HomeFeaturedJack Ma สอนลูก ไม่จำเป็นต้องเรียนเก่ง

Jack Ma สอนลูก ไม่จำเป็นต้องเรียนเก่ง

แชร์ :

สำนักพิมพ์  Red Flag Publishing ได้ตีพิมพ์หนังสือที่รวบรวมเอาคำกล่าวของ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน  Jack Ma ชื่อว่า Jack Ma’s Internal Speeches: Trust in Tomorrow ออกมา และมีเรื่องที่น่าสนใจหลายเรื่อง ประเด็นหนึ่งก็คือ สิ่งที่เขาสอนลูก นี่แหละ “พ่อรวย สอนลูก” ตัวจริง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เนื้อหาภายในตอนนหนึ่ง Jack Ma  กล่าวเอาไว้ว่า

“กว่าจะมาเป็น  Alibabaใน วันนี้ ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต ถ้าหากว่าไม่มีอุตสาหกรรมนี้เราคงไม่คิดถึงข้อจำกัดแบบเดิมๆ และการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมก็ทำให้พวกเราประสบความสำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้น ผมขอขอบคุณเศรษฐกิจของประเทศจีนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ที่พิเศษสุดคือทีมของผมที่ทำงานหนักกันมาตลอด 5 ปี และยังเชื่อมั่นในตัวผมและทำตามผมอยู่ มันไม่ใช่แค่ความฉลาดหรือความสามารถของผมคนเดียว เหมือนอย่างที่คนอื่นพูด แต่ความจริงแล้ว ผมต้องบอกว่าเป็นความสามารถของทีมงานทุกคน”

“ผมเคยบอกลูกชายของผมว่า ไม่จำเป็นต้องเรียนให้ได้ 1-3 ของชั้นเรียน เอาแค่กลางๆ ก็พอแล้ว ตราบใดที่เรียนได้ไม่แย่จนเกินไป มีแต่เด็กที่อยู่ในกลุ่มนี้เท่านั้นแหละ (กลุ่มที่เรียนได้ระดับกลางๆ) ที่จะมีเวลามากพอไปเรียนรู้สกิลอื่นๆ ผมคิดว่าเศรษฐกิจของประเทศจีนต้องพัฒนาไปกว่านี้ และการพัฒนาก็ต้องอาศัยผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) คนที่ทำธุรกิจด้วยตัวเอง และความเป็นเจ้าของจะผลักดันให้เกิดคุณค่า”

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ด้วยสภาพสังคมของจีน เด็กถูกตั้งความหวังให้เรียนเก่ง เรียนจบจากมหาวิทยาดีๆ จนทำให้ครอบครัวและเด็กทุ่มเวลาไปการการเรียนการสอบ แล้วไม่ยอมเสียเวลาไปกับกิจกรรมอื่นๆ นอกจากการเรียนเลย แต่สิ่งที่ Jack Ma พูดกลับเน้นไปที่การสร้างสปิริตของความเป็นเจ้าของธุรกิจ ทั้งๆ ที่ตัวเขาเองสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ถึง 3 ครั้ง และนอกจากนี้คนที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจดอทคอมของจีนส่วนมากก็เป็นพวกที่เรียนเก่งตัวท็อปของชั้นทั้งนั้น เช่น  Robin Li เจ้าของ  Baidu

Source 


แชร์ :

You may also like