เมื่อ Influencer Shop ลุกขึ้นมาพิสูจน์ว่าโลกนี้เต็มไปด้วย Influencer จอมปลอม

Influencer marketing คือหนึ่งในช่องทางที่เติบโตเร็วที่สุดของวงการโฆษณา เฉพาะปี 2017 มีเม็ดเงินที่ถูกใช้ไปกับ Influencer บน Instagram ประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้การแข่งขันของ Influencer ทั้งหลายบนโลกโซเชียลเป็นไปด้วยความดุเดือดเพื่อหวังโกยเงินจากแบรนด์มาที่ตัวเองให้ได้มากที่สุด นำไปสู่ความไม่โปร่งใสมากมาย

- Advertisement -

ผู้ก่อตั้ง Mediakix บริษัท influencer marketing agency เปิดตัวตั้งแต่ปี 2011 และเห็นการเติบโตของวงการนี้ รวมไปถึงการฉ้อฉลมากมายที่ Influencer หลายคนสรรหามามเพื่อทำกับ Instagram ในการเพิ่มยอด Follower และ Engagement ทั้งการซื้อแบบไม่ถูกต้องจากการโกงระบบ และสร้างแอคเคาท์ปลอม แม้ว่าจะไม่สามารถรู้ได้อย่างแน่ชัดว่า Influencer คนไหนซื้อหรือไม่ซื้อ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปได้ที่จะคาดการณ์ ประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา Mediakix จับตาดูบางแอคเคาท์เพื่อนำมาใช้กับบางแคมเปญ และพบว่า Influencer หญิงคนหนึ่งมียอดฟอลโลเพวอร์เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากเดิมภายในหนึ่งสัปดาห์ และเพิ่มเป็นสามเท่าในสัปดาห์ถัดมา แม้เรื่องนี้จะไม่ได้ยืนยัน 100% ว่าเธอซื้อฟอลโล่เวอร์หรือไม่ แต่ก็เป็นสัญญาณอันตรายที่ควรระวังในการจ่ายเงินจ้าง Influencer ประเภทนี้

และเรื่องนี้นี่เองที่ทำให้แบรนด์และนักโฆษณามากมายเสียเงินจมไปกับ Influencer ปลอมๆ ที่ไม่ได้ป๊อปปูล่าจริง Mediakix จึงต้องการทำให้ปัญหานี้เป็นที่กระจ่างชัดมากขึ้น พวกเขาครีเอทแอคเคาท์ Instagram ปลอมขึ้นมา 2 อัน แล้วตั้งตัวเป็น Influencer วางกับดักล่อรอให็แบรนด์หลวมตัวมาจ้าง

โดยแอคเคาท์ทั้งสองโพสต์รูปและซื้อฟอลโลเวอร์ให้เหมือนมีตัวตนจริงๆ แอคเคาท์แรกปลอมเป็นนางแบบจาก LA ชื่อแอคเคาท์ว่า Calibeachgirl310 โพสต์รูปนางแบบ และอีกแอคเคาท์หนึ่งชื่อว่า Wanderringgirl โพสต์ภาพไลฟ์สไตล์และท่องเที่ยวที่หาซื้อได้ตามสต็อกโฟโต้ทั่วไป ส่วนฟอลโล่เวอร์ที่ซื้อมาก็มี 50,000 และ 30,000 คนตามลำดับ รวมไปถึงซื้อเอนเกจได้ด้วย โดยใช้เงินไปทั้งหมด 300 เหรียญ และ 800 เหรียญ จากนั้นก็เอาตัวเองไปโพสต์ตามที่ที่รับสมัคร Influencer ไม่กี่สัปดาห์ก็มีแบรนด์ติดต่อมา เพื่อเสนอสินค้าให้ลองใช้ฟรี แถมเงินให้อีก 500 เหรียญ

Did I fool you? Where should I travel to next??

โพสต์ที่แชร์โดย Amanda Smith (@wanderingggirl) เมื่อ

ข้อมูลจาก eMarketet บอกว่าปีที่แล้วนักการตลาดลงเงินไปกับ Influencer บน Instagram ไปทั้งหมด 570 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไม่รู้เท่าไหร่ที่เสียไปให้กับ Influencer จอมปลอมเหล่านั้น เพราะมันง่ายมากที่สร้างตัวเองขึ้นมาเป็น Influencer ในเลเวลตั้งต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์เล็กๆ มักมองหา เพื่อใช้เป็น Micro Influencerc และมักจะไม่ได้มีเวลามากนักในการกลั่นกรอง ทำให้เป็นปัญหาใหญ่อันใหม่ของวงการโฆษณาที่บอกเลยว่าไม่ได้หาทางออกได้ง่ายๆ และยากที่จะทำระบบขึ้นมาตรวจสอบ แม้บางแพลตฟอร์มจะพยายามทำ Algorithm เพื่อกลั่นกรองการปั่นยอดเอนเกจต่างๆ แต่ก็เป็นไปแบบหยาบๆ ทางที่ดีที่ป้องกันได้มากที่สุดตอนนี้อาจต้องเป็นการกลั่นกรองด้วยตัวเอง ก่อนจ้างใครลองย้อนดูประวัติการรับงานและเน้นที่มีตัวตนจริงๆ จับต้องได้จะดีที่สุด


Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM