ช่วงนี้ฝนตกบ่อยจนชาวออฟฟิศทั้งหลายพากันเซ็ง เพราะฝนตกเวลาจะกลับบ้านอยู่เสมอๆ แต่สำหรับชาวครีเอทีทีฟแล้ว บางครั้ง “ฝน” ก็กลายเป็นเครื่องที่ทำให้คิดไอเดียเด็ดๆ นำ Key Message ที่อยากจะบอกกลับกลุ่มเป้าหมายก็ได้ จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ที่รวมเอา 10 แคมเปญโฆษณาที่ไอเดียหลั่งไหลมากับสายฝน
1. หนังสือพิมพ์กันฝน
ชิ้นแรกเป็นโฆษณาที Brand Buffet เคยเขียนถึงไปแล้ว กับความพยายามที่จะเพิ่มยอดขายหนังสือ Extra ที่ประเทศประเทศเอกวาดอร์ โดยเคลื่อบสารพิเศษที่กระดาษเอาไว้ให้กลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่กันฝนได้ในคราวเดียว ดูกันเต็มๆพร้อมคลิปที่ https://www.brandbuffet.in.th/2014/06/umbrella-newspaper-extra/
2. Into The Storm – Crazy Augmented Reality Outdoor
ป้ายมัปปี้แบบดิจิตอลที่ใช้ภาพทำให้ผู้พบเห็นคิดว่าตัวเองกำลังอยู่ท่ามกลางพายุ เพื่อโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง Into The Strom เวลาดูท่ามกลางสายฝน ก็จะยิ่งอินหนักเข้าไปอีก
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=NnuUzYcUNvE[/youtube]
3. Rain Campaign Sea Life
แคมเปญในช่วงหน้าฝนที่สื่อสารถึงการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เมื่อใดก็ตามที่ฝนตก ข้อความที่พื้นก็จะปรากฏให้เห็น และนี่คือการทดสอบให้ดูว่าจะเห็นอะไรที่พื้น
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=V85qixU2z1A[/youtube]
4. Copenhagen Skate Park
อันนี้ไม่ใช่ฝนซะทีเดียวแต่ก็ต้องถือว่าใช่สถานการณ์ของฝนและหิมะตกมาเล่น ด้วยการติดตั้งป้ายเอาไว้ท่ามกลางหิมะ จากเดิมที่ลานแห่งนี้เป็นสถานที่เล่นสเก็ตแต่เมื่อโดนหิมะปกคลุมจนหมดก็เล่นไม่ได้ จึงเป็นที่มาของป้ายที่บอกว่าให้ไปเล่นสเก็ตที่ลานในร่มจะดีกว่า แต่จะอ่านป้ายออกก็ต่อเมื่อมีฝนตกหรือน้ำขังเท่านั้น เพราะเป็นป้ายที่ใช้วิธีสะท้อนเงาในน้ำแบบกลับหัว
แคมเปญที่ทำให้เห็นว่าเมื่อใดก็ตามที่ต้นไม้หายไป คนก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย
6. Potable Water Generator
ไม่พูดถึงไมได้จริงๆ สำหรับแคมเปญของมหาวิทยาลัย The University of Engineering and Technology ที่เปรู ซึ่งใช้บิลบอร์ดแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยสร้างป้ายโฆษณาที่กักเก็บเอาความชื้นในอากาศแล้วแปลงเป็นน้ำซึ่งสามารถดื่มได้ งานนี้ถึงไม่มีฝนแค่ความชื้นก็แปลงเป็นน้ำได้แล้ว และเป็นประโยชน์กับผู้คนเป็นอย่างมาก
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=35yeVwigQcc[/youtube]
7. Mascara is leaking
ป้ายบิลบอร์ดที่โชว์ให้เห็นว่าการใช้มาสคาร่าที่ไม่กันน้ำ จะสร้างสภาพอย่างไรให้กับสาวๆ
8. Calvin Klein Underwear: Rain
จากอินไซต์ที่พบว่า จริงๆ แล้วชุดชั้นในจะเซ็กซี่สุดๆ ก็ต่อเมื่อคนเห็น เห็นแบบวอบๆ แวมๆ จึงเป็นที่มาของงานชิ้นนี้ เมื่อฝนตกป้ายบิลบอร์ดจะค่อยๆ เปียก เผยให้เห็นชุดชั้นใน
9.IBM: Shelter
เป็นอีกโฆษณาหนึ่งที่ข้ามไปไม่ได้เลยสำหรับป้ายบิลบอร์ดของ IBM ที่อยากทำประโยชน์ให้กับผู้คน จนเป็นที่มาของป้ายบิลบอร์ดที่เอาไว้หลบฝนได้ด้วย นอกเหนือจากป้ายโฆษณาที่ใช้บังฝนแล้วภายใต้แคมเปญเดียวกัน ยังมีบิลบอร์ดอื่นในแคมเปญเดียวกันที่เจ๋งไม่แพ้กัน คลิกดูได้ที่
10. Rain changes everything. Please drive to the conditions.
ผลงานของ Colenso BBDO นิวซีแลนด์ ที่รณรงค์ให้ขับรถด้วยความระมัดระวังมากขึ้นเมื่อฝนตก เพราะอาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝัน จนเป็นที่มาของความเสียใจได้ รูปอาจจะสยองไปหน่อย แต่เชื่อว่ากระแทกใจเชียวละ