Top 10 แบรนด์ ทุ่มงบโฆษณามากที่สุดในไทย ประจำปี 2013

0

 Media 2014 forecast Thai

นางวรรณี  รัตนพล  นายกสมาคมมีเดียเอเย่นซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย(Media Agency Association of  Thailand : MAAT) สรุปภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาของปี 2013 และคาดการณ์ปี 2014  โดยรายงานสิ้นปี 2013  มูลค่าตลาดสื่อโฆษณาอยู่ที่  135,806 ล้านบาท  ซึ่งเติบโตเพียง 3% เมื่อเทียบกับปี 2012  โดยสื่ออินเตอร์เน็ต(Internet)เติบโตมากที่สุด  34%   ตามมาด้วยสื่อเคเบิล/ดาวเทียม(CAB/SAT)  23%  และ สื่อขนส่งสาธารณะ(Transit)  19%  ส่วนสื่อทีวีเติบโตเพียงแค่ 2%

Media spending 2013 thailand

 

ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ Brand Buffet สรุปไว้ดังนี้

++ Top  Advertiser  2013 (เรียงตามมูลค่า/ล้านบาท) ++

1. Unilever  9,175  (โต 14%)

2. Toyota  2,694   (โต  21%)

3. Beisersdorf  2,288  (โต  15%)

4. P&G   2,130    (ลง  11 %)

5. Coca Cola  1,788   (โต  10%)

6. TruemoveH  1,754 (โต  49%)

7. Dtac  1,695 โต  (14%)

8. L’Oreal  1,670 (ลง 13%)

9. AIS  1,612 (โต 26%)

10. CP  1,473 (โต 22%)

Media spending 2013 thailand Top Advertisier

++ Top Categories 2013  (แบ่งตามประเภทอุตสาหกรรม / ล้านบาท)++

1. รถยนต์    10,997   (โต 14%)

2. สกินแคร์  9,272   (ลง 1%)

3. สื่อสาร โทรคมนาคม   8,490   (โต 25%)

4. บันเทิง  6,931  (โต 6%

5. บริการเพื่อสังคม  6,337  (โต 12%)

6. ผลิตภัณฑ์นม  5,107  (โต  6%)

7. ผลิตภัณฑ์สำหรับผม  4,342  (โต 2%

8. ค้าปลีก  4,041  (ลง 8%)

9. อาหารเสริม  4,016  (โต 15%)

10. ธนาคารและการเงิน    3,502  (โต 4%)

Media spending 2013 thailand Top categories

++ Top  Brands 2013  (แบ่งตามแบรนด์ / ล้านบาท ) ++

1. Toyota   2,692   (โต 21%)

2. Nivea  2,057  (โต 17%)

3. TruemoveH  1,734  (โต 47%

4. AIS  1,451  (โต  23% )

5. Brand’s  1,297 (โต 14%)

6. Coca Cola  1,269  (โต 28%

7. Samsung 1,254  (โต 59%)

8. ISUZU 1,228  (ลง 10%)

9. POND’S  1,209  (โต 30%)

10. PTT 1,195 (ลง  9%)

Media spending 2013 thailand Top Brands

 

คาดการณ์การเติบโต 2014  (แบ่งตามสื่อ)

ส่วนคาดการณ์ปี 2014 (Industry Spending 2014 Projection)  น่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 4- 6% อันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังของ 2014   ขณะที่ Media Inflation ปีนี้อยู่ที่ 7%   โดยสื่ออินเตอร์เน็ตเติบโตมากที่สุด  37%  ตามมาด้วย สื่อขนส่งมวลชน (Transit) 14%   หนังสือพิมพ์ (3%)  และ ทีวี (2%) ขณะที่สื่อเคเบิล/ดาวเที่ยม  และ สื่อนอกบ้าน หล่นลงมากที่สุด (6%)   ซึ่งคาดว่ามุลค่าจะสูงถึง  146,000  ล้านบาท

นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าเม็ดเงินจำนวนกว่า 4,000  ล้านบาท จาก สื่อเคเบิล/ดาวเทียม จะถูกย้ายไปยังสื่อน้องใหม่อย่างสื่อทีวีดิจิตอล(DTT) ที่เพิ่งได้ประมูลกันไปไม่นานมานี้

Media forecast 2014

 *** ข้อมูลจาก Nielsen , Intensive Watch และ สมาคมโฆษณาดิจิตอลแห่งประเทศไทย (Digital Advertising Association Thailand : DAAT)