HomeINTERWalmart x Uber เริ่มทดลองให้บริการส่งของชำ ด้วย Uber

Walmart x Uber เริ่มทดลองให้บริการส่งของชำ ด้วย Uber

แชร์ :


Walmart
กำลังทดสอบการให้บริการจัดส่งสินค้าของชำ บริการส่งโดย Uber ตอนนี้พุ่งเป้าไปที่การเข้าตลาดใหม่สองแห่งคือ Dallas และ Orlando ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าออนไลน์ จากนั้นเลือกที่จะให้มาส่งที่บ้านได้ โดยมีค่าธธรรมเนียมเพิ่ม 9.95 เหรียญ


การจัดส่งของชำเป็นสิ่งที่ Walmart ได้ทดลองมาเป็นปีแล้ว โดยเริ่มจากการทดสอบใน Denver และ San Jose ในการจัดส่งของชำโดยใช้ระบบบริการและรถบรรทุกของตัวเอง การร่วมงานกับ Uber จึงเป็นเรื่องใหม่ที่น่าติดตาม ในเดือนมิถุนายน 2016 วอลมาร์ทเริ่มทดลองการขนส่งใน Phoenix ซึ่งขยายไปสู่ Tampa ในเดือนมีนาคม โดยในทั้งสองเมือง Walmart ได้เสนอบริการส่งสินค้าให้ร้านขายของชำท้องถิ่น 5 ร้านต่อหนึ่งเมือง ในขณะที่การทดสอบ Dallas ใหญ่กว่าโดยมีร้านค้า 8 แห่งที่เข้าร่วมแคมเปญ ส่วนใน Orlando มี 4 ร้าน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริการจัดส่งของชำนี้ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ผ่านทางเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่มีอยู่แล้ว แต่เดิมทีจะเป็นการช้อปปิ้งแบบที่กดสั่งซื้อแล้วเลือกสาขาที่จะเดินทางไปรับสินค้า ซึ่งมีกว่า 900 แห่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 600 แห่งในปีที่แล้ว และเติบโตขึ้นมาจากเพียงแค่ 100 แห่งเมื่อสองปีก่อน

สำหรับ Walmart การให้คนมารับสินค้าที่สาขานั้นก็ดูเป็นเรื่องสะดวกและเหมาะสมแล้ว เพราะบริษัทจะสามารถคำนวนความจำเป็นในการใช้ทรัพยากรต่างๆ เช่น พนักงานหน้าร้าน สถานที่จอดรถสำหรับจุดรับสินค้าและอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ของนักช็อป Walmart ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับราคา และไม่บ่นหากจะต้องขับรถไปรอบเมืองเพื่อรับของ เพราะพวกเขาต้องไปทำธุระ ไปรับลูก และอื่นๆ อยู่แล้ว

เมื่อมีการจัดส่งเพิ่มเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือไปจากการเข้ามารับสินค้าเอง เมื่อเทียบกันแล้วทั้งบริการจัดส่งและรับเองต้องสั่งซื้อขั้นต่ำ 30 เหรียญเหมือนกัน แต่การจัดส่งมีค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 9.95 เหรียญ ทั้งนี้จะไม่มีข้อมูลบอกในหน้าเช็คเอาต์ว่าเป็นการส่งด้วย Uber แต่จะแจ้งเตือนผ่านทางอีเมลแจ้งเตือนในภายหลัง

Walmart ปฏิเสธที่จะชี้แจงเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่เป็นส่วนแบ่งของ Uber และก็ไม่ได้ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงอื่นใดเกี่ยวกับรายละเอียดการจัดส่ง, ยอดขาย, จำนวนผู้ใช้ หรือลูกค้าที่ซื้อซ้ำ แต่จากผลกำไรล่าสุดทำให้เห็นได้ว่าธุรกิจขายของชำออนไลน์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ในขณะที่การทำธุรกรรมออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นถึง 60%

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าจะมีอะไรที่จะทำให้ Walmart สามารถดำเนินการระบบจัดส่งของชำได้เร็วขึ้นกว่านี้หรือไม่ เพราะ Amazon ก็กำลังเข้าสู่ตลาดนี้ด้วยการซื้อกิจการของชำมูลค่า 13.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเส้นทางเดียวกับที่ Walmart กำลังพยายามทำในปัจจุบัน ด้วยประสบการณ์การค้าปลีกและการสต็อคสินค้า Amazon น่าจะสามารถเพิ่มทางเลือกการรับสินค้าเองและการจัดส่งได้ในอนาคตเหมือนที่ Walmart ทำ เพื่อสร้างความท้าทายในตลาดต่อไป

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like