HomePR News“One Find Day หนึ่งวันดีๆ ที่สาวๆ จะรู้จักและรักตัวเองมากขึ้น” โดฟ เดย์ 2015 กับสาวๆกว่า 650 คน เตรียมพร้อมเข้าสู่วัยสาวอย่างมั่นใจ [PR]

“One Find Day หนึ่งวันดีๆ ที่สาวๆ จะรู้จักและรักตัวเองมากขึ้น” โดฟ เดย์ 2015 กับสาวๆกว่า 650 คน เตรียมพร้อมเข้าสู่วัยสาวอย่างมั่นใจ [PR]

แชร์ :

44

โดฟ โดยบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด สานต่อแคมเปญโดฟ เดย์ 2015 ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง พร้อมกับสัปดาห์แห่งโดฟ เดย์ ทั่วโลก ภายใต้แนวคิด “One Find Day หนึ่งวันดีๆ ที่สาวๆ จะรู้จักและรักตัวเองมากขึ้น”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ชวนเด็กหญิงวัยทีนอายุ 11-14 ปี กว่า 650 คน จาก 3 โรงเรียนในกรุงเทพฯ ได้แก่ โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย และโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่จะช่วยปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้เด็กผู้หญิงมีความมั่นใจและเห็นคุณค่าความสวยในแบบของตนเอง ไม่เอนเอียงไปตามค่านิยมของความสวยที่สื่อต่างๆ หรือคนรอบข้างกำหนด โดยในปีนี้โดฟต้องการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ มีความมั่นใจในรูปร่างของตนเองหรือ Body Confidence เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดตามปรัชญาความงามของโดฟ นั่นคือ “Real Beauty” หรือความเชื่อมั่นในความงามตามแบบฉบับของตนเอง โดยมีวิทยากรชื่อดังจากหลากหลายสาขาอาชีพร่วมถ่ายทอดความรู้ให้แก่น้องๆ ได้แก่ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาวัยรุ่น ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ ครูฝึกสอนการแสดงชื่อดัง พี่โอ๋ ฟูตอง ศิลปินชื่อดัง พี่กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรมากความสามารถ แบงค์ ธิติ และ แพรวา ณิชาภัทร นักแสดงนำจากซีรีย์ขวัญใจวัยรุ่น ฮอร์โมน ซีซั่น 3 และพนักงานจิตอาสาจากบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด จำนวน 150 คน ผ่านฐานกิจกรรมต่างๆ C-Asean ชั้น 10 อาคาร ไซเบอร์เวิลด์ ทาวเวอร์ ถนนรัชดาภิเษก  เมื่อเร็วๆ นี้

66

วรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลและอาหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “กิจกรรม โดฟ เดย์ 2015 ในวันนี้นับเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นปีที่สองแล้ว เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้เด็กผู้หญิงมีความมั่นใจและเห็นคุณค่าความสวยในแบบของตนเอง ไม่เอนเอียงไปตามค่านิยมของความสวยที่สื่อต่างๆ หรือคนรอบข้างกำหนด

จากผลการสำรวจของโดฟที่ผ่านมา 80% ของเด็กผู้หญิงทั่วโลกในวัยน้องๆ เริ่มอดอาหารเพราะอยากผอมกันแล้ว และที่น่าตกใจมากคือเด็กผู้หญิงอายุ 10 ขวบ จำนวนถึง 97% ไม่ชอบรูปร่างตัวเองในทุกๆ วัน เพราะเปรียบเทียบตัวเองกับบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เห็นได้จากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook Instagram ส่งผลให้เกิดความกดดัน ไม่มั่นใจ และนำไปสู่ปัญหาต่อตนเองและสังคมอื่นๆ เช่น อดอาหาร ทำศัลยกรรม ไม่เข้าร่วมกิจกรรม ไม่เข้าสอบ เป็นต้น

โดฟ จึงมีความตั้งใจจะที่ทำให้กิจกรรม “โดฟ เดย์ 2015” ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ได้สร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับเด็กสาวรุ่นใหม่ อายุ 11-14 ปี กว่า 15 ล้านคนทั่วโลก ผ่านกิจกรรมเวิร์คช็อปที่พนักงานยูนิลีเวอร์ทุกคนจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้น้องๆ ได้มองเห็นความงามในแบบของตนเอง มีความมั่นใจ ภูมิใจในรูปลักษณ์และรักตนเองมากขึ้น พร้อมที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ กล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมต่อไป”

ด้านพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาวัยรุ่น ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต ซึ่งให้เกียรติมาร่วมเป็นวิทยากรพิเศษในกิจกรรมครั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำว่า “โดยส่วนใหญ่แล้วเด็กผู้หญิงจะรู้สึกไม่ดีกับรูปร่างของตนเองได้มากกว่าเด็กผู้ชาย ยิ่งในปัจจุบัน เด็กๆ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน และเด็กวัยนี้ยังแยกแยะไม่ออกว่าภาพนางแบบซึ่งเห็นในสื่อโฆษณา แท้จริงแล้วเป็นเพียงความงามในอุดมคติและมันไม่มีอยู่จริง ภาพเหล่านี้ได้ถูกปรับ เสริม เติม แต่ง ผ่านกระบวนการมามากมายกว่าที่เราจะได้เห็น น้องๆ จึงไม่ควรเปรียบเทียบตนเองกับดาราหรือคนมีชื่อเสียงที่เห็นตามสื่อ ดังนั้น หากเราบ่มเพาะความเชื่อมั่นเรื่องรูปลักษณ์และความงามในแบบฉบับของตนเองให้เด็กๆ เหล่านี้อย่างถูกต้อง น้องๆ จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้หญิงที่มีความสวยงามในแบบของตนเอง และมีความมั่นคงเรื่อง self-esteem ค่ะ”

ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ ครูฝึกสอนการแสดงชื่อดัง ให้ความเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม โดฟ เดย์ 2015 ว่า “ครูมีความยินดีมากๆ ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในวันนี้ เด็กๆ มีพลังเยอะมากค่ะ ร่วมกิจกรรมกันเต็มที่ โดยส่วนตัวครูคิดว่าเนื้อหาของงานเป็นประโยชน์กับน้องๆ ในช่วงวัยนี้เลยค่ะ เพราะน้องๆ ในวัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายค่อนข้างเยอะ บางครั้งชอบเปรียบเทียบตนเองกับสื่อโซเชียลแล้วก็กลับมาคิดว่าทำไมฉันไม่สวย ไม่ดูดี แบบดารา กิจกรรมวันนี้ก็จะช่วยทำให้เด็กเข้าใจตนเองมากขึ้นว่าจริงๆ แล้วแต่ละคนก็สวยและดูดีในแบบที่ตนเองเป็นได้ อย่าพยายามมองหาแต่จุดด้อยของตนเองและวิตกกังวลมากเกินไป เพราะความสวยมันไม่ได้มีแบบใดแบบหนึ่ง”

พี่โอ๋ ฟูตอง หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ ศิลปินชื่อดัง กล่าวว่า “วันนี้พี่แฮปปี้มาก    ดีใจที่ได้มาเป็นส่วนเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของกิจกรรมโดฟ เดย์ พี่เองอยากเปิดโลกทัศน์ให้น้องๆ ได้เห็นถึงความเป็นจริงว่าดารา นางแบบ หรือคนที่น้องๆ เห็นว่าเค้าสวย หล่อ จริงๆ แล้วมันผ่านขั้นตอน กระบวนการมาแล้วมากมายกว่าที่เค้าจะเอางานมาเผยแพร่ให้น้องๆ เห็น เด็กๆ จึงไม่ควรหลงไปกับภาพเหล่านั้น และพยายามเลือกเสพสื่อแต่พอเหมาะ ไม่เอามาเป็นปมด้อยของตนเองจนขาดความมั่นใจ”

กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรมากความสามารถ กล่าวว่า “รู้สึกปลื้มปริ่มมากค่ะวันนี้ น้องๆ พลังล้นเหลือกันมาก อยากบอกน้องๆ ว่าความมั่นใจ เราไม่ต้องไปหาจากที่ไหนเลยค่ะ เราต้องมีมันจากความคิดของเราเองนี่แหละ ความคิดบวกของตัวเอง ความมั่นใจจากภายในเป็นพลังที่ทำให้เรารักตัวเองและเป็นจุดเริ่มต้นของความสวยที่สุดของตัวน้องๆ เองค่ะ”

 แพรวา ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ นักแสดงนำจากซีรีย์ขวัญใจวัยรุ่น ผู้รับบทเป็น ขนมปัง ในฮอร์โมน ซีซั่น 3 แนะนำน้องๆ ในการปรับทัศนคติที่มีต่อรูปร่างของตนเองว่า “แต่ก่อนหนูก็เคยเป็นคนที่ไม่มั่นใจในเรื่องรูปร่าง หน้าตาของตัวเองเหมือนกันค่ะ หนูไม่ชอบแขนตัวเองเลย คือ ต้นแขนหนูมันใหญ่ ใส่เสื้อแขนกุด หรือ เสื้อแขนสั้นแล้วมันแปลกๆ ดูไม่สวย หนูก็มีแอบนอยด์นะคะ แต่พอเวลาผ่านไปหนูก็เริ่มมาคิดได้ว่าถ้าหนูมัวแต่กังวลเรื่องนี้ หนูก็จะไม่มีความสุขเลย หนูเลยบอกตัวเองว่า ช่างมันเถอะ คงไม่มีใครเค้าจะมาจ้องที่แขนเราขนาดนั้น หนูคิดว่าให้คนอื่นเค้าไปโฟกัสที่เรื่องร้องเพลงหนูแทนดีกว่า เอาเรื่องร้องเพลงเข้าสู้ไปเลยค่ะ”

แบงค์ ธิติ มหาโยธารักษ์ นักแสดงนำจากซีรีย์ขวัญใจวัยรุ่น ผู้รับบทเป็น นนท์ ในฮอร์โมน ซีซั่น 3 กล่าวถึงความรู้สึกที่มาร่วมกิจกรรมโดฟ เดย์ 2015 ว่า “ผมตื่นเต้นและสนุกมากเลยครับวันนี้ น้องๆ ต้อนรับและให้ความร่วมมือในแต่ละฐานกันเต็มที่ วันนี้ผมมาให้ความรู้กับน้องๆ ในฐานที่ 3 ชื่อว่า ฐาน “สวยด้วยแอพ” ครับ ผมสอนให้น้องๆ ลองใช้แอพแต่งรูป จากนั้นก็แนะนำน้องๆ ว่ารูปที่เราเห็นในโลกโซเชียลนั้น ส่วนใหญ่ก็ใช้แอพแต่งรูป ปรับแสง ให้มันดูดีขึ้นมาทั้งนั้น เพราะฉะนั้น เราไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะทุกคนสามารถมีมุมที่สวยได้ในแบบตัวเองครับ ถ้าเราดูแลตัวเอง หมั่นออกกำลังกาย ไม่กินพวกอาหารขยะ ผมว่าน่าจะดีกับน้องๆ มากเลย”

นางสาว ณัฐพิมล ตัณฑะจรูญโรจน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน  เขมะสิริอนุสสรณ์ พูดถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ว่า “วันนี้สนุกและได้ความรู้เยอะเลยค่ะ กิจกรรมต่างๆ สอนให้หนูรู้จักกล้าแสดงออกมากขึ้น และที่สำคัญทำให้หนูคิดว่าการเป็นตัวของตัวเองดีที่สุดแล้ว ขอบคุณพี่ๆ โดฟที่พาพวกหนูมาร่วมกิจกรรมนี้ค่ะ หนูชอบฐานพี่โอ๋ ฟูตอง มากค่ะ ฐาน “สวยสร้างภาพ” หนูเพิ่งรู้เลยว่ากว่าพวกดารา นางแบบ เค้าจะออกมาสวยๆ ได้นั้น เค้าใช้เทคนิคแต่งรูปกันมากมาย ดาราเองเค้าก็ยังมีจุดบกพร่อง เพราะฉะนั้น เราก็ไม่ต้องไปเครียดว่าทำไมถ่ายรูปแล้วเราไม่สวย”

เด็กหญิงภัทราภา ศรีสมแสง น้องไอซ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมกิจกรรม โดฟ เดย์ 2015 ว่า “หนูดีใจมากเลยค่ะที่ได้มางานนี้ ฐานต่างๆ ให้ความรู้กับหนูมากมาย โดยส่วนตัวหนูชอบฐานของพี่แพรวามากที่สุดเลยค่ะ ฐาน “หนึ่งอยากที่อยากเปลี่ยน” เพราะหนูอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองค่ะ อยากน้ำหนักน้อยลงกว่านี้ อยากดูสมส่วนมากขึ้นค่ะ หลังจากจบกิจกรรมทั้งหมดในวันนี้หนูจะเลือกทางออกที่เขียนว่าสวยค่ะ เพราะหนูคิดว่าเราควรมั่นใจในตนเอง ธรรมชาติให้เรามาเป็นแบบนี้ เราก็ควรพอใจและชื่นชมในสิ่งที่เรามีค่ะ”

เด็กหญิงจิดาภา แสงศิริภาพ น้องอุ้ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย พูดถึงความประทับใจที่มีต่อกิจกรรมโดฟ เดย์ 2015 ว่า “หนูตื่นเต้นกับงานนี้ค่ะ อยากรู้ว่างานจะมีลักษณะแบบไหน ชอบฐาน “สวยด้วยแอพ” ค่ะ พี่แบงค์เค้าให้พวกเราได้ทดลองใช้แอพแต่งรูปจริงๆ และพี่เค้าก็แนะนำว่าเราไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบตัวเองกับใครที่เราเห็นในสื่อพวกโซเชียล เราทุกคนสามารถสวยได้ในแบบของตัวเอง ขอเพียงเรามีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเองมันก็จะทำให้เราดูสวยในแบบตัวเอง ไม่ต้องทำตามใครค่ะ”

น้องๆ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 650 คนถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ จากนั้นเข้าประจำฐานที่มีวิทยากรประจำแต่ละฐานคอยให้ความรู้ และแนะนำเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับแต่ละฐาน

เริ่มกันที่ ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ วิทยากรประจำฐานแรก “หุ่นแบบไหนสวย” โดยฐานนี้จะเป็นกิจกรรมที่ให้น้องๆ เลือกนางแบบที่มีหุ่นต่างๆ กันว่าคนไหนสวยที่สุดพร้อมบอกเหตุผล จุดประสงค์เพื่อต้องการเน้นย้ำว่า ไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างแบบไหนก็สวยได้ แต่ละคนล้วนมีคุณค่าในตัวเองและสวยในแบบของตนเอง เพราะความสวยนั้นมาจากความสวยจากข้างในคือการที่เรามีความมั่นใจ และความสวยที่เราสามารถฝึกฝนเองได้ นั่นคือ การมีบุคลิกภาพที่ดีนั่นเอง

ตามด้วยฐานที่ 2 “สวยสร้างภาพ” นำโดยพี่โอ๋ ฟูตอง ฐานนี้จะให้นักเรียนหญิงเล่นเกมจับผิดภาพเปรียบเทียบรูป 2 รูป ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้วัยรุ่นไทยเข้าใจว่าก่อนที่ดาราหรือนางแบบจะออกมาผ่านสื่อนั้นได้มีการปรับ เปลี่ยน เสริมแต่งและรีทัชมามากมาย ดังนั้นไม่มีใครสวยสมบูรณ์แบบ และไม่จำเป็นต้องนำตนเองไปเปรียบเทียบกับสื่อจนเกิดความคิดด้านลบกับตนเอง นอกจากนี้พี่โอ๋ยังแนะนำเทคนิคการแต่งตัวให้ดูดีเหมาะกับรูปร่างของแต่ละคนอีกด้วย

ในขณะที่แบงค์ ธิติ ดาราวัยรุ่นผู้รับบทบาท นนท์ จากซีรีย์ฮอร์โมน ซีซั่น 3 ดูแลฐานที่ 3  ฐาน “สวยด้วยแอพ” โดยจะมีการสอนใช้แอพในการแต่งรูปต่างๆ และให้นักเรียนหญิงได้ลองแต่งรูปวิทยากรด้วยตัวเอง และออกมาเล่าว่าใช้แอพอะไรกับส่วนไหนบ้าง ซึ่งฐานนี้มุ่งเน้นให้น้องๆ เข้าใจว่า อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่เราเห็นในโซเชียล มีเดีย เพราะพวกเขาเหล่านี้ล้วนไม่ได้สวยสมบูรณ์แบบ แต่หากเกิดจากการใช้แอพและโพสต์ในมุมที่ตนถนัดเท่านั้น และการใช้แอพตกแต่งภาพไม่ใช่สิ่งที่ผิดแค่เราอย่านำสิ่งที่เห็นมากดดันตนเอง

ต่อมาเป็นฐานที่ 4 “หนึ่งอย่างที่อยากเปลี่ยน” มีแพรวา ณิชาภัทร ดาราวัยรุ่นชื่อดังจากฮอร์โมน  ซีซั่น 3 เป็นวิทยากรประจำฐาน โดยฐานนี้ให้น้องๆ เขียนในโพสต์อิทว่าถ้าเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเอง ได้ 1 อย่าง อยากจะเปลี่ยนอะไร แบบเพื่อนคนไหนพร้อมเหตุผล พร้อมแนะนำน้องๆ ว่า อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนรอบข้าง เพราะทุกคนมีจุดเด่นแตกต่างกันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้พอใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็นแล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น

ปิดท้ายกันที่ฐานสุดท้าย “ฉันอยากบอกตัวเองว่า…” โดยมีพี่กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ เป็นวิทยากร น้องๆ จะได้รับกระดาษคนละใบเพื่อเขียนสิ่งที่อยากบอก หรือให้กำลังใจตัวเอง หลังกิจกรรมโดฟเดย์ จากนั้นทุกคนจะนำมาติดที่สัญลักษณ์นกโดฟ

นอกจากกิจกรรมโดฟ เดย์ แล้วหากโรงเรียนใดสนใจให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนของท่านเข้าร่วมกิจกรรมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกิจกรรมโดฟ เดย์ ดังกล่าว สามารถติดต่อขอเข้าร่วมกิจกรรม Free Being Me ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์การผู้บำเพ็ญประโยชน์แห่งโลก (The World Association of Girl Guides and Girl Scouts – WAGGGS) ร่วมกับแบรนด์โดฟ ได้ตลอดทั้งปี ได้ที่สมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ The Girl Guides (Girl Scouts) Association of Thailand  Under The Royal Patronage of H.M. The Queen เลขที่ 5/1-2 ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทร.02-245-0641 หรือ 02-246-4324

E-mail: ggat.thailand@gmail.com

ชมคลิปวิดีโอ   One Find Day หนึ่งวันดีๆ ที่สาวๆ จะรู้จักและรักตัวเองมากขึ้น ได้ที่นี่ 


แชร์ :

You may also like