HomeBrand Move !!The Worm โลโก้องค์การอวกาศ NASA ที่กลับมาโลดแล่นในโลกของ “แฟชั่น”

The Worm โลโก้องค์การอวกาศ NASA ที่กลับมาโลดแล่นในโลกของ “แฟชั่น”

แชร์ :


ภารกิจพานักบินอวกาศกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยขององค์การนาซา ร่วมกับบริษัทเอกชนอย่าง SpaceX ของอีลอน มัสก์ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่ทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจกับการออกทริปอวกาศครั้งใหม่อย่างจริงจัง หากแต่โลโก้นาซา โค้ดเนม The Worm ที่หลายคนหลงรักก็กลับมาเป็นกระแสด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับหลายคนที่สงสัยว่า The Worm คืออะไร มันคือโลโก้สไตล์โมเดิร์นที่ใช้เพียงตัวอักษรสีแดงเขียนเป็นคำว่า NASA ออกแบบโดย Richard Danne และ Bruce Blackburn จากเอเจนซี Danne & Blackburn เมื่อปี 1974 และองค์การนาซาก็ใช้มันในภารกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 1975 – 1992 ก่อนจะยกเลิกไปในยุคที่ Dan Goldin เป็นผู้บริหาร และไม่มีการให้เหตุผลชี้ชัดว่าเพราะเหตุใดจึงยกเลิก

โลโก้องค์การนาซา โค้ดเนม The Worm ที่หลายคนคิดถึง

ส่วนโลโก้ที่องค์การนาซาใช้อยู่ทุกวันนี้ ต้องบอกว่าเป็นอดีตของอดีตอีกที เพราะมันคือโลโก้ตัวเก่าโค้ดเนม Meatball ที่มาพร้อมรูปทรงกลมสีฟ้าแสดงถึงโลก มีคำว่า NASA ข้างใน และล้อมรอบไปด้วยจุดเล็ก ๆ ที่หมายถึงดวงดาว

แต่แน่นอนว่าการเปลี่ยนโลโก้ไปมา ย่อมมีเรื่องราวบางอย่างซ่อนอยู่ข้างหลัง และนี่คือเรื่องราวของโลโก้สองตัวระหว่าง Meatball กับ The Worm ที่กลายเป็นเรื่องเล่าขานในวงการอวกาศ

โลโก้เดิมและโลโก้ปัจจุบันขององค์การนาซา โค้ดเนม Meatball

ย้อนอดีต Meatball – Worm

โดยต้องบอกว่าแรกเริ่มเดิมที องค์การนาซามีการใช้โลโก้ Meatball อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1959 และมันปรากฏตัวในภารกิจสำคัญ ๆ จำนวนมากขององค์กรนาซา หนึ่งในนั้นก็คือการส่งยานอพอลโล 11 ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ โดยภาพด้านล่างคือชุดที่นักบินอวกาศสวมใส่ ซึ่งจะปรากฏโลโก้ Meatball อย่างเด่นชัด

(จากซ้ายไปขวา) Neil A. Armstrong, Michael Collins, และ Edwin E. Aldrin (ขอบคุณภาพจากองค์การนาซา)

แต่เป็นเพราะมันมีรายละเอียดยิบย่อยอยู่ภายในเต็มไปหมด ทำให้เวลานำไปใช้จริง ด้วยระบบเครื่องพิมพ์ที่ไม่ละเอียดเท่าในปัจจุบัน อาจทำให้รายละเอียดบางอย่างของโลโก้ขาดหายไปได้ นอกจากนั้น ชื่อ Meatball ยังไม่ส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรให้ดูทันสมัยเท่าที่ควรอีกด้วย

ทางองค์การนาซาจึงได้รีแบรนด์องค์กร และได้มีการว่าจ้างสองนักออกแบบอย่าง Richard Danne และ Bruce Blackburn จากเอเจนซี Danne & Blackburn รับผิดชอบโปรเจ็คดังกล่าว ซึ่ง Danne & Blackburn มองว่าองค์การนาซาในขณะนั้นเต็มไปด้วยความยุ่งยากซับซ้อน และอยากจะเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กรใหม่ให้ดูโมเดิร์นกว่าเดิม นั่นจึงเป็นที่มาของโลโก้สีแดง พร้อมตัวอักษร N-A-S-A ที่ฮือฮาและถูกอกถูกใจคนรุ่นใหม่ในยุคนั้น

Danne & Blackburn นำเสนอผลงานของพวกเขาต่อองค์การนาซาในปี 1974 ก่อนจะมันจะถูกนำไปใช้จริงในปี 1975

อย่างไรก็ดี มันถูกยกเลิกไปในปี 1992 หรือคิดเป็นเวลาในการใช้งานทั้งสิ้น 17 ปีเท่านั้น

โดยในเว็บไซต์ขององค์การนาซาบอกเหตุผลเพียงว่าผู้อำนวยการคนใหม่อย่าง Dan Goldin ต้องการกระตุ้นขวัญกำลังใจคนในองค์กรให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง จึงนำโลโก้ Meatball กลับมา พร้อมคำกล่าวที่ว่า “the magic is back at NASA.”

ด้าน Richard Danne ผู้ออกแบบ The Worm ให้ความเห็นเพียงสั้น ๆ ว่าผู้บริหารองค์การนาซาคนใหม่ ไม่ชอบโลโก้ของเขา

The Worm เกิดใหม่ในวงการแฟชั่น

ขอบคุณภาพจาก Coach

แม้จะถูกถอดออกจากการเป็นโลโก้ทางการของนาซา แต่ The Worm ก็ไม่ได้หายไปไหนไกลจากชาวโลก เพราะมีแบรนด์ดังจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่หยิบ The Worm กลับมาใช้งาน เช่น Coach ที่นำธีมดังกล่าวมาทำเป็นคอลเล็คชัน Coach Space ในปี 2017 โดยมีทั้งรองเท้าผ้าใบ เสื้อแจ็กเก็ต กระเป๋าถือ ฯลฯ หรือแบรนด์ Heron Preston ที่ทำคอลเล็คชั่นเสื้อโค้ท

ด้วยดีไซน์ที่โดนใจ จึงไม่แปลกที่โลโก้ The Worm จะมีคนคิดถึงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการกลับมาของ The Worm ในภารกิจ SpaceX Demo-2 ครั้งนี้ก็ทำให้หลายคนมีความหวังว่า The Worm อาจได้กลับมาโลดแล่นในภารกิจด้านอวกาศมากขึ้น

ซึ่งในเว็บไซต์ขององค์การนาซาก็ชี้แจงได้อย่างน่าสนใจ โดยพวกเขาบอกว่า โลโก้ The Worm อาจไม่ได้ถูกยกเลิกอย่างแท้จริงหรอก ตอนนี้มันอาจกำลังพักผ่อนอยู่ และรอว่าเมื่อไร The Next Chapter ของมันจะมาถึงเท่านั้นเอง (นาซาบอกว่าต้องเป็นภารกิจที่ตื่นเต้นมาก ๆ The Worm จึงจะได้ออกมาทำงาน) และด้วยการให้เหตุผลดังกล่าว ภารกิจเป็นโลโก้หลักขององค์การนาซาจึงต้องฝากไว้ที่โลโก้ดั้งเดิมอย่าง Meatball นั่นเอง

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like