HomeCreativityสัมภาษณ์พิเศษ : สุรชัย illusion กับเบอร์ 1 แห่งโลก CGI

สัมภาษณ์พิเศษ : สุรชัย illusion กับเบอร์ 1 แห่งโลก CGI

แชร์ :

Surachai Puthikulang สุรชัย พุฒิกุลาง

แม้ว่าใครๆจะบอกว่าโฆษณาสิ่งพิมพ์กำลังจะตายในอนาคต  แต่สิ่งนี้ถือเป็นคือความท้าทายของสุรชัย พุฒิกุลางกูร กรรมการผู้จัดการ   อิลลูชั่น (ilusion) CGI สตูดิโอสัญชาติไทยที่กวาดรางวัลระดับโลกมาหลายเวที  จนในที่สุด(ธันวาคม 2013) ก็ก้าวสู่  นักสร้างสรรค์โฆษณาภาพนิ่ง (illustrator) อันดับ 1 ของโลกในปี 2013 จากนิตยสาร Archive  และเป็นนักสร้างสรรค์ฯที่ได้รับคะแนนมากที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดอันดับมาตลอด 30 ปี    Brand Buffet จึงคว้าตัวเทพท่านนี้มานั่งแชร์ประสบการณ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สถานการณ์งานโฆษณาสิ่งพิมพ์ ?

ต้องพูดว่า เดิมทีปริ้นมันนิ่งมานาน พอยุคหลังจากงาน Heaven & Hell ของ Samsonite (งานที่คว้ารางวัล Grand Prix ในงานคานส์ และเวทีระดับโลกมากมาย) ความ Craft มาช่วยทำให้งานปริ้นมีเสน่ห์มากขึ้น  งานชิ้นนี้จึงเข้ามาเปลี่ยนวงการโฆษณาสิ่งพิมพ์ในมุมใหม่นับ  งานปริ้นจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความงาม  ไม่ใช่แค่งามในการมองเห็นอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องไอเดียที่ดี  มารวมกับความ craft  ที่ไม่ใช่แค่ดีเทล  แต่ต้องเรียกว่า ละเมียดเข้าไปอีก  ถึงจะทำให้ outstanding มากขึ้น แทบจะเรียกว่า ดูแว็บเดียวต้องเตะตาทันที ด้วยความทึง  ดึงดูดสายตา  เพราะดิจิตอลมันตื่นเต้นดึงดูดใจมากกว่า

heaven and hell

illustrator อันดับ 1 ได้มาอย่างไร ?

ในปีที่ผ่านมา illusion เราได้ส่งงานเข้าประกวดในเวทีประกวดโฆษณาต่างๆ ซึ่งได้รางวัลมาหมด  10 แคมเปญ (20 ชิ้น)  อีกฝากหนึ่งถ้าหากได้รับคัดเลือกลงนิตยสาร Archive ด้วยจะถูกเก็บคะแนนตลอดทั้งปี  1 แคมเปญ ได้ 1 คะแนน  ทำให้ปีที่ผ่านมาผมได้ 21 คะแนน (รวมจากเอเย่นซี่เจ้าของผลงานส่งด้วย)  ถือเป็นคะแนนมากที่สุดของปี  และมากที่สุดที่เคยมีการจัดอันดับมาในรอบ 30 ปี

การวางแผนของบริษัทให้ ปีๆนึง เราต้องมีงานดีๆอย่างน้อย 10 ชิ้น ต่อปี ซึ่งจะทำให้ปีนั่นเราอยู่ใน standard  เหมือนกับที่เซอร์ อเล็กซ์เฟอกูสัน พูดว่า ถ้าเราอยากจะได้ champion league หรือ Premium league ทีมจะต้องมีนักเตะระดับเวิล์ดคลาสอย่างน้อย 8 ตัวในทีม  ถึงจะมีโอกาสได้แชมป์ เพราะนักเตะเต้องเตะทุกอาทิตย์ จึงต้องมีการ Rotate ซึ่งรวมไปถึงการมีทีมเก่งช่วย

surachai illustration no 1

งานไหนชอบที่สุด ?

ยังไม่มีอันไหนชอบที่สุด  แม้ว่างาน Heaven and Hell อาจจะประสบความสำเร็จที่สุด แต่พูดถึงความสมบูรณ์ของงาน งานของปีที่แล้ว Pig,  Lamb, Cow ของ  Sunlight หรือ งานม้าหมุนของ Sony Cybershot ถือว่ายังดีกว่า  แต่ความเด่นของ Heaven and Hell ไอเดียดี และ Art Direction ดี  โดยรวมๆทำให้ครบองค์ประกอบ

sunlight-pig-horz

sony cybershot illusion

เกณฑ์การเลือกงาน ?

การคัดเลือกงาน  แต่ละชิ้นเรามองไอเดีย บวกกับความเห็นของทีมงานด้วย ถ้าทีมงานไม่อยากทำเราก็ไม่ทำ นอกจากนี้เรายังมีเกณฑ์การเลือก คือ  งานนั้นต้องมีโอกาส 1. ไอเดียดี ท้าทายเรา 2. มีโอกาสได้รางวัลกลุ่ม Art Direction  3. มีโอกาสได้รางวัลกลุ่ม illustration  ถ้าไม่ได้ 3 อันนี้เราไม่ทำ  เพราะว่างานที่ส่งประกวด สิ่งสำคัญ คือ ไอเดีย  ถ้าไอเดียไม่ดี   เราลงแรงไปก็เสียเปล่า  บริษัทก็เจ๊ง

ดังนั้นการทำโฆษณาต้องมีความเข้าใจไอเดีย  มองออกว่าไอเดียงานไหนดี  พอเห็นแค่ภาพวาด ภาพสเก็ตต้องรู้แล้วว่าไอเดียไหนดี ต้องอ่านเป็น คุยและถกกับครีเอทีฟเรื่องไอเดียได้ ควรจะเล่าแบบไหน ลดเพิ่มอะไร นั้นคือปัจจัยสำคัญ  ส่วนเรื่องเทคนิคมันเป็นเหมือนหลังบ้าน

เป้าหมายของ illusion ?

เป็นความท้าทายที่ว่า อยากให้คนทั่วโลกได้รู้ว่า illusion มีทีมงานที่เก่ง ฝีมือดี เห็นได้จากรางวัลที่ได้มาเกือบทั้งโลก ตอนนี้คนเพียงแค่รู้จักเท่านั้น และถ้าหากเกิด Masterpiece ในวงการโฆษณางานสิ่งพิมพ์ มันน่าจะเกิดจาก illusion และอยากให้ ครีเอทีฟทั่วโลกอยากสร้าง Materpiece คนละชิ้นก็พอ โดยปีนี้ใช้ตีมสื่อสารออกไปว่า “เอาไอเดียดีๆของคุณมาแล้วเราจะทำให้เป็นงาน Masterpiece”

คนอยากประสบความสำเร็จทำอย่างไร ?

เริ่มต้นง่ายๆ 1.เป็นตัวของตัวเอง  และอย่าพยายามเป็นเหมือนคนอื่น เพราะว่าทุกคนเกิดมาแตกต่างกัน  ดังนั้นเราต้องดูว่าเราแตต่างต่างจากคนอื่นยังไง  2. แล้วเราก็จะรู้ข้อจำกัด และจุดเด่นของตนเอง  3.หาทีมเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพและความสามารถอื่นๆมาประกอบรวม (ถ้าหากงานนั้นเป็นสมรภูมิแบบทีม)  4. มั่นฝีกซ้อมฝีมือและหาโค้ชช่วยชี้แนะ “ชีวิตคนเราจะเปลี่ยน ก็ต่อเมือเปลี่ยนโค้ช”  5. แบ่งปันและใส่ใจทีม

นอกจากนี้ต้องหมั่นอัพเดทและเรียนรู้ เช่น ทาง illusion จะมีการอัพเดทซอฟแวร์หรือโปรแกรมใหม่ๆ เปรียบเสมือนการทำ R&D ทำให้เราสามารถรู้ว่างานเราพัฒนาขึ้นได้ตรงไหนบ้าง แล้วก็มีการ Predict แนวโน้มของโฆษณาจากการดูโฆษณา ดูหนังฮอลลี่วู๊ด ฟังเพลง  แฟชั่น  รถยนต์ ฯลฯ  ทำให้เราคิดได้หลายๆมุม และสามารถนำไปคาดการณ์เทรนด์โฆษณาได้

 

bee illusion

อีกหนึ่งผลงานที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร ARCHIVE

 Maxam illusion

illusion architecture museum paris

 


แชร์ :

You may also like