HomeDesignดูกันเต็มๆ คัมภีร์ใช้งานกราฟิค NASA ของดียุค 70’s แต่ปี 2015 ทุกสิ่งยังดูล้ำมาก

ดูกันเต็มๆ คัมภีร์ใช้งานกราฟิค NASA ของดียุค 70’s แต่ปี 2015 ทุกสิ่งยังดูล้ำมาก

แชร์ :

4

แม้โลโก้ของนาซ่า (NASA) แบบเรียบง่ายนี้จะเป็นที่คุ้นตาของใครหลายคน แต่ Graphics Standards Manual เล่มนี้ ก่อนหน้านี้คงไม่ได้หาดูกันได้ง่ายนัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เท้าความไปในปี 1974 NASA Graphics Standards Manual เล่มนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย นักออกแบบ Richard Danne และ Bruce Blackburn แห่งบริษัทออกแบบ Danne & Blackburn ในนิวยอร์ค เมื่อครั้งที่นำเสนอให้แก่ NASA พวกเค้าโดน comment โดยรุ่นใหญ่(ในสมัยนั้น) ที่ขัดหูขัดตากับการหายไปของเส้นขีดที่ตัวอักษร A อย่างแรง แต่จับพลัดจับผลูก็ได้ทำต่อ ทำให้ Logo แบบเรียบเดิ้น ซึ่งมีชื่อเล่นว่า หนอน (Worm) นี้ถูกนำมาแทนที่ Logo แบบเก่า ซึ่งมีชื่อเล่นว่า ลูกชิ้น (Meatball)

ในปี 1975 Manual นี้ก็ถูกพิมพ์ขึ้นในขนาด 8.5 x 11นิ้ว เข้าเล่มสันห่วง และถูกใช้กันมาเรื่อยๆ เป็นเวลาเกือบ 20 ปี

ในฐานะนักออกแบบ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Logo NASA และ Graphics Standards Manual เล่มนี้ สวยงาม เรียบง่าย และยังดูล้ำยุค อยู่จนถึงปัจจุบัน มีระบบความคิดและการนำไปใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และยังเป็นการบันทึกเอาความคิดของยุคสมัยไว้อีกด้วย

ต่อมา จะด้วยเหตุผลใดไม่ทราบแน่ชัด ในปี 1992 Manual เล่มนี้ก็ถูกยกเลิก และ NASA กลับไปใช้โลโก้แบบเก่า ซึ่งก็คือแบบ Meatball นั่นเอง

หลายคนคงนึกเสียดายใน logo และ manual เล่มนั้นอยู่ ล่าสุด ในปี 2015 website kickstarter จึงผุดไอเดียระดมทุนเพื่อ reissue manual สุดเจ๋งเล่มนี้อีกครั้ง ซึ่งก็มีผู้ให้การสนับสนุนอย่างมากมาย

ดู Manual ทั้งเล่มได้ที่ https://www.flickr.com/photos/thisisdisplay/sets/72157627467855309

หรือเข้าร่วมสนับสนุนการพิมพ์ครั้งนี้ได้ที่ https://www.kickstarter.com/projects/thestandardsmanual/reissue-of-the-1975-nasa-graphics-standards-manual

NASA Graphics Standards Manual

2 (1)

3

1 (2)

57

source :  flickr

เรียบเรียง : Wi Dus

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like