HomeINTERแปลงกระแส “Pokemon Go” เป็นงานอีเวนต์และธุรกิจทัวร์

แปลงกระแส “Pokemon Go” เป็นงานอีเวนต์และธุรกิจทัวร์

แชร์ :

14089607_10154118694210910_1116416665_n

เราเห็นธุรกิจต่างๆจัดโปรฯเกาะกระแสเกม “โปเกม่อน โก” กันหลายรายแล้ว เช่นลงทุนซื้อ “Lure Module” ซึ่งเป็นของวิเศษในเกม ใช้ล่อโปเกม่อนให้มาเกิดบ่อยๆ ณ จุดใกล้ร้าน แล้วโปรโมททางโซเชียล มีเดียชวนคนมาจับ  หรือให้ส่วนลดกับผู้ที่มาจับโปเกม่อนได้ในร้านหรือในศูนย์การค้า ฯลฯ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ที่สิงคโปร์และไต้หวัน  มีการจัดกิจกรรมอีเวนต์นอกสถานที่ซึ่งมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยได้อย่างน่าสนใจ …

เริ่มที่สิงคโปร์ มีการจัดอีเวนท์กิจกรรมแนว “Walk Rally” เดินขบวนเล่นโปเกมอนโกเมื่อ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมถึงกว่า 400 คน เดินจากสวนสาธารณะ East Coast ไปยัง Marina Bay ทั้งหมดร่วม 8 กิโลเมตร ผ่านจุดเติมบอลและรับไอเท็ม (Pokestop) 53 จุด และผ่านจุดประลองแบทเทิล (Gym) ถึง 8 ยิม

งานนี้คิดและจัดโดยชายสิงคโปร์วัย 29 ปี ชื่อ Ummar Hasim ซึ่งทำงานจัดอีเวนท์การตลาดอยู่แล้ว  พอมาเจอกระแสโปเกมอน ก็เกิดปิ๊งไอเดียจากข่าวงานเดินคล้ายๆกันนี้ในออสเตรเลีย จึงลงมือจัดเองบ้าง โดยใช้เวลารับสมัครราวหนึ่งเดือนตั้งแต่เกมยังไม่เปิดให้เล่นในสิงคโปร์  ซึ่งต้องเลื่อนรอเกมส์มาถึง 2 ครั้ง

เขาเสริมว่าข้อดีของเกมนี้คือที่กระตุ้นทุกเพศทุกวัยให้ได้เดินมากขึ้น  ออกจากบ้านมากขึ้น ซึ่งงานกิจกรรมเดินที่เขาจัดขึ้นนี้ก็มีทุกเพศทุกวัยสมดังใจ และที่ไปกันเป็นครอบครัวก็มาก

ส่วนที่ไต้หวันนั้น จัดกันเป็นทริปรถทัวร์ ไม่ใช่การเดิน  และจัดเป็นธุรกิจเต็มรูปแบบ  คือมีบริษัททัวร์ชื่อ KKDay จัดโปรแกรมทัวร์นั่งรถบัสรอบเกาะไต้หวัน แล้วแวะลงเป็นจุดๆเพื่อจับโปเกมอน  โดยใช้เวลาทั้งหมด 5 ชั่วโมง

14081473_10154118694195910_781424079_n

นอกจากจะลงไปใช้เน็ตของสถานที่ต่างๆแล้ว บนรถทัวร์เองก็มีเน็ต Wi-Fi และมีช่อง USB ให้ทุกคนเสียบชาร์จมือถือหรือแทบเล็ตได้ตลอดทริป 

นอกจากนี้บริษัททัวร์ดังกล่าวยังลงทุนซื้อ  “Lure Module”  มาเพื่อรองรับการจับโปเกม่อนของลูกทัวร์ทุกคนตลอดทริปด้วย

เมื่อถูกถามและวิจารณ์ว่าเป็นการลดความสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้เหลือเป็นแค่ “ที่จับโปเกม่อน”  หรือเหลือแค่เป็น “ยิมประลอง” เท่านั้นหรือไม่ ? … ทางบริษัทก็แจงว่าทริปนี้มีการพูดแนะนำสถานที่สำคัญต่างๆเหมือนทัวร์ปกติด้วย   ( …ข้อหานี้เป็นอันรอดไป)

…ยังมีกิจกรรมแนวๆ นี้ที่ใช้เกมโปเกม่อนโกเป็น “แม่เหล็ก” อีกมาก ซึ่งทั้งหมดก็เป็นกรณีศึกษาให้นักการตลาดไทยน่าจะนำไปประยุกต์ใช้ได้บ้าง

Source 

Source  

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like