HomeBrand Move !!“สนุกได้แม้อยู่ในบ้าน” กลยุทธ์ Pokemon Go ที่ต้องเปลี่ยนไปในภาวะ Covid-19 ระบาด

“สนุกได้แม้อยู่ในบ้าน” กลยุทธ์ Pokemon Go ที่ต้องเปลี่ยนไปในภาวะ Covid-19 ระบาด

แชร์ :

Pokemon Go คือ เกมในโทรศัพท์มือถือ (Mobile Gaming) ที่มีจุดเด่นอิงกับสถานที่ (Location-Based) และพยายามกระตุ้นให้ผู้คนออกมามีกิจกรรมนอกบ้าน เดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยานออกกกำลังกาย แต่ดูเหมือนว่าหัวใจสำคัญ จะกลายเป็นข้อจำกัดเมื่ออยู่ต้องเจอภาวะ Social Distancing ไปจนถึงกึ่งล็อคดาวน์ในหลาย ๆ ประเทศ โดยเมื่อเดือนมีนาคม มีชายวัย 31 ปีและลูกสาวโดนตำรวจอิตาลีจับในข้อหาละเมิดคำสั่งรัฐบาลที่ให้กักตัวอยู่แต่ในบ้าน โดยให้เหตุผลว่า ต้องการออกมาจับมอนสเตอร์ในเกม Pokemon Go จนเป็นข่าวเกรียวกราว จนเป็นที่มาของการปรับตัวสารพัดแบบของ Niantic บริษัทผู้พัฒนาเกมนี้ และนี่คือ วิธีการต่างๆ ของโปรดักท์ดิจิทัลเต็มรูปแบบต้องต่อสู้ในช่วงเวลาที่จุดเด่นกลายเป็นจุดด้อยไปซะอย่างงั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปรับสมดุลย์และกฎเกณฑ์ อยู่บ้านก็สู้บอสได้
ในความเป็นจริงแล้ว เรากลับพบว่า ไม่จำเป็นที่ผู้เล่น Pokemon Go จะต้องออกมาไล่จับมอนสเตอร์นอกบ้านท่ามกลางความเสี่ยงของไวรัส Covid-19 เสมอไป เพราะทางบริษัทมีออปชันใหม่ให้เลือกสนุกกับเกมได้แม้จะอยู่ในบ้านกันแล้ว

โดยข้อมูลจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Niantic บริษัทผู้พัฒนาเกมดังกล่าวออกมาบอกว่าได้มีการอัปเดตฟีเจอร์ในเกม Pokemon Go ให้เข้ากับสถานการณ์การระบาดของไวรัสหลายอย่าง เช่น

ลดราคาไอเท็ม – ไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้ผู้เล่นซื้อไอเท็ม Incense หรือที่เหล่าเทรนเนอร์ชาวไทยเรียกว่า “น้ำหอม” เป็นไอเท็มที่เพิ่มจำนวนการเกิดของมอนสเตอร์ ได้มากถึง 30 ชิ้นด้วยราคาเพียง 1 PokeCoin ซึ่งจากการสอบถามผู้เล่น Pokemon Go พบว่า เมื่อเปิดใช้ไอเท็มดังกล่าว จะมีมอนสเตอร์ออกมาให้จับได้ประมาณ 30 ตัวต่อไอเท็มหนึ่งชิ้น (ไอเท็มมีผล 1 ชั่วโมง) เรียกว่าจับมอนสเตอร์กันให้หายเบื่อได้เลยในช่วงไวรัสระบาด ในภายหลังยังมีการปรับกติกาเพิ่มเติม เดิมที่ต้องใช้ไอเท็มนี้ครั้งละ 1 ชิ้น หมดแล้วจึงกดใหม่ แจ่ที่อัพเดทมานี่ กดใช้รัวๆ กันได้เลย

ลดระยะทาง – ส่วนการฟักไข่ ทาง Niantic ก็บอกว่าได้มีการปรับให้เทรนเนอร์สามารถฟักไข่มอนสเตอร์ได้เร็วขึ้นสองเท่าจากเดิมด้วย นอกจากนั้นยังมีการปรับให้ PokeStops ปล่อยของขวัญต่าง ๆ ออกมาให้บ่อยขึ้นอีกต่างหาก รวมทั้งทำให้เพื่อนส่งของกันได้ง่ายขึ้น

โจมตีระยะไกล – จากเดิมที่ต้องอยู่ในระยะโจมตีบอส หรือที่เรียกกันว่า Raid Boss ในระยะรัศมีเท่านั้น แต่ทางเกมได้เพิ่มการโจมตีระยะไกล (Remote) ขึ้นมาทำให้อยู่บ้านก็ยังตีบอส และรับไอเท็มดีๆ ได้ แต่ก็อยู่แค่ในแมพที่มองเห็นเท่านั้น ไม่ใช่ตีข้ามจากกรุงเทพไปเชียงใหม่นะ โดยไอเท็มพิเศษนี้ต้องซื้อถึงจะมีสิทธิ์ใช้ และมีการคาดการณ์ว่า ในอนาคตฟีเจอร์นี้อาจจะคงอยู่ต่อไป แต่ลดความสามารถลง เพื่อคงเสน่ห์และสมดุลย์ของเกมไว้

โปรโมชั่นไม่ยั้ง – โดยรวมแล้ว Pokemon Go เพิ่มกิจกรรม อีเว้นท์ที่ทำให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้นถี่ยิบ

เพิ่มประสบการณ์ Offline 

นอกจากการปรับกฎของเกมให้เข้ากับสถานการณ์แล้ว ทาง Pokemon Go ยังพยายามเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับฐานแฟนผู้หลงรัก อะนิเมะ Pokemon ด้วยการแนะนำกิจกรรมที่สามารถเล่นได้แบบ Offline เพื่อทำให้ผู้เล่นไม่หลงลืมโปเกม่อน โดยเน้นที่กิจกรรมซึ่งมีส่วนร่วมกันในครอบครัว เช่น แจกแบบปรินท์ตัวละครออกมาพับตามแบบ สำหรับเด็กเล็ก หรือบอร์ดเกม ที่เล่นร่วมกันได้

ช่วงกักตัว แต่รายได้ยังดี

แม้ว่าช่วงที่หลายประเทศจำกัดการเดินทางของผู้คน แต่ที่น่าเซอร์ไพร์สก็คือ รายได้ของ Pokemon Go  กลับเติบโต โดยสัปดาห์ที่ 16 มีนาคม รายได้ของ Pokemon Go พุ่งขึ้นถึง 23 ล้านเหรียญสหรัฐ มีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบ 10 ล้านเหรียญเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

สำหรับเกม Pokemon Go ผลงานของบริษัท Niantic อดีตสตาร์ทอัพในชายคาของ Google ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2016 ปัจจุบันมีผู้เล่นเกมดังกล่าวไปแล้วไม่ต่ำกว่าพันล้านคนทั่วโลก และเป็นผู้เล่นแบบ Active Users ระดับหลายล้านคน ในแต่ละปี Pokemon Go ทำรายได้มากกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Niantic ยังสะท้อนความแข็งแกร่งของบริษัทต่อไวรัส Covid-19 ได้เป็นอย่างดีผ่านการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งงานนี้เรียกได้ว่า Niantic ปรับวิกฤติให้เป็นโอกาสสำเร็จไปอีกหนึ่งราย แถมยังทำเงินกลับเข้าออฟฟิศได้โดยไม่เสียความเป็นตัวเองไปอีกต่างหาก เสียอย่างเดียว ผู้เล่น Pokémon Go หลายคนบอกมาว่า มีมอนสเตอร์ให้จับเยอะขนาดนี้ “ลูกบอลมีไม่พอจ้า”

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like