“ห้องบัญชาการสงครามมีเดีย” Loop Room แห่งแรก ของมายด์แชร์ประเทศไทย

Loop room Thailand minshare TH

ปัจจุบันเราอาศัยอยู่ในยุคที่โลกที่หมุนเร็วและซับซ้อนมากขึ้น และมีการเชื่อมโยงคนและวัตถุเข้าด้วยกัน หรือเรียกได้ว่าทุกการกระทำของเราจะเกิดดาต้าทั้งสิ้น  ซึ่งเป็นการทิ้งร่องรอยทางด้านดิจิทัลที่เรียกกว่า บิ๊กดาต้าและฟาสดาต้า (big data and fast data)  พฤติกรรมเห็นได้ขัดเจนอย่างการใช้สมาร์ทโฟนจึงเป็นการเปลี่ยนวิถีการค้นพบสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการเลือกซื้อและการแชร์แบรนด์ผ่านการค้นหาและเครือข่ายสังคมในขณะที่แบรนด์เองก็จะได้รับข้อมูลที่ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย  ดังนั้นแบรนด์เองก็สามารถนำดาต้าจำนวนมหาศาลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือ ปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ได้อย่างทันที

จากสาเหตุข้างต้น จึงทำให้เกิด บริการ The Loop (ลูป)  หรือ Loop Room หรือบางคนเรียก ห้องบัญชาการสงคราม (war room) สำหรับการบริหารมีเดียและแคมเปญ The Loop ของมายด์แชร์แห่งแรกของประเทศไทย เป็นห้องที่นำดาต้าที่ใช้อยู่ปัจจุบันมารวมกันในที่เดียวกัน และ ทำให้เข้าใจดาต้าได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถวางแผนและปรับเปลี่ยนการสื่อสารการตลาดโดยใช้ข้อมูลเชิงลึก (insights) แบบเรียลไทม์เพื่อขับเคลื่อนการตอบสนองแบบเรียลไทม์ ด้วยการเรียนรู้ที่เร็วขึ้นและตอบสนองที่เร็วขึ้นเพื่อให้ลูกค้าของเราได้ประโยชน์ด้านการแข่งขันอย่างแท้จริง  หรือที่เรียกว่า อแดปทีฟมาร์เก็ตติ้ง (Adaptive Marketing)  The Loop จึงทำให้การตลาดก้าวหน้ากระโดดด้วยการนำบิ๊กดาต้า (Big Data) และฟาสดาต้า (Fast Data) มาปลดล็อดศักยภาพผ่านการเข้าถึง insight แบบเรียลไทม์และส่งต่อให้เกิดการตอบสนอง

ภายในห้องมีจอจำนวน 8 จอ โชว์ข้อมูลต่างๆ ทั้ง Fast – Slow moving data ของ traditional และ digital ไม่ว่าจะเป็น ทีวีเรตติ้ง ข้อมูลคู่แข่ง งบมีเดีย  Social Listening หรือ อะไรฮิตช่วงนั้น  เป็นต้น  การใช้งานห้อง The Loop  ลูกค้า(แบรนด์)  ครีเอทีฟ  พีอาร์  มีเดีย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ ต้องเข้ามาดูพร้อมกัน  และวิเคราะห์และวางแผนร่วมกัน  การใช้งานมีทั้งสำหรับวางแผนระยะยาวกับการเฉพาะแคมเปญ

ตัวอย่างเช่น  แบรนด์รถยนต์ในสหรัฐอเมริกาที่ปล่อยแคมเปญช่วง Super Bowl ช่วงเวลาสำคัญของชาวอเมริกัน ใช้ห้อง Loop Room เพื่อมอนิเตอร์สิ่งที่เกิดขึ้น และปรับแคมเปญให้เข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์  หรือบางรายใช้ตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้ยอดขายไม่ดี

Loop Room  มีอยู่ใน 40  ประเทศทั่วโลก และเป็นที่กล่าวถึงใน 1-2 ปีที่ผ่านมา สำหรับการบริหารมีเดียและแคมเปญอย่างเรียลไทม์ ล่าสุดเปิดตัว(อย่างไม่เป็นทางการ)ในประเทศไทย ทดลองใช้กับลูกค้า 2-3 รายแล้ว

Loop Room ใน ประเทศอินเดีย

[vimeo]https://vimeo.com/111079998[/vimeo]

Loop Room  ในประเทศไทย

loop room mindshare (1)

loop room mindshare thailand(2)

Loop room Thailand minshare TH

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาสำหรับปี 2559  ปัทมวรรณ  สถาพร  กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ ประเทศไทย (Mindshare) อธิบายว่า “สำหรับปี 2559  ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาจะโตที่ประมาณ 3-6% ใกล้เคียงกับปี 2558 ซึ่งถือว่าไม่มากนัก โดยแพลตฟอร์มที่มีบทบาทเด่นชัดในปีหน้ายังคงเป็นมือถือสมารท์โฟนและทีวี  ขณะที่น้องใหม่อย่างดิจิตอลทีวีจะเป็นช่องปกติของครัวเรือน และจะมีการวัดผลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น”

“มีเดียแลนด์สเคปมีความเชื่อมโยงและหลอมรวมกันมากขึ้น ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคบ่งชัดว่าเป็นยุคของมัลติสกรีน (multi screen) แบรนด์ต้องพัฒนาแคมเปญผ่านทุกช่องทางโดยที่ไม่ยึดติดกับโทรทัศน์เป็นช่องทางหลัก แต่ในขณะเดียวกันต้องไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกอึดอัด  และจำเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์แบบอะแด็ปทีพให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญ การใช้ข้อมูลที่ชาญฉลาดและเครื่องมือที่มีศักยภาพในการคาดการณ์เพื่อผลลัพธ์ทางการตลาดและเพิ่มสัดส่วนผลตอบแทนต่อการลงทุนให้สูงมากชึ้นกลายเป็นเป็นวัตถุประสงค์ที่สำคัญ”

Pathamawan mindshare thailand
ปัทมวรรณ สถาพร กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ ประเทศไทย