HomeDigitalหมดยุคนับแคล! เซ็นเซอร์แปะฟันนวัตกรรมใหม่ตรวจสารอาหารผ่านผิวฟัน

หมดยุคนับแคล! เซ็นเซอร์แปะฟันนวัตกรรมใหม่ตรวจสารอาหารผ่านผิวฟัน

แชร์ :

มีแอปพลิเคชั่นมากมายที่ถูกพัฒนาขี้นมาเพื่อติดตามสิ่งที่คุณกินและดื่มเข้าไปในแต่ละวัน เพื่อให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่แอปฯ ย่อมต้องการการอัปเดตและอาจจะไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด นั่นคือเหตุผลที่หลายคนรู้สึกไม่สะดวกในการใช้แอปฯ เหล่านั้นเพื่อนั่งตรวจดูปริมาณสารอาหารที่ได้รับจากข้าวมันไก่ หรือน้ำอัดลมที่กินเข้าไป เป็นที่มาของสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่มีลักษณะเป็นเซ็นเซอร์จิ๋วขนาด 2×2 มิลลิเมตรนี้ ที่จะมาเปลี่ยนการติดตามพฤติกรรมการทานอาหารแบบเดิมๆ ไปตลอดกาล

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เจ้าสิ่งนี้พัฒนาขึ้นโดยทีมวิจัยของ Tufts University School of Engineering มีความสามารถในการตรวจจับเกลือ กลูโคส และแอลกอฮอล์ ตอนนี้ทีมวิจัยเชื่อว่าเซนเซอร์สำหรับติดฟันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาทางการแพทย์ และเพื่อช่วยในส่วนของการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยบางราย

เซ็นเซอร์นี้มีความยืดหยุ่นและสามารถแปะกับฟันได้ด้วยกาว มันทำมาจากทองคำรูปสี่เหลี่ยมสองชั้นประกบกันแบบแซนวิชที่มี bioresponsive ตรงกลาง ซึ่งทำปฏิกิริยากับสารต่างๆ ในขณะที่ชั้นที่เป็นทองทำหน้าที่เป็นตัวรับสัญญาณ โดยโทรศัพท์มือถือซึ่งมีคลื่นวิทยุจะส่งสัญญาณที่ได้รับจากเซ็นเซอร์ และให้เซ็นเซอร์ดูดรับสัญญาณและสะท้อนส่วนที่เหลือกลับไปยังมือถือ

เซ็นเซอร์ตัวนี้อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถช่วยในการดูแลสุขภาพและการวิจัยทางการแพทย์ในอนาคต ตอนนี้นักวิจัยและแพทย์ต้องพึ่งพาตัวครอบปากขนาดใหญ่และสายไฟเพื่อติดตามสารอาหารที่ผู้ป่วยได้รับ แต่สารเหล่านี้ย่อยสลายอย่างรวดเร็วและทำให้ยากที่จะนำข้อมูลมาใช้ ด้วยเจ้าเซนเซอร์แปะฟันตัวนี้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย อุปกรณ์จะทำการวัดอย่างละเอียดด้วยตัวมันเอง ในรูปแบบที่ไม่ต้องมองเห็นชัดเจนและไม่สร้างความรำคาญ (อาจจะมีทองๆ แวบๆ เล็กน้อย)

ในอนาคตเซนเซอร์แปะฟันอาจกลายมาเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการติดตามข้อมูลด้านอาหาร หากอุปกรณ์สามารถติดตามทุกสิ่งที่เรากินและส่งไปยังฐานข้อมูลได้อย่างแม่นยำ เราจะไม่จำเป็นที่จะต้องบันทึกทุกอย่างที่เราใส่เข้าไปในร่างกายด้วยตัวเองอีกต่อไป เราจะรู้ได้เลยว่าวันนี้กินไปกี่แคลอรี และไขมัน โปรตีน เกลือแร่ หรือวิตามินชนิดใดบ้างที่วิ่งเข้าสู่ร่างกาย เห็นได้ชัดว่ามันจะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นแบบสบายขึ้น และด้วยข้อมูลดังกล่าวแพทย์จะสามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องมากขึ้นอีกด้วย

เทคโนโลยีนี้อาจมีการนำไปปรับใช้งานในด้านอื่นๆ อีกตามที่ Coauthor และศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมของ Tufts Fiorenzo Omenetto กล่าว ทีมวิจัยสามารถปรับเปลี่ยนชั้น bioresponsive เพื่อไว้ใช้ในการตรวจหาสารเคมีอื่นๆ ได้ เช่น วิตามิน หรือยาเสพติด พวกเขายังสามารถใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อตรวจหาสารเคมีบนผิวหรือผิวอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่นในอนาคตเราอาจได้เห็นอุปกรณ์แปะผิวหนัง ที่สามารถตอบสนองต่อปริมาณน้ำตาลที่อยู่ในเหงื่อ เพื่อตรวจหาโรคเบาหวานได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่เทคโนโลยีเกี่ยวกับเซ็นเซอร์มีวิวัฒนาการไปเรื่อยๆ เราจะมีโอกาสได้เห็นอุปกรณ์ขนาดเล็กลงและซับซ้อนขึ้นที่สามารถตรวจจับสารประกอบได้มากขึ้นไปพร้อมๆ กัน  

ไม่แน่ว่าเจ้าเซ็นเซอร์แปะฟันนี้ อาจกลายไปเป็นพล็อตหนังสนุกๆ ได้หลายเรื่อง อย่าง Black Mirror ที่เอาไว้ตรวจจับคนที่กินจุเกินกำหนดเพื่อตัดสินโทษประหารให้จมถังซอสตายอะไรแบบนั้นก็เป็นได้

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like