จับประเด็น 4 เทรนด์ที่น่าสนใจวิเคราะห์จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดใน Cannes Lions 

ว่ากันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใน Cannes Lions International Festival of Creativity ไม่ใช่แค่สร้างปรากฏการณ์บนเวทีนี้เท่านั้น แต่หมายถึงทิศทางของโลกโฆษณาที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ หรือสะท้อนภาพความเปลี่ยนแปลงในวงการความคิดสร้างสรรค์ ล่าสุด Cannes Lions ได้ประกาศจำนวนผลงานที่เข้าร่วมประกวด และแนวโน้มที่น่าสนใจซึ่งอาจจะวิเคราะห์ได้จากจำนวน, แคทริกอรี่ และผู้ส่งผลงานดังนี้

1. เทรนด์เพื่อสังคมยังคงแรงต่อเนื่อง หลังจากปี 2015 Cannes Lions เปิดตัวรางวัลใหม่ “Glass Lions” รางวัลที่มอบให้กับผลงานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมไปในทางที่ดีขึ้น ปีนี้ผลงานที่เข้าประกวดในแคทริกอรี่นี้ ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องถึง 31% โดยทางคณะกรรมการที่ตั้งใจเอาไว้แล้วว่าค่าสมัครประกวดในรางวัลนี้จะนำไปบริจาคให้กับองค์กรที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ดังนั้น ปีนี้จึงระดมทุนไปได้มากขึ้น 290,000 ยูโรเลยทีเดียว

ในขณะที่แคทริกอรี่ที่เกี่ยวเนื่องกัน เช่น Lions Health ที่จะเน้นผลงานในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับยาและสุขภาพ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเป็นปีที่ 4 ก็มีจำนวนผลงานเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การทำงานเพื่อสังคม รวมทั้งการส่งเสริมสุขภาพของผู้คน ยังเป็น Mega Trend ที่มาแรงและน่าจะยังเป็นเรื่องราวที่ผู้คนให้ความสนใจไปอีกหลายปี

2. ลูกค้าส่งงานประกวดเองซะเลย นับเป็นเรื่องใหม่แต่แรงมากกกกก เมื่อพิจารณาจาก Entry ที่เข้ามาในปีนี้ เมื่อ จำนวนลูกค้าที่ส่งผลงงานเข้ามาประกวดเองโดยตรงเพิ่มขึ้นถึง 69% นับว่าผลของการมอบรางวัล Marketer of the Year หรือความพยายามที่จะสร้างการรับรู้และสร้างความสำคัญของ Cannes Lions ให้ฝั่งแบรนด์ตระหนักประสบผลสำเร็จแล้ว ผู้จัดงานคงจะยิ่มแฉ่ง เพราะได้เม็ดเงินจากผลงานที่เพิ่มขึ้น แต่ด้านเอเจนซี่จะแฮปปี้หรือเปล่า อันนี้ต้องติดตามต่อ

การก้าวเข้าสู่พื้นที่วงการความคิดสร้างสรรค์และการตลาด นอกเหนือจากแค่แวดวงครีเอทีฟและโปรดักชั่น เฮาส์ เกิดขึ้นมาหลายปี เช่น เพิ่มรางวัล Design Lions เพื่อเข้าถึงดีไซน์ สตูดิโอ,  การเปิดโอกาสให้แบรนด์ส่งผลงานเองได้โดยตรง ยังมีรางวัล Creative Effectiveness ที่เกณฑ์การตัดสินจะมองเรื่องของผลตอบรับทางธุรกิจควบคู่ไปกับความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งก็มีจำนวนผลงานเพิ่มขึ้น 59%

3. Outdoor และ Print ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นภาพสะท้อนที่ ณ วันนี้ คงไม่ต้องอธิบายกันมากแล้ว ถึงภูมิทัศน์การรับสื่อของผู้คน ที่หันไปสนใจสื่ออื่นๆ มากกว่าเป็นที่เรียบร้อย แต่ก็นับว่า 2 สื่อเทรดดิชั่นนัลแบบนี้ ก็ยังน่าจะมีความน่าสนใจในแง่ไอเดียอยู่ดี ส่วนว่าจะดีงามแค่ไหน เราจะนับเสนอในโอกาสต่อไป

4. UAE, จีน และละตินอเมริกา ผู้เล่นใหม่ที่ทรงพลังมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วงหนึ่งบราซิลส่งผลงานเข้าประกวดจนเป็นที่น่าจับตามอง แต่ต่อมาก็ดร็อปลงไป ปีนี้ เป็นปีที่บราซิล รวมทั้งประเทศอื่นๆ ในละตินอเมริกาเริ่มกลับมาส่งผลงานมากอีกครั้ง นอกจากนี้ยังต้องจับตามอง จีน มหาอำนาจทางเศรษฐกิจตัวจริงของโลกในเวลานี้ ทำให้งบประมาณในการครีเอทแคมเปญการตลาด โฆษณาก็เลยยิ่งใหญ่ตามไปด้วย ปีที่นี้ Cannes Lions มีการเปิด Official Channel ผ่านทาง WeChat อย่างเป็นทางการ ก็น่าจะชัดเจนว่าจีนเป็นตลาดสำคัญของ Cannes Lions จริงๆ

ผู้สนับสนุนการรายงานสดๆจากเมืองคานส์

ติดตามรายงานสดๆจากเมืองคานส์ ได้ที่นี่ Cannes Lions 2017