Homematchmaking agency los angeles‘มายด์แชร์’ คาดเม็ดเงินโฆษณา ปี 2023 พุ่ง 1.2 แสนล้าน ‘สื่อนอกบ้าน-ออนไลน์’ มาแรง  จับตา 6 เทรนด์ผู้บริโภค

‘มายด์แชร์’ คาดเม็ดเงินโฆษณา ปี 2023 พุ่ง 1.2 แสนล้าน ‘สื่อนอกบ้าน-ออนไลน์’ มาแรง  จับตา 6 เทรนด์ผู้บริโภค

แชร์ :

Aek Bhidak Indraduta CEO Mindshareปี 2023 เป็นปีที่ผู้บริโภคจะสามารถใช้ชีวิตได้เกือบปกติ หลังอยู่กับโควิด-19 มา 3 ปีเต็ม ถึงแม้ว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะอยู่ในภาวะถดถอย แต่คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) มากกว่า 4% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า จากปัจจัยบวกทางด้านการท่องเที่ยวและการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คาดการณ์ว่าปีนี้ อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะเติบโตขึ้นประมาณ 5% ประกอบกับเทคโนโลยีของสื่อที่พัฒนาขึ้นและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยผู้บริโภคจะมีการตัดสินใจซื้อสินค้าจากการรีวิวของผู้ใช้จริงและสนใจในโซเชียลคอมเมิร์ซมากขึ้น

คุณพิทักษ์ อินทรทูต กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่าปีนี้เห็นสัญญาณบวกจากภาคเอกชนและภาคครัวเรือนต่อการใช้จ่ายเงินมากขึ้นตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดคอนเสิร์ต การจัดงานปีใหม่ ฯลฯ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าผู้บริโภคไทยใกล้สู่การกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้เกือบเต็มรูปแบบ

ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมมีเดีย ยังคงมีปัจจัยที่ทำให้การใช้เงินในภาคโฆษณายังคงเป็นบวก และในส่วนของเทคโนโลยีของสื่อที่พัฒนาขึ้น พร้อมทั้งในส่วนของคอนเทนต์ที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น จึงทำให้ปี 2023 เป็นปีที่น่าจะสนุกสำหรับนักการตลาด

“มายด์แชร์” สรุปมุมมองอุตสาหกรรมสื่อปี 2023 ดังนี้

– คาดการณ์เม็ดเงินโฆษณามีมูลค่ารวม 124,362 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เทียบจากปี 2022

– เมื่อดูตามประเภทสื่อ กลุ่มที่น่าจับตามองในปีนี้ คือ สื่อนนอกบ้านและรองลงมาคือสื่อออนไลน์

– ปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตของสื่อออฟไลน์คือ Connected TV, การแข่งขันทางด้านคอนเทนต์เพื่อดึงคนดู, เทคโนโลยีของสื่อนอกบ้าน หรือ Programmatic OOH และการตระหนักของแบรนด์ต่างๆ ในการสร้างการรับรู้เพื่อนำไปสู่การซื้อสินค้าของผู้บริโภค

– 3 อุตสาหกรรมหลักที่ยังใช้เม็ดเงินโฆษณามากขึ้นคือ ค้าปลีก, เครื่องดื่ม (ไม่มีแอลกอฮอล์) และรถยนต์

6 เทรนด์ผู้บริโภคปี 2023 ที่น่าสนใจ

1. ผู้บริโภคให้ความสนใจต่อแบรนด์ที่มีความสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและการรับผิดชอบต่อสังคม

2. การตัดสินใจการซื้อสินค้า จะเชื่อการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้สินค้าจริงหรือ Customer Influencer,

3. Super App คือสิ่งที่ผู้บริโภคจับตามองในปี 2023

4. การเพิ่มขึ้นของการหาข้อมูลผ่านทาง Social Search

5. VDO ยังคงเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสนใจ

6. โซเซียลคอมเมิร์ซ คือ ช่องทางการซื้อของใหม่ของผู้บริโภค


แชร์ :

You may also like