3 กฎเหล็กที่จะทำให้ Branded App ของคุณถูกค้นเจอและน่าโหลด

0

brand-app

64% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐมีโทรศัพท์มือถือ และใช้เวลาเฉลี่ย 162 นาทีต่อวันในการใช้งาน ในเวลาเหล่านี้แบ่งเป็น 89% ในการใช้แอพลิเคชั่น และอีก 11% ที่เหลือใช้งานเบราเซอร์ ขณะที่แบรนด์ส่วนใหญ่มีแอพลิเคชั่นของตัวเอง แต่มีเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ถูกทำให้เหมาะกับผู้ใช้งานจริงๆ การพัฒนาของฟังก์ชั่นค้นหาที่ฝังอยู่ใน IOS9 และ Window10 ทำให้ยากขึ้นที่จะแน่ใจว่าแอพของคุณจะดีพอที่จะติดอันดับต้นๆ ในการค้นหาของผู้ใช้งาน

คุณทำอะไรได้บ้างเพื่อให้แอพของคุณโดดเด่นออกมาจากคู่แข่ง? คำตอบก็คือ App indexation และ Optimization เป็นกุญแจสำคัญในการพาแอพของคุณขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ 

ทำไม App indexation และ Optimization จึงสำคัญต่อแบรนด์แอพ

ถ้าแอพถูกติดตั้งไว้แล้ว การเพิ่มประสิทธิภาพแอพอย่างถูกต้องจะช่วยทำให้แอพลิเคชั่นในการแสดงผลจากการค้นหาเหนือกว่า Content อื่นๆ บนมือถือ ซึ่งไม่เพียงแค่เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงและการใช้งาน แต่ยังช่วยให้เกิดการกลับมาใช้งานซ้ำอีกด้วย การจัดการแอพลิเคชั่นที่สมบูรณ์เป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จของตัวแอพ และเพิ่มประสบการณ์การค้นหาสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ

และนี่คือกฎ 3 ข้อที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าแบรนด์แอพของคุณจะถูกแสดงผลในการค้นหาอย่างแน่นอน

ทำ  Optimization ให้แอพฯ ของคุณ

คล้ายๆ กับการทำ SEO บนเว็บไซต์ องค์ประกอบในแอพสามารถปรับปรุงการแสดงผลของแอพในการจัดอันดับบน App Store ได้ องค์ประกอบที่สำคัญเหล่านี้ คือ ชื่อแอพ คำอธิบาย และ Keyword นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่สำคัญอื่นๆ ที่จะทำให้ผู้ใช้โต้ตอบกับแอพ คือ

– Click-through-rate ของแอพคุณอยู่ที่เท่าไหร่

– เป็น Native app หรือไม่ (แอพที่ใช้ได้เฉพาะระบบปฏิบัติการใดระบบหนึ่ง)

– มีเครื่องหมายของ Schema tags, Twitter cards หรือ Open Graph tags หรือไม่

– แอพของคุณมีการมีส่วนร่วมและการดูแลระบบอย่างไร

– ผู้ใช้งานแอพของคุณใช้เวลาในการใช้งานแอพนานแค่ไหน และกลับมาใช้แอพอีกครั้งบ่อยขนาดไหน

หลีกเลี่ยง และระวัง

มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้แอพของคุณโดดเด่น แต่ก็มีปัจจัยอีกมากมายที่ทำให้แอพของคุณตกอันดับใน App store ปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดคือวิธีการมีส่วนร่วมกับแอพน้อยเกินไป กล่าวคือหากผู้ใช้ไม่ค่อยโต้ตอบ ไม่กลับมาใช้งาน มีจำนวนรีวิวน้อย และคะแนนเรทติ้งต่ำจะส่งผลกระทบกับแอพของคุณในทางลบอย่างแน่นอน

สร้าง Deep link

การสร้าง Deep link จะทำให้เนื้อหาในแอพของคุณสามารถแสดงผลในการค้นหาจากหน้า webpage ได้ เมื่อ app ถูกตั้งค่าดัชนี ตัวอย่างหน้าจอของแอพจะแสดงในผลการค้นหา กระตุ้นให้ผู้ใช้ติดตั้ง หรือเปิดแอพขึ้นมาใช้ ช่วยเพิ่มยอดดาวน์โหลดและการกลับมาใช้งานซ้ำ

การตั้งค่าดัชนีแอพสามารถปรับปรุงการแสดงผลบนเดสท็อปและ Mobile site ทั้งบน Google และ Safari  นอกจากนี้ Google Search จะช่วยโปรโมตแอพที่ตั้งค่าดัชนีแล้วในส่วนของการค้นหาที่เกี่ยวข้อง และนำพาผู้ใช้งานไปสู่พรีวิวของแอพ และแสดง deep link ที่อยู่ภายในแอพ

วิธีสร้าง Deep link ให้กับแอพของคุณ

– ต้องแน่ใจว่าแอพของคุณรองรับการใช้งาน Deep link

– เผยแพร่ Deep link

– เพิ่มการปรับค่าตัวกรองให้ตรงกับ HTTP หรือ URIs สำหรับเนื้อหา 

– มีวิธีที่ต่างกัน 2 แบบ สำหรับ Android และ iOS 9

– ทดสอบการใช้งานใน Google’s Search Console

ทำตามกฎ 3 ข้อนี้แล้วคุณจะมีโอกาสมากขึ้นในการทำให้แอพของคุณถูกค้นหา และผู้ใช้งานกลับมาใช้อีกครั้ง

Source