HomeBig Featured3 งานโฆษณาเทพ คว้า “ดินสอดำ” จากเวทีสุดหิน D&AD Awards 2018 

3 งานโฆษณาเทพ คว้า “ดินสอดำ” จากเวทีสุดหิน D&AD Awards 2018 

แชร์ :

D&AD Awards  รางวัลการันตีความสุดยอดของไอเดีย ความคราฟท์ การดีไซน์ สัญลักษณ์ของรางวัลเป็นแท่งดินสอ  โดยรางวัล D&AD Awards จะถูกแบ่งเป็นระดับเรียงตามความยิ่งใหญ่ของรางวัลตามสี Black Pencil คือรางวัลสูงสุด เหนียวและเคี่ยวที่สุด สำหรับงานที่เรียกว่า ต้อง ground –breaking เท่านั้น, Yellow Pencil สำหรับงานที่ดีที่สุดในโลก, Graphite Pencil เทียบเท่าซิลเวอร์, Wood Pencil เทียบเท่าบรอนซ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับ D&AD Award  2018  มีการแจกรางวัลทั้งหมด 721 รางวัล ปีนี้กรรมการยังคงความเหนียว แจก Black Pencil เพียง  3 รางวัลเท่านั้น

Yellow Pencils มีทั้งหมด 74 รางวัล,  Graphite Pencils 156 รางวัล ส่วน Wood Pencils 1,488 รางวัล สหรัฐอเมริกายังครองแชมป์ประเทศที่ได้รับรางวัลมากที่สุด ประเทศไทยก็ไม่เบา อยู่อันดับที่ 18

จัดอันดับประเทศที่ได้รับรางวัลมากที่สุด

  1. United States – 194 Pencils
  2. United Kingdom – 165 Pencils
  3. Japan – 49 Pencils
  4. Germany – 46 Pencils
  5. France – 37 Pencils

(ส่วนประเทศไทย ได้ 5 Pencils อยู่ในอันดับที่  18)

 

เอเยนซี่ที่ได้รับดินสอมากที่สุด

  1. BBDO New York – 26 Pencils
  2. Dentsu – 18 Pencils
  3. = DAVID Miami, AMVBBDO – 15 Pencils
  4. McCann New York –  13 Pencils

 

เรามาดู 3 ผลงานที่ได้ดินสอดำที่จัดว่าสุดเคี่ยวสุดหิน สุดหวงแหนของกรรมการสายโหด

It’s a Tide ad  โดย Saatchi & Saatchi NY หมวด Film เบอร์หนึ่งของ Super Bowl 2018 เมื่อผงซักฟอก Tide ล้อเลียนโฆษณาดังดึงเอา David Harbour นักแสดงจากซีรี่ส์เรื่อง Stranger Things ปรากฏตัวในโฆษณาที่ถูกเซ็ทอัพขึ้นมาเหมือนกับโฆษณาดังๆ แต่ทุกโฆษณาเสื้อผ้าทุกตัวละครจะสะอาดเพราะ It’s a Tide ad

https://www.youtube.com/watch?v=doP7xKdGOKs

Fearless Girl, by McCann New York หมวด Outdoor advertising กรังปรีซ์จากคานส์ ไลอ้อน 2017 งานนี้ไม่พลาดดินสอดำ  ด้วยรูปปั้นเด็กผู้หญิงเท้าสะเอวเชิดหน้าใส่รูปปั้นวัวกระทิงกลางวอลสตรีทเพียงชิ้นเดียวก็ทำเอาสะเทือนไปทั้งโลก

Palau Pledge โดย Host/Havas หมวด Branding แคมเปญอนุรักษ์ระบบนิเวศน์เกาะปาเลา ให้นักท่องเที่ยว เซ็นคำสัญญาจะปกป้องและอนุรักษ์ประเทศเกาะอันสวยงามของท่าน

https://www.youtube.com/watch?v=KhuY8eNLzBM

 

และงานที่ได้รับรางวัล Yellow Pencils ที่นำมาเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ละงานสมค่าดินสอสีเหลืองทั้งนั้น

Type With Pride โดย Ogilvy หมวด Branding  ความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องที่วงการโฆษณาพูดถึงมาตลอดในช่วงสองปีที่ผ่านมา Type With Pride สร้างสรรค์โดย Ogilvy ดีไซน์ตัวหนังสือเพื่อร่วมฉลองงาน  LGBT NYC Pride,  ฟอนท์ให้ชื่อว่า Gilbert Baker ตามคนออกแบบสองคนคือ ‘Gilbert’ และ Baker

Honda ‘Dream Makers โดย Time Based Arts สอยดินสอกราไฟต์ ในหมวด Film Advertising Crafts / Special Effects for Film Advertising ดูดีเทลแล้ว คือความคราฟท์ที่คู่ควรรางวัล

https://www.youtube.com/watch?v=9GCKlLXKYKQ

The Flip  หมวด Branding   เรียบง่ายแต่ทรงพลัง งานนี้คงจำกันได้ดีกับโลโก้ McDonald กลับหัว ในวาระวันสตรีสากล

Hennessy Craft land โดย DDB Paris  เวทีนี้เน้นความคราฟท์ด้วย จึงมีหมวดรางวัล Crafts For Advertising สาขา Illustration for Advertising งานนี้ก็แสดงให้ดูว่าอย่างน้อย Wood Pencil ของเวทีนี้ ก็ต้องคราฟท์ตาแตกประมาณนี้แหล่ะ

Kabuki โดย Dentsu Japan หมวด Graphic Design งานกราฟฟิกดีไซน์ โดย Dentsu ประเทศญี่ปุ่น สะท้อนถึงวัฒนธรรม

Welcome Home โดย TBWA ร่วมกับ Media Arts Lab Film and Advertising  จากการกำกับที่สุดยอดทั้ง Spike Jonze

https://youtu.be/305ryPvU6A8

บางผลงานที่ได้ Wood Pencil ที่เราว่าเจ๋งดี

“Chameleon” โดย  CONTRAPUNTO BBDO ในหมวด Experiment จัดวินโดว์ดิสเพลย์รถสมาร์ทรุ่นที่สามารถสั่งสีตามใจได้ และเขาก็โชว์สีรถที่เปลี่ยนได้แบบเรียลไทม์ อาศัยเทคโนโลยีกล้องช่วย detect สีจากเสื้อคนที่เดินผ่านดิสเพล์แล้ว mapping สีบนตัวรถให้เปลี่ยนเป็นสีนั้นๆ

KFC โดย Ogilvy&Mather ฮ่องกง งานที่เราเห็นบ่อยในช่วงนี้ ได้ดินสอไม้ไปครอง และคงได้รางวัลในคานส์ไลอ้อนที่กำลังจะถึงนี้

PullClean Sanitizing Door Handle โดย The Agency of Design ออกแบบที่จับประตูที่บวกเอาที่จ่ายเจลฆ่าเชื้อล้างมือไปด้วยในตัว สำหรับใช้ในโรงพยาบาล ความเจ๋งอยู่ที่การเชื่อมต่อกับระบบข้อมูลด้วย

Bandido Coffee — Disrupting the California Coffee Scene โดย Magpie Studio เวทีนี้ชอบความเรียบง่ายแค่อิมแพคสูง ผลงานที่ไ้ด้รับดินสอล้วนแต่ Less is more  ตัวอย่างในหมวดกราฟฟิกดีไซน์ดีไซน์ แบรนด์กาแฟชื่อ Bandidio (มาจากคำว่า Bandid) ความเป็นแบรนด์ของทั้งกาแฟและคนดื่ม ก็บอกคลีนๆอยู่ในดีไซน์แก้วนั่นแหล่ะ

ผลงานจากประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จในเวที D&AD Award หลากหลายชิ้นงานดังนี้  ในปีนี้ โฆษณาของไทยก็คว้ามาได้ทั้งหมด 5 แท่ง

FRENDSHIT ของ ธนาคารกสิกรไทย โดย GREYnJ United แมสจนได้เรื่อง ได้ทั้งในหมวด Direction for Film Advertising & Fiction Film

Capture ของ Verena Sure โดย MCCANN Worldgroup  ได้ Graphite Pencil  สาขา Online Video Adverts

Loving Bangkok Night ของ McDonald โดย  TBWA Thailand ได้ Wood Pencil   สาขา Press Advertising Campaigns

อีกผลงานจาก GREYnJ United Now in Fruit Flavors ของ Tic Tac ได้ Wood Pencil สาขา Art Direction for Press Advertising

Source

 


แชร์ :

You may also like