Cannes Lions 2017: งานโฆษณาที่ดี คืองานที่ทำให้ Iconic Brand more “ICONIC”

ไม่มีข้อสงสัยเลยว่างานสร้างสรรค์ในสื่อแบบดั้งเดิม เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อนอกบ้าน มีผู้คนให้ความสนใจลดลง จนทำให้จำนวนผลงานที่ส่งเข้ามาใน Cannes Lions แต่ละปีมียอดลดลงไปเรื่อยๆ และนั่นยิ่งเป็นความท้าทายของคณะกรรมการตัดสินที่จะต้องเฟ้นหาผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้อุตสาหกรรมมีต้นแบบของาการสร้างสรรค์ผลงานที่ดี

Bruno Bertelli, Chief Executive Officer และ Executive Creative Directorจาก Publicis Italy ประธานกรรมการตัดสินรางวัล Outdoor Lions เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับคณะกรรมการว่า “คุณเห็นสื่อ Out of Home อะไรได้บ้างตั้งแต่เดินออกจากบ้าน และคุณจำมันได้กี่ชิ้น เราต้องอยู่กับความจริงที่ว่า เดี๋ยวนี้พอเราออกนอกบ้านเราก็ก้มมองโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นผลงาน Outdoor ที่ดีสำหรับผม ต้องสร้างความน่าสนใจและสร้างปฏิสัมพันธ์กับเราให้ได้”

สำหรับงานกรังปรีซ์ในหมวดนี้มี 2 ชิ้น แบ่งเป็น ผลงานที่คิดนอกกรอบในรูปแบบอื่นๆ และผลงานเอาท์ดอร์แบบดั้งเดิม ซึ่งกรังปรีซ์แรกตกเป็นของ Fearless Girl ซึ่งคณะกรรมการประทับใจในความเรียบง่ายแต่สร้างอิมแพ็คมหาศาล

ส่วนเอาท์ดอร์แบบคลาสสิค รางวัลกรังปรีซ์ คือ ผลงานของ Twitter ที่ทางทวิตเตอร์เป็นผู้ส่งผลงานชิ้นนี้เข้าชิงชัยในเวทีนี้ด้วยตัวเอง วิธีการ Execution คือ ใช้เครื่องหมาย # อันใหญ่ ต่อด้วยภาพของนักการเมืองระดับโลก หรือรูปเหตุการณ์สำคัญๆ ทั้งในระดับโลก หรือความสนใจส่วนบุคคล เพียงแค่นี้ก็สร้างปฏิสัมพันธ์ และทำให้ผู้พบเห็นเก็ตได้ทันทีว่าเป็นเรื่องราวที่ถูกเล่าผ่านสื่อทวิตเตอร์

Bruno Bertelli ให้คำจำกัดความเพิ่มเติมว่า สำหรับเขาผลงาน เอาท์ดอร์แบบดั้งเดิมที่ดี ก็คืองานที่ make iconic brand even more ICONIC และทวิตเตอร์ก็ทำได้ตามนั้น

ติดตามรายงานสดๆจากเมืองคานส์ ได้ที่นี่ Cannes Lions 2017