Homeข่าวการตลาดถอดวิธีคิดและบริหารคนของ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” จาก 25 ปีที่ผ่านมา และก้าวต่อไป

ถอดวิธีคิดและบริหารคนของ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” จาก 25 ปีที่ผ่านมา และก้าวต่อไป

แชร์ :

Index-เกรียงไกร-เกรียงกานต์-(2)

เกรียงไกร และ เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน)

ปีนี้ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” อีเว้นท์ เอเยนซี่ อันดับ 1 ของประเทศไทย ก่อตั้งครบ 25 ปี เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนและผลักดันวงการครีเอทีฟของประเทศไทย ให้ก้าวไปสู่ตลาดต่างประเทศ นี่คือการถอดบทเรียนและวางแผนในอนาคตจาก เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ  วิลเลจ จำกัด (มหาชน)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“สาวเชค” อีเว้นท์ในตำนาน 

เกรียงไกร เริ่มต้นด้วยการเล่าถึงอีเว้นท์ที่ประสบความสำเร็จระดับผลิกวงการตลาดอีเว้นท์เมืองไทยด้วยเคส “สาวเชค” ที่จากเดิมอีเว้นท์ในยุคนั้น ถ้าไม่นับเวทีนางสาวไทย กิจกรรมอื่นๆ มีเพียงเพื่อส่งเสริมการขาย เอาดารามาโชว์ตัวเพื่อขายสินค้า แต่ “สาวเชค” กลายเป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมแบรนด์ ส่งเสริมการสื่อสารที่ภาพยนตร์โฆษณาไม่มีวิานทีหรือไม่กี่นาที บอกเล่าวิธีการใช้สินค้า ที่ต้องชงใส่น้ำแข็งแล้วเขย่าได้ไม่หมด จนเป็นที่มาของ Big Idea ที่เนสท์กาแฟในยุคนั้นมี “สาวเชค” ที่ในภายหลังสร้างชื่อให้กับวงการบันเทิงไทยมากมายหลายคน

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการจัดกิจกรรมหรือเครื่องไม้เครื่องมืออีกมากที่ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” เป็นผู้ริเริ่มนำเข้ามาในเมืองไทย เช่น Sky Tube ท่อกลมๆ ที่ใช้ลมเบาวางอยู่หน้าทางเข้าปั๊มต่างๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อีเวนท์ เอเยนซี่รายนี้ใช้เป็นครั้งแรก

ยังมีความสำเร็จอีกหลายอย่าง หลายอีเว้นท์ใหญ่ที่บริษัทแห่งนี้ทำมา แต่สิ่งที่ เกรียงไกร  กล่าวว่า เขาภูมิใจมากที่สุด คือ ” สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุดคือการที่ อินเด็กซ์ฯ ก้าวข้ามผ่านพรมแดนไปได้ แทนที่จะอยู่แค่ในตลาดเมืองไทย แต่เราไป  UAE, จีน, เกาหลี, พม่า, เวียดนาม มันพิสูจน์เราว่าก้าวไปอย่างประสบความสำเร็จไม่ว่าจะที่ไหนด้วยแนวคิดที่ว่า From Insight to Idea เป็นแนวคิดที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะที่ไหน”

สาวเชค

เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วย 4C   

ต่อไป “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” จะเติบโตด้วยกลยุทธ์สำคัญ 4C  ประกอบไปด้วย

1. Creativity ย้ำพลังความคิดสร้างสรรค์ตั้งเป้าสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจหลัก เรื่องความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในธุรกิจนี้ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” ตอกย้ำถึงการพัฒนาเรื่องนี้อยู่เสมอเพราะเป็นจุดแข็งหลักขององค์กร และมีคนกล่าวว่าบริษัทที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์จะมี Life Cycle 10 ปี แต่ก็ผ่านมาได้แล้ว

2. Connectivity พร้อมเชื่อมโยงการบริหารงานในเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ปีนี้จะเน้นไปที่ตลาดต่างประเทศ โดยไตมาสแรกบุกที่ ดูไบ, ฮ่องกง ส่วนกลางปีจะไปที่ยุโรป และสหรัฐอเมริกาในปลายปี โดยการบุปไปที่ตะวันตกนั้น เน้นไปที่การขายเทคโนโลยีเป็นหลัก ไม่ใช่การสร้างรายได้แบบจัดอีเว้นท์หรือผลิตคอนเทนท์

3. Community สร้างดีเอ็นเอพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์สู่สังคม ภายใน 2-3 ปีจะสร้างองค์ความรู้ให้กลายเป็นหลักสูตรในระดับปริญญาตรีอย่างจริงจัง

4. Concrete เสริมทัพธุรกิจอื่นเพื่อสร้างความแม่นยำให้กับรายได้และองค์กร โดยตัดยูนิตงานที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ออกไป และทำแต่สิ่งที่มีความแข็งแรงเท่านั้น

บริหารคนอย่างไรให้ครีเอทีฟ

องค์กรที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก ทรัพยกรที่สำคัญที่สุดก็คือ “คน” ที่อยู่ในองค์กร เกรียงไกร เล่าถึงวิธีบริหารบุคลากรเอาไว้ว่า “เริ่มจากการคัดคนก่อน เราต้องหาคนที่ใช่ ส่วนมากคนที่เข้ามาที่นี่เราก็จะเลือกคนที่ Energetic พวกแบตเตอร์รี่เกิน พลังเยอะ”

“หลังจากนั้น เราก็มีวัฒนธรรมของเราเองที่ Unique แล้วก็ผลักดันให้คนคิดอยู่เสมอว่าสิ่งที่ตัวเองทำสำเร็จยังไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด มันดีกว่านี้ได้อีก เพื่อให้พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ”

“เรา Dynamic มาก เปิดโอกาสและคิดว่าทำอย่างไรให้คนก้าวให้ทันความเปลี่ยนแปลง แล้วก็มีจังหวะพักบ้าง มีจังหวะที่ท้าทายบ้าง สลับกันไป” นี่คือสูตรสำเร็จ ที่ทำให้ “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” เป็นองค์กรที่เติบโตมาถึงปีที่ 25 และพร้อมที่ก้าวต่อไป โดยคราวนี้ไม่หยุดแค่ในประเทศอีกแล้ว

"อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ" ปรับแผนการตลาดและ Positioning ของตัวเองทุกๆ 5 ปี

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” ปรับแผนการตลาดและ Positioning ของตัวเองทุกๆ 5 ปี


แชร์ :

You may also like