สร้างความฮือฮาให้กับวงการโฆษณากันพอสมควร เมื่อเวทีใหญ่ของวงการอย่าง AdMan ได้แปลงร่างกลายเป็น AdPeople Awards & Symposium 2024 โดยเบื้องหลังความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มาจาก “คุณพีท-ทสร บุณยเนตร” Chief Creative Officer บีบีดีโอ กรุงเทพ ผู้รับบทประธานกรรมการตัดสิน ที่มองว่า ‘Creativity for Peoplekind’ หรือการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อผู้คน สังคม และโลกใบนี้อาจเป็นบทบาทใหม่ของเวทีดังกล่าวแทนก็เป็นได้ และนั่นนำไปสู่การเปลี่ยนโลโก้ ตลอดจนชื่องานแบบครบสูตร
‘Creativity for Peoplekind’ ที่ลุยถึงแก่นการจัดงาน
หลังจากตอบรับคำเชิญของ พี่แฮม – คุณ ปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการดำเนินงาน Adman Awards & Symposium ให้มารับหน้าที่ คุณพีทเริ่มต้น ด้วยการรีเสิร์ชว่าที่ผ่านมาในแต่ละปี ธีมการจัดงานที่ผ่านมามีอะไรบ้าง และพบว่าธีมงานในแต่ละปีจะสะท้อนเรื่องราวเทรนด์ทางสังคมที่วงการโฆษณาสามารถหยิบยกมานำเสนอ หรือว่าอยากส่งข้อความเพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจ เช่น ปี 2020-2021 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับ Covid-19 ก็นำเสนอแนวคิด I(deas) Will Survive หรือปี 2023 ก็หยิบประเด็นเรื่อง Impact มาเป็นสื่อสาร เน้นเรื่อง Effectiveness ของผลงานโฆษณา
มาถึงปีนี้ คุณพีท มองว่าเทรนด์ของโลกที่เห็นความสำคัญกับความหลากหลายรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น DEI : Diversity ความหลากลหายทั้งเรื่องเพศ และเชื้อชาติ Equlity ความเท่าเทียม และ Inclusion การเปิดรับรอบด้าน ไม่จำกัดแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงตัดสินใจใช้ธีม Creativity for Peoplekind เป็นแกนกลางในการคิดถึงการตัดสินรางวัล รวมทั้งการจัดงานในภาพรวม
จากนั่นก็เขย่าความคิดครั้งใหญ่ด้วยการเปลี่ยนชื่อแบบที่อาศัยมุขที่เข้าใจง่าย อิงกับแบรนด์ดิ้งเดิมที่คุ้นเคยกันมานาน ด้วยการ ขีดฆ่าชื่อ AdMan เป็นAdPeople นอกจากนี้ Key Visual อื่นๆ ก็สื่อด้วยสีสันและดึงเอาตัวโทรฟี่ที่คุ้นตามาเป็นสัญลักษณ์สื่อสารถึงคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ก็สามารถมีส่วนร่วมในโฆษณาที่คิดจาก People เพื่อ People โดย Peopleได้เช่นกัน
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่แค่ “ภาพ” เท่านั้น แต่เนื้อหาภายในเวทีประกวด ก็เข้มข้นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของรางวัลสำหรับผลงานด้าน Strategist เพื่อเฉลิมฉลองให้กับเหล่า Stretegic Planner หรือ รางวัลพิเศษ AdPeople From Real People ที่ได้บุคคลจากหลากหลายอาชีพ ไม่ได้ทำงานในวงการโฆษณาเลยมาช่วยโหวต ว่าผลงานชิ้นใดโดยใจที่สุด อีกทั้งยังมีรางวัลพิเศษ AdLegend การรวมตัวกันของตำนานระดับตัวพ่อตัวแม่ของวงการโฆษณา ให้มานั่งดูและคัดเลือกผลงานที่ถูกใจคนที่เคยทำงานมาก่อน นอกจากนี้ยังมีรางวัลฝั่ง Entertainment และ Entertainment Music เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายขอบเขตงานสร้างสรรค์ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นั่นทำให้ในปีนี้ มีจำนวน Entries เพิ่มขึ้นประมาณ 500 ผลงาน และในช่วง Award Night ก็เน้นไปที่การให้คุณค่ากับทุกคนในองค์กร
‘Sustanability’ ความยั่งยืนที่ไม่ใช่แค่เทรนด์
นอกเหนือจากตัวเวทีประกวดโฆษณาแล้ว ยังเต็มที่กับส่วนของ AdPeople Symposium 2024″ เวที 33 หัวข้อสัมนา และ 8 Workshopsโดยมีไฮไลต์ของงานคือ 3 เวที ที่เปิดกว้างในการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ใหม่ ข้อมูลเชิงลึก และทิศทางที่จะก้าวต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่า “การโฆษณา” ไม่ได้เป็นโดเมนเฉพาะของ “คนโฆษณา” อีกต่อไป แต่อยู่ในมือของ “ทุกคน
อีกประเด็นที่วงการโฆษณาต้องมีส่วนร่วมก็คือ ‘Sustanability’ ทาง AdPeople ได้นำเอา เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) มาเป็นส่วนหนึ่งของงานในปีนี้โดยในส่วนของ AdPeople Awards & Symposium 2024 ก็ได้ UNGCNT ซึ่งเป็นตัวแทนของ UN มาเป็นส่วนหนึ่งของเวที
“อุตสาหกรรมเราก็มีส่วนสร้าง Waste มากๆ ถ้าเราไม่คิดเรื่องความยั่งยืน ก็คงไม่ได้ ดังนั้นในงานครั้งนี้ก็คงมีส่วนที่สะท้อนออกมาด้วย ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เรื่องของความยั่งยืนก็เป็นเทรนด์ที่มาแรงมากๆ เราได้เห็นผลงานที่ทำเพื่อสังคมไม่แพ้การทำเพื่อแบรนด์”
คุณพีทกล่าวทิ้งท้ายว่า “ถ้าไอเดียเรื่อง AdPeople มันไม่เวิร์คก็ไม่เป็นไรครับ ปีหน้าเปลี่ยนกลับมาก็ได้ แต่ผมว่ามันน่าเสี่ยงนะ แล้วถ้ามันเวิร์คแล้วได้ใช้ต่อไปด้วยความเชื่อว่า Ad มันเป็นเรื่องของทุกคนจริงๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี”