คุณเคยสังเกตบ้างไหม ว่า TMB กล้าเปลี่ยน กล้าให้ มากกว่าที่ลูกค้าต้องการ?

TMB corporate ads Sunya

สตีฟ จ๊อบส์ เคยกล่าวเอาไว้ว่า “It is not the customer’s job to know what they want” และถ้าหากว่าเขานั่งรอเสียงเรียกร้องจากลูกค้าเพียงทางเดียว ก็คงจะไม่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลกของการสื่อสารได้อย่างทุกวันนี้

บางครั้งลูกค้าอาจจะไม่สามารถบอกความต้องการของเขาได้ทั้งหมด จึงเป็นหน้าที่ของนักการตลาด และผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ทุกคนที่จะต้องตามหา Unmet Need ของผู้บริโภคให้ได้ ซึ่งอาจจะทำได้โดยสังเกตพฤติกรรมการใช้งานจริงของลูกค้าแล้วสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือว่าบริการเพื่อตอบสนองลูกค้าให้ทันก่อนที่ลูกค้าจะเรียกร้องหรือว่าคู่แข่งนำเสนอ แต่การจะทำแบบนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องเกิดจากความคิดภายในองค์กรก่อน รวมทั้งการสังเกตพฤติกรรมการใช้งานจริงของผู้บริโภค

โฆษณาเรื่อง “ความต้องการที่คุณไม่เคยรู้” ของ TMB น่าจะเป็นตัวอย่างของการอธิบายถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคยังไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่าต้องการได้เป็นอย่างดีอีกตัวอย่างหนึ่ง ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้นำแสดงโดย ดู๋-สัญญา คุณากร พรีเซนเตอร์ที่เป็นตัวแทนของ TMB มานานหลายปี ใช้วิธีการนำเสนอแบบเรียบง่าย ตัวเอกของเรื่องเดินไปข้างหน้าแล้วพูดสื่อสารเรื่อยๆ เล่าให้ฟังถึงความต้องการของผู้บริโภคที่แม้แต่ตัวผู้บริโภคเองอาจจะไม่เคยทราบด้วยซ้ำ จนกระทั่งมาถึง Turning Point สำคัญ ที่เบื้องหน้าเป็นหน้าผา เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความเสี่ยง แต่ตัวเอกของเรื่องกลับกล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า แล้วปรากฏว่าที่ใครหลายๆ คนมองว่าไม่มีทางเดินไปได้ ความจริงแล้วขอแค่กล้าที่จะก้าว ก็มีหนทางเสมอ แล้วพระเอกของเรื่องก็เดินต่อไปข้างหน้าเรื่อยๆ

ความจริงแล้วความเปลี่ยนแปลงด้านการสื่อสาร โลจิสติกส์ และการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานอุตสาหกรรมการเงิน ทำให้การบริการหลายอย่างเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นในต้นทุนที่ต่ำลง จึงไม่น่าแปลกใจว่า TMB จึงนำเสนอภาพลักษณ์ของตัวเองภายใต้สโลแกนที่ว่าMake The Difference อาศัยความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

จนมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ออกมาและหลายอย่างที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของวงการการเงินของประเทศไทย แล้วกลายเป็นบรรทัดฐานของอุตสาหกรรม แล้วกลายเป็นผลดีกับผู้บริโภค

ความต้องการที่คุณไม่เคยรู้ความต้องการที่คุณไม่เคยรู้

Posted by TMB on Tuesday, October 20, 2015

[Advertorial]