HomeCannes Lions & Awardsสัมภาษณ์พิเศษ CJ Worx เบื้องหลัง The Unusual Football Field กรังปรีซ์แรกบนเวที Cannes Lions ในประวัติศาสตร์วงการโฆษณาไทย

สัมภาษณ์พิเศษ CJ Worx เบื้องหลัง The Unusual Football Field กรังปรีซ์แรกบนเวที Cannes Lions ในประวัติศาสตร์วงการโฆษณาไทย

แชร์ :

AP: The Unusual Football Field กลายเป็นผลงานที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการโฆษณาไทยที่ทำให้เอเจนซี่ไทย สามารถคว้ารางวัล Grand Prix เป็นครั้งแรกในงาน Cannes Lions นับตั้งแต่มีการจัดประกวดตั้งแต่ปี 1954 และก่อนหน้านี้ผลงานดังกล่าวก็คว้ารางวัลมาหลายเวทีแล้ว เช่น AdFest, New York Festival, D &AD

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นี่คือเบื้องหลังของผลงานชิ้นนี้จาก ชาย-สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม Managing Director/ Creative / Partner, และ จิณณ์ เผ่าประไพ Managing Director, CJ Worx

BrandBuffet: บรีฟจากลูกค้าเป็นอย่างไร

สหรัฐ & จิณณ์: ทาง AP ต้องการแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ใส่ใจเรื่องของพื้นที่ บรีฟค่อนข้างเปิดกว้าง ว่าเสนออะไรก็ได้ และไอเดียที่เราเสนอไปตอนแรกก็ไม่ได้ใช่อะไรแบบนี้เลย เราก็เสนอไป 2 แนวทาง ซึ่งลูกค้าก็โอเคในระดับหนึ่ง แต่อีก 2 อาทิตย์ต่อมา เราก็กลับไปใหม่ เสนอเป็นแนวทางนี้ ซึ่งลูกค้าก็ชอบเลย และตกลงใจทำ

BrandBuffet: เมื่อตัดสินใจทำจริงๆ มีเบื้องหลังอย่างไร

สหรัฐ & จิณณ์: ก็เริ่มจากการสำรวจพื้นที่ ซึ่งกว่าจะหาที่ได้ก็ต้องใช้เวลา เพราะงานนี้เราต้องดีไซน์ให้สนามฟุตบอลทั้งสองข้างที่เท่ากัน เพื่อให้แข่งกันได้ ก็ต้องดูพื้นที่ๆ ทำได้ และไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือมีเจ้าของและเขาอนุญาต, ยินดีให้เราเข้าไปทำ โดยรวมทั้งหมดเราสร้างไป 3 ที่ บางที่ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากพื้นที่ๆ ทำประโยชน์ไม่ได้ เราจะถมเป็นสนามฟุตบอล ผู้นำชุมชนเขาก็คิดว่าเป็นประโยชน์ก็ให้ความร่วมมืิอ แต่บางพื้นที่ก็ต้องใช้เวลาตามหาเจ้าของว่าเป็นใคร และเขาอนุญาตเราทำ ซึ่งในที่สุดก็ได้ลงมือ

อย่างสนามที่เป็นตัว L อันนั้นพื้นที่เราได้รับอนุญาต แต่ตู้คอนเทนเนอร์นั่นเราเคลื่อนย้ายไม่ได้ ก็เลยต้องปล่อยให้เป็นแบบนั้น แล้วก็ดีไซน์ให้กลายเป็นสนามฟุตบอลตัว L อย่างที่เห็น ก็เลยยิ่งเป็นการหนีออกจากข้อจำกัดของการใช้พื้นที่ ซึ่งเราต้องปรับการออกแบบไปตามพื้นที่จริงๆ

ตอนที่ทำ กว่าจะนำเสนอไอเดีย หาพื้นที่ได้ ก็เข้าหน้าฝนอีก ทำไปได้นิดหนึ่งก็ต้องหยุด รอหมดฝนแล้วค่อยกลับมาทำใหม่ มีอยู่สนามหนึ่งคือภาพ Before นี่เป็นน้ำเน่า ขยะลอยเลยนะ ก็ต้องสูบน้ำออก เก็บขยะ แล้วถึงเริ่มลงมือเทพื้น ซึ่งนั่นเป็นหน้าที่ของ AP เขาเชี่ยวชาญอยู่แล้ว ก็ทำไม่นาน ความจริงถ้าไม่ได้มีปัญหาฝนตกหรือปัญหาอื่น แล้วนับเฉพาะเวลาก่อสร้างสนามจริงๆ ประมาณ2 อาทิตย์ก็เสร็จ แต่กว่าจะได้ลงมือทำนี่แหละที่มันมากๆ มีอุปสรรค แต่ในที่สุดก็ผ่านมาได้

BrandBuffet: งานชิ้นนี้ก็มีขอ้ถกเถียง เช่น ใน AdFest มีคณะกรรมการบางคนเชื่อว่าเคยเห็นงานคล้ายกันกับชิ้นนี้

สหรัฐ & จิณณ์: ได้ยินมาแบบนั้นเหมือนกัน แต่เราก็ไม่เคยเห็นงานของคนอื่น อย่างใน AdFest ก็ทราบว่ามีการโทรเช็คกับลูกค้า อย่างที่บอกว่าเราเริ่มคิดงานมาก่อนหน้านี้ ประมาณเดือนมีนาคม จนลูกค้าโอเค แล้วลงมือทำ ปรากฏว่าทำไปได้นิดหนึ่ง ฝนก็ตกก็ต้องหยุด  จนกระทั่งเสร็จจริงเดือนสิงหาคม-กันยายน ดังนั้นเราก็เลยไม่เคยเห็นผลงานของประเทศอื่นมาก่อนที่จะนำไปเสนอกับลูกค้า คิดว่าก็คงจะคิดช่วงเวลาเดียวกันนั่นแหละ แต่ในที่สุดกรรมการก็พิสูจน์แล้ว

(คลิกเพื่ออ่านต่อเรื่อง Behind The Scenes เผยเบื้องหลัง The Unusual Football Field ผลงานดาวเด่นใน ADFEST 2017 แต่เกือบมีดราม่า

BrandBuffet: จริงๆ แล้ว CJ Worx เป็นดิจิทัล เอเจนซี่ แต่งานชิ้นนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นไอเดียในงาน Outdoor ที่ได้รางวัลในหมวด Design ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? แปลว่าต่อไปนี้เส้นแบ่งระหว่างCreative Agency กับ Digital Agency ไม่มีอีกแล้ว?

สหรัฐ & จิณณ์: ต้องบอกว่าเราทำงานในที่ๆ ที่ผู้บริโภคอยู่ และใช้สื่อดิจิทัลเป็นเครื่องมือสื่อสาร ไม่ว่าไอเดียมันจะเป็นอะไร มันไม่จำกัดอีกต่อไปแล้ว โลกออนไลน์ทำให้ทุกๆ ความคิดสร้างสรรค์เข้าถึงผู้บริโภค คำว่า ดิจิทัล เอเจนซี่ น่าจะหมายความว่าเราเข้าใจในการใช้ “ดิจิทัล” มาสร้างสรรค์ผลงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับลูกค้า ไม่ใช่แค่จำกัดตัวเองแค่การทำงานบนดิจิทัลเท่านั้น ไอเดียที่ดีจะเป็นอะไรก็ได้ เพียงแต่จะเชื่อมเข้ากับผู้คนได้อย่างไร ซึ่งวันนี้ก็อาจจะต้องบอกว่าไลฟ์สไตล์คนก็เสพสื่อออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

ชาย-สหรัฐ (ซ้าย) จิณณ์ (ขวา)

BrandBuffet: คิดมาก่อนไหมว่า ผลงานชิ้นนี้จะประสบความสำเร็จขนาดนี้ ไม่ใช่แค่เวทีโฆษณา แต่ยังได้รับการจัดอันดับเป็น สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ปี ’59 จาก นิตยสาร TIMES

สหรัฐ & จิณณ์: อันนี้เกินความความหมายไปจริงๆ เราก็ตกใจที่ Times คัดเลือก หลังจากนั้นก็มีจดหมายติดต่อเข้ามาขอสัมภาษณ์ ขอใช้คลิป ขอใช้ภาพในบทความ จากสื่อต่างประเทศมากมาย บางรายเราก็ต้องเซ็นจดหมายกลับไปว่าอนุญาตให้ใช้ได้และรับผิดชอบเนื้อหาในคลิป ช่วงนั้นก็ส่งเมล์ ส่งแฟกซ์กันทั้งวัน แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ต้องขอขอบคุณลูกค้าที่เปิดกว้างให้เราทำจนมันเกิดขึ้นจริง 

(คลิกเพื่ออ่านต่อเรื่อง สนามฟุตบอลไร้รูปแบบของ AP คว้าสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ปี 59 จาก นิตยสาร TIMES)

 

ผู้สนับสนุนการรายงานสดๆจากเมืองคานส์

 

ติดตามรายงานสดๆจากเมืองคานส์ ได้ที่นี่ Cannes Lions 2017 


แชร์ :

You may also like