HomeInsightเปิดโผ “แบรนด์มูลค่าสูงสุด” ทั่วโลก พร้อมเจาะลึกแบรนด์มูลค่าอันดับ 1 ของแต่ละประเทศ

เปิดโผ “แบรนด์มูลค่าสูงสุด” ทั่วโลก พร้อมเจาะลึกแบรนด์มูลค่าอันดับ 1 ของแต่ละประเทศ

แชร์ :

Credit : Howmuch.net

Brand Finance Global 500 ในปี 2017 ได้เผยแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดทั่วโลก โดยในปีนี้ “Google” ขึ้นนำเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยมูลค่าแบรนด์ 109,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24% แซงหน้า “Apple” ร่วงไปอยู่อันดับ 2 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 107,141 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง 27% จากปีก่อน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน iPhone หล่นจากบัลลังค์ผู้นำแบรนด์มูลค่าสูดสุดของโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อันดับ 3 “Amazon” มีมูลค่าแบรนด์ 106,369 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 53% เทียบกับปีที่แล้ว ส่วนอันดับ 4 “AT&T” มูลค่า 87,016 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วย “Microsoft” มูลค่า 76,265 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่อันดับ 6 “Samsung” มูลค่า 66,219 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนอันดับ 7 “Verizon” มูลค่า 65,875 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วยอันดับ 8 “Walmart” มูลค่า 62,496 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอันดับ 9 “Facebook” มูลค่า 61,998 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนอันดับ 10 “ICBC” มูลค่า 47,832 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากอันดับแบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลก จะสังเกตได้ว่า 8 ใน 10 แบรนด์ เป็นแบรนด์จากสหรัฐอเมริกา สะท้อนให้เห็นว่าปัจจุบันแบรนด์จากสหรัฐฯ ยังคงมีอิทธิพลครอบงำระบบเศรษฐกิจโลก

Credit : Brand Finance

เจาะลึกแบรนด์มูลค่าสูงสุดของแต่ละประเทศ

HowMuch.net ได้อ้างอิงผลวิจัยของ Brand Finance 2017 นำมาจัดทำแผนที่แบรนด์มูลค่าสูงสุดรายประเทศ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนว่าในแต่ละประเทศทั่วโลก แบรนด์ไหนมีมูลค่าสูงสุด

ในสหรัฐอเมริกา แน่นอนว่าปีนี้แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดคือ Google” (109,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

อีกหนึ่งแบรนด์ใหญ่ที่มาแรง คือ “Samsung” เพราะนอกจากมีมูลค่าแบรนด์สูงติดอันดับ 6 ของโลกแล้ว ยังเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูดสุดของเกาหลีใต้ (66,219 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

ขณะที่ประเทศจีน แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดคือ “ICBC” ธนาคารยักษ์ใหญ่ของจีน (47,832 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ทั้งยังติด 1 ใน 10 แบรนด์มูลค่าสูงสุดระดับโลกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ประเทศที่แบรนด์ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ครองอันดับ 1 แบรนด์มูลค่าสูงสุด เช่น ในเนเธอร์แลนด์ “Shell” เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุด (36,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ), ในอิตาลี คือ แบรนด์ “Eni” (11,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ), ในมาเลเซีย “Petronas” (10,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และ ในประเทศไทย แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดคือ “PTT” หรือ “ปตท.” มูลค่ากว่า 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนประเทศที่แบรนด์ในกลุ่มรถยนต์ เป็นผู้นำแบรนด์มูลค่าสูงสุดคือ ญี่ปุ่น “Toyota” (46,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และ เยอรมนี “BMW” (37,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

ขณะที่ประเทศที่แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคเป็นผู้นำแบรนด์มูลค่าสูงสุด เช่น ในสวิสเซอร์แลนด์ “Nestle” เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของประเทศ (19,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ส่วนในออสเตรีย แบรนด์อันดับ 1 คือ “Red Bull” (6,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เป็นแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังในยุโรป ที่มีจุดเริ่มต้นจากแบรนด์กระทิงแดงในไทย ซึ่งเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้วนักธุรกิจชาวออสเตรีย เดินทางไทยและได้ดื่มกระทิงแดง สนใจผลิตภัณฑ์นี้ จนนำไปสู่การร่วมทุนกับตระกูลอยู่วิทยา เจ้าของแบรนด์กระทิงแดง รวมกันก่อตั้งบริษัท Red Bull GmbH เพื่อเปิดตลาดในยุโรป

 

Source 

Source

 


แชร์ :

You may also like