HomeBrand Move !!ไม่ต้องแข่งกันแล้ว! Uber ทุ่ม 950 ล้านเหรียญ ซื้อกิจการ “Foodpanda ไต้หวัน”

ไม่ต้องแข่งกันแล้ว! Uber ทุ่ม 950 ล้านเหรียญ ซื้อกิจการ “Foodpanda ไต้หวัน”

แชร์ :

อูเบอร์ (Uber) ประกาศซื้อ “Foodpanda ไต้หวัน” ด้วยมูลค่า 950 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อต่อยอดธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศของ Uber มีขึ้นเพื่อต่อยอดบริการ Uber Eats ในภูมิภาคเอเชีย โดยเกาะไต้หวันถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ Uber Eats มีการแข่งขันกับ Foodpanda อย่างเข้มข้น และมีส่วนแบ่งตลาดที่เรียกได้ว่าหายใจรดต้นคอกันมาเลยทีเดียว ข้อมูลจาก Techcrunch ระบุว่า Foodpanda มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งในไต้หวันที่ 52% ส่วน Uber Eats มีอยู่ 48%)

ด้าน Pierre Dimitri Gore-Coty รองประธานอาวุโสของ Uber กล่าวว่า การซื้อกิจการ Foodpanda จะทำให้ Uber มีความแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจาก Uber ครองตลาดในตอนเหนือและตอนกลางของเกาะไต้หวัน ส่วน Foodpanda นั้นมีฐานลูกค้าในตอนใต้ และบรรดาเมืองเล็ก ๆ การรวมกันจึงทำให้ลูกค้าของ Uber เข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ การซื้อกิจการดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนของปี 2025 และ Uber จะได้รับหุ้นส่วนหนึ่งใน Delivery Hero บริษัทสัญชาติเยอรมันซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Foodpanda ด้วย ส่วนธุรกิจ Food Delivery ของไต้หวันนั้นคาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 68.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2029 เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีมูลค่าราว 51.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับเหตุผลที่ว่า ทำไม Delivery Hero ถึงพยายามจะขายธุรกิจ Foodpanda ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดังที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ คำตอบอาจมาจากนักลงทุนที่ต้องการเห็นกำไรของบริษัท รวมถึงต้องการเห็นตัวเลขการเติบโตของแพลตฟอร์ม ขณะที่การทำตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น บริษัทเจอกับคู่แข่งตัวใหญ่อย่าง Grab ซึ่งทำให้ผลประกอบการไม่ค่อยสดใสนัก และอาจเป็นเหตุผลที่นำไปสู่การถอนตัวออกจากภูมิภาคนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ

Source

Source


แชร์ :

You may also like