื่องความการแชร์ Passion ด้านเสียงเพลง เพื่อนำประสบการณ์ที่ดีนำเสนอกับผู้ใช้งานของเรา เรามีแผนจะนำเสนอบริการในสโตร์ และรวมบริการอื่นๆ จาก  Shazam เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า” โฆษก Apple กล่าว

ปัจจุบัน Shazam เป็นแอปพลิเคชั่น ที่มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน และได้รับการให้คะแนนเรตติ้งจากผู้ใช้งานอยู่ในเกณฑ์สูง ถ้าหากว่ามองในแง่ของคุณค่าของบริษัทว่ากันว่า Shazam อาจมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนรายได้ที่เป็นตัวเงินก็อยู่ที่ราว 40.3 ล้านปอนด์ เติบโตขึ้น 14% จากการให้บริการเชื่อมโยงไปสู่การดาวน์โลหดเพลง และส่งชื่อเพลงกับศิลปินมาให้ทางSMS จึงเป็นเหตุผลที่ Appleยอมควักเงินขนาดนี้ ซึ่งดีลการซื้อบริษัทไซส์ระดับนี้ถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักสำหรับ Apple นับตั้งแต่ซื้อ  Beats Electronics ที่ผลิตหูฟังนับตั้งแต่ปี 2014 โดย Apple มักซื้อบริษัทสตาร์ทอัพไซส์เล็กๆ ที่กำลังเติบโตมากกว่า

วิสัยทัศน์ของ Apple ที่เข้าซื้อ Shazam น่าจะบ่งบอกถึงความจริงจังในการขับเคลื่อน Eco-system ของ Apple ที่ต้องการมอบบริการด้านซอฟท์แวร์อย่างครบวงจรมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคอนเทนท์บันเทิง และยิ่ง Shazam มีองค์ความรู้เรื่อง sound recognition software ซึ่งการสั่งงงานด้วยเสียงดูจะเป็นเทรนด์ที่สำคัญในอนาคตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สำหรับ Apple ก็มี Siri อยู่แล้ว ก็เป็นที่แน่นอนว่าจะต้องมีบริการที่เชื่อมโยงกันออกมา

Source

Source


แชร์ :

You may also like