HomeDigitalเอาแน่ Facebook ทดลองระบบจ่ายเงินบนเพจร้านค้าออนไลน์เริ่มที่แรกในไทย

เอาแน่ Facebook ทดลองระบบจ่ายเงินบนเพจร้านค้าออนไลน์เริ่มที่แรกในไทย

แชร์ :

Facebook-Payment

เริ่มมีข่าวหนาหูเรื่อยๆ ว่า ขณะนี้ Facebook (เฟซบุ๊ก) ทดสอบลูกเล่นใหม่ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าที่ขายบนเพจในเฟซบุ๊กได้ ซึ่งระบบที่ใช้ทดสอบนั้นดำเนินการโดยบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง 2C2P บริษัทในกลุ่ม Fintech ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีชื่อระบบว่า Qwik ตามข้อมูลที่ได้รับจากแหล่งข่าว ระบบทำงานโดยให้ผู้ใช้งานสามารถชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารแบบออนไลน์ ซึ่งทั้งเฟซบุ๊คและ 2C2P ยังไม่ได้ออกมายืนยันข้อเท็จจริง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ยังมีข้อมูลที่ทำให้เราเข้าใจได้ว่าเฟซบุ๊กทดสอบเจ้า Qwik นี้กับหลายเพจท๊อปในไทย บางเพจมียอดไลค์หลักล้าน โดยจะมีลิงก์ให้ผู้ใช้งานกดและไปแลนดิ้งยังหน้าที่เราสามารถกรอกข้อมูลบัตรเครดิตหรือเดบิตหรือเลขที่บัญชีที่ผูกกับธนาคารออนไลน์แล้วทำการโอนเงินค่าสินค้าเหมือนระบบ ATM

แหล่งข่าวในไทยรายงานว่าเฟซบุ๊กจะขยายพื้นที่การทดลองระบบนี้ไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก แต่เริ่มที่ไทยก่อนเพราะมีตลาดการค้าทางโซเชียลขนาดใหญ่ ถ้าหากว่าการทดสอบในครั้งนี้ประสบความสำเร็จและใช้งานจริง การค้าขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย หรือที่เรียกว่า S-Commerce ในประเทศไทยจะเฟื่งฟูอีกมาก ด้วยระบบการจ่ายเงินที่น่าเชื่อถือ, รวดเร็ว และง่ายขึ้น

โซเชียลมีเดียกำลังจะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเราอีกขั้น ไม่ใช่แค่ไว้ติดต่อกับเพื่อนแต่มันกำลังจะทำให้เราทำธุรกรรมทางการเงินได้ด้วย ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นทดสอบระบบและยังไม่มีคำยืนยันที่แน่ชัดหรือรูปแบบที่ชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วการจ่ายเงินบนเฟซบุ๊กจะมีหน้าตาหรือวิธีการอย่างไร เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่ใช่ทุกโปรดักส์ทดลองของเฟซบุ๊กที่จะถูกนำมาใช้จริง

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like