HomeBrand Move !!“JD.com” ซุ่มเจรจาร่วมทุน “กลุ่มเซ็นทรัล” มูลค่า 17,500 ล้านบาท บุกอีคอมเมิร์ซไทย

“JD.com” ซุ่มเจรจาร่วมทุน “กลุ่มเซ็นทรัล” มูลค่า 17,500 ล้านบาท บุกอีคอมเมิร์ซไทย

แชร์ :

หลังจากที่ Richard Liu ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “JD.com Inc” อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจาก Alibaba ได้เผยยุทธศาสตร์ธุรกิจเตรียมลงทุนในประเทศไทยช่วงปลายปี 2017 โดยจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการให้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะต่อไปจะขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เช่น เวียดนาม, มาเลเซีย หลังจากก่อนหน้านี้ได้เข้าไปปักธงในอินโดนีเซียแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด “Reuters” ได้รายงานความคืบหน้าของการบุกตลาด E-Commerce ในไทย โดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่าขณะนี้ “JD.com Inc.” กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับ “เซ็นทรัล กรุ๊ป” กลุ่มทุนค้าปลีกใหญ่ของไทย โดยมีแผนจะร่วมลงทุน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 17,500 ล้านบาทในไทย ซึ่งขณะนี้ข้อตกลงยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ เนื่องจากทั้งสองบริษัทยังไม่สามารถตกลงเงื่อนไขการเป็นเจ้าของธุรกิจได้

ทั้งนี้ ตามยุทธศาสตร์ธุรกิจระยะยาวของ “เซ็นทรัล กรุ๊ป” คือ การปรับตัวเข้าสู่ยุค “Central 4.0” ที่เปลี่ยนการตลาดและการขายของกลุ่มธุรกิจในเครือให้เป็น “Omni-channel” ผสานผสานช่องทางทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะการแข่งขันธุรกิจค้าปลีกในยุคดิจิทัล ต้องมีครบทั้งสองช่องทางหลัก เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ (Customer Seamless Experience)

ปัจจุบันช่องทางค้าปลีกออนไลน์ของเซ็นทรัล กรุ๊ป มี “กลุ่มบริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน)” ดูแลธุรกิจออฟฟิศเมท, บีทูเอส, เซ็นทรัลออนไลน์ (Central.co.th), ธุรกิจเมพ (meb) ทำเกี่ยวกับ e-book และธุรกิจเซ็นเนอร์จี อินโนเวชั่น (Cenergy Innovation) เป็นดิจิตอลเอเจนซี และไอทีดีเวลลอปเมนท์ พร้อมจัดตั้งบริษัทย่อย “บริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป ออนไลน์ จำกัด” เพื่อบริหารธุรกิจแฟชั่นออนไลน์ “LOOKSI” (เดิมทีเป็นเว็บไซต์แฟชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ชื่อ “Zalora” ที่เซ็นทรัล กรุ๊ป ซื้อกิจการทั้งในไทยและเวียดนาม มาจากกลุ่มบริษัทร็อคเก็ต อินเตอร์เน็ต)

ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเซ็นทรัล กรุ๊ป มีนโยบาย Go Online สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหญ่เช่นกัน โดยพัฒนาช่องทาง E-Commerce ของตนเองขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นโรบินสัน, เพาเวอร์บาย และท็อปส์

เพราะฉะนั้นหากการเจรจาร่วมทุนระหว่าง JD.com และ กลุ่มเซ็นทรัลสำเร็จ! จะเป็นทางลัดให้กับ JD.com ในการบุกตลาดไทย ก่อนที่จะขยายไปยังประเทศต่างๆ ในอาเซียน ในขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลได้ Know How ในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งจะเขย่าอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในไทย ที่ปัจจุบันกลายเป็นเวทีของ Major Player รายใหญ่ระดับโลกแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “Lazada” ของกลุ่ม Alibaba, “Ascend Group” ของกลุ่มซีพี และ “11 Street” ของกลุ่มทุน SK Telecom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมใหญ่ของเกาหลีใต้

ที่แน่ๆ หมากเกมนี้ เป้าหมายของบรรดายักษ์ใหญ่ระดับโลกนี้ ไม่ได้มองแค่เพียงตลาดไทย แต่มองถึงการขยายฐานธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน !!!

 

Source

 


แชร์ :

You may also like