เหนือ “คิง” ยังมี “จักรพรรดิ” ! “ซีกัล” ส่งกระทะหินอ่อน “Emperor” โต้กลับ “Korea King”

Resize Korea-King-vs-Emperor

เมื่อเอ่ยถึงตลาดเครื่องครัว ที่ผ่านมาแทบไม่ค่อยหวือหวาเท่าไรนัก แต่แล้วการเปิดตัวเข้าสู่ตลาดของแบรนด์กระทะ “Korea King” เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ทำให้การแข่งขันของตลาดเครื่องครัว ใน Category “กระทะ” คึกคักและมีสีสันขึ้นมาทันที เพราะการแนะนำกระทะรูปแบบใหม่ ที่มีจุดขายการเป็น “กระทะเคลือบหินอ่อน 8 ชั้น” มาพร้อมกับการดึง “วู้ดดี้ – วุฒิธร มิลินทจินดา” มาเป็นพรีเซนเตอร์ และทุ่มงบโฆษณามหาศาล จนติดอันดับแบรนด์ที่ใช้งบโฆษณามากที่สุดในไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 อยู่ที่กว่า 700 ล้านบาท เพื่อสร้างความเข้าใจในคุณสมบัติสินค้า และสร้างการจดจำในแบรนด์ ที่ต้องการยึดตำแหน่ง “สุดยอดราชาแห่งกระทะหินอ่อน” รวมถึงการใช้โปรโมชั่นราคา จากราคาเต็ม 15,000 บาท ทุบราคาเหลือ 3,300 บาท และยังซื้อ 1 แถม 1 เป็นกลยุทธ์ที่กระตุ้นให้คนสนใจ และปิดการขายได้เร็ว

ขณะที่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หนึ่งในพี่ใหญ่ของตลาดเครื่องครัวในไทย “ซีกัล” หรือที่หลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ “นกนางนวล” ก็ไม่ยอมที่จะให้น้องใหม่ทำตลาดอย่างเดี่ยวดาย จึงได้เปิดตัวกระทะทรงลึกรุ่นใหม่ “Emperor” ขนาด 28 ซม. พร้อมทั้งชูจุดขายทนทานกว่าและหมดกังวลเรื่องรอยขูดขีด ด้วยการ “เคลือบมาร์เบิ้ลหรือลายหินอ่อนหนาถึง 9 ชั้น” (9 Layers Marble Coating) ไร้ปัญหาอาหารติดกระทะ ด้วยสารเคลือบลายหินอ่อนที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษ ให้ลื่นกว่ากระทะเคลือบหินอ่อนทั่วไป (Special Marble Reinforced) ขายในราคาพิเศษจาก 13,000 เหลือเพียง 1,290 บาท ที่ LAZADA.COM เป็นที่แรก

Emperor by Seagull_01

เมื่อเป็นเช่นนี้ น้องใหม่อย่าง “Korea King” จึงต้องเร่งเดินหน้าไปอีกสเตป ด้วยการเปิดตัวรุ่น “Diamond Series” ที่รุ่นนี้พิเศษกว่ารุ่นแรก (Gold Series) ตรงที่จุดขายการเป็น “กระทะเคลือบหินอ่อนเงิน ทอง และทองแดง 8 ชั้น” และนวัตกรรม Titanium Base ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ราคาเต็ม 18,000 บาท ลดเหลือ 3,900 บาท

Resize Korea King_02

จากภาพการแข่งขันของตลาดกระทะเคลือบหินอ่อน สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของทั้ง 2 แบรนด์ นั่นคือ แบรนด์ Korea King ในฐานะที่เป็นผู้เล่นรายใหม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหา “ช่องว่างตลาด” ที่ยังไม่เคยมีใครจับจองพื้นที่ เพื่อเปิดตัวสินค้าที่สร้างความแตกต่างจากตลาด

ในขณะที่ “ซีกัล” ถือเป็นรายใหญ่ที่ทำตลาดมานาน ซึ่งกลยุทธ์ของรายใหญ่ คือ ต้องพยายาม Penetrate แบรนด์หรือสินค้าเข้าไปอยู่ในทุกเซกเมนต์ของตลาด เพื่อผลักดันสินค้าของตนเองเข้าไปอยู่ในครัวเรือนผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยที่ในบางครั้ง อาจเป็น First Mover และในบางคราอาจเป็น Follower

ส่วน “คิง” จะเหนือกว่า “จักรพรรดิ” หรือ “จักรพรรดิ” จะเหนือกว่า “คิง” งานนี้ผู้บริโภคเท่านั้นที่เป็นคนตัดสิน !!

 

Photo (ภาพเปิด) :  NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand