10 สุดยอดโฆษณา Mobile แห่งปี 2013

TXTBKS smart communication

 

อีกหนึ่งรางวัลที่น่าจับตามองในงาน Cannes Lions 2013 คือ  Mobile Lions  ปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดจำนวนทั้งหมด  1,061 ชิ้น โดยมีประธานกรรมการการตัดสินคือ มร. Rei Inamoto  Chief Creative Offeicer  จาก AKQA  ทั้งนี้มีเพียง 60 ชิ้นที่ได้รางวัล (1 Grand Prix, 9 Gold, 26 Silver, 23 Bronze)  ผลงานที่ได้รางวัล Grand Prix ได้แก่  TXTBKS  ของ DDB DM9JAYMESYFU  ดังนั้น Brand Buffet พามาชม 10 ชิ้นงาน Mobile เด่น  ที่ได้รับรางวัลในปีนี้กัน

 1. TXTBKS   ฟิลิปปินส์  เอเย่นซี่  DDB DM9JAYMESYFU  (Grand Prix)

สุดยอดเบอร์หนึ่งของปี 2013 ในงาน Cannes Lions  แคมเปญเพื่อสังคมช่วยเหลือเด็กชาวฟิลิปปินส์ที่ต้องแบกหนังสือเรียนจำนวนมากๆไปโรงเรียนทุกวันอย่างน่าสงสาร  แต่ขณะทางเด็กทางตะวันตกที่มีหนังสือเรียนอยู่ในไอแพดพกพาสบาย  Smart Communications บริษัทด้านการสื่อสารของฟิลิปปินส์จึงเปลี่ยนหนังสือเรียนเล่มหนาๆ ให้ไปอยู่ในซิมการ์ดมือถือฟีเจอร์โฟนธรรมดา ทำให้นักเรียนไม่ต้องพกหนังสือหนักๆอีกต่อไป

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=sWlbpoXl8Ew[/youtube]

2. Scrabble  Wifi  ฝรั่งเศส  เอเย่นซี่  Ogilvy France Prais  (Gold Lions)

ยิ่งใช้มือถือสมาร์ทโฟน คนเรายิ่งลืมเลือนการเขียนภาษาที่ถูกต้อง  เกมส์เรียงคำศัพท์ที่ให้ฟรีอินเตอร์เน็ต Wifi เมื่อเรียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง

[vimeo]http://vimeo.com/66070382[/vimeo]

 3. Free The Forced  เยอรมัน  เอเย่นซี่  Cheil Germany / PP Agenda Frankfurt  (Gold Lions)

แคมเปญช่วยเหลือผู้หญิงที่ต้องแต่งงานโดยไม่เต็มใจและอาจจะกลายเป็นเหยื่อความรุนแรง UN ประเทศเยอรมัน จึงต้องการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงกลุ่มนี้ โดยทำกุญแจล๊อคจำนวน 3,500 อัน มาล็อคบนสะพานแห่งความรัก ในเมืองโคโลญน์(มีคู่รักมาคล้องกุญแจแสดงความรักเสมอ)  ทั้งนี้กุญแจล๊อคจะมี QR Code ให้เพื่อลิงค์ไปยังหน้าเว็บเพื่อบริจาคเงิน หลังจากนั้นจะได้ Code เพื่อมาเอากุญแจล๊อคออก  เพื่อให้สะพานให้แห่งนั้นเป็นสะพานแห่งความรักเหมือนเดิม

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=AT9XtShODMw[/youtube]

4. Old Phones give New Life  สิงคโปร์  เอเย่นซี่  Ogilvy & Mather Singapore (Gold Lions)

เนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุของสิงคโปร์เติบโตขึ้ดนอย่างมาก และขณะเดียวกันพวกเขาก็ถูกทอดทิ้งจากโลกเทคโนโลยีโดยเฉพาะมือถือ  Singtel  จึงรับบริจาคสมาร์ทโฟนเก่าจากลูกค้า และนำมาใส่ 5 Silverline App ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ เช่น  วันสำคัญ  เครื่องเตือนดืมน้ำ/ทานยา เบอร์ฉุกเฉิน เป็นต้น  ทั้งนี้เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความสุขและปลอดภัยกับการใช้ชีวิตที่เหลือในยุคดิจิตอล

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=emxvlRkEVNc[/youtube]

5. Second Life Apps  เบลเยี่ยม  เอเย่นซี่  Duval Guillaume MODEM Antwerp (Gold Lions)

เมื่อ App ถูกพัฒนาออกมาให้เป็นเครื่องมือทางการตลาดสำหรับงานอีเว้นท์ต่างๆ  พองานจบ App ก็ไร้ประโยชน์  มูลนิธิด้านบริจาคอวัยวะจึง ขอให้เจ้าของ App เหล่านั้นอัพโหลด Reborn App แทนซึ่งเป็น App ที่ให้ข้อมูลและขอรับบริจาคอวัยวะ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=DcTxt_8dZ1E[/youtube]

6. Missing Children  จีน  เอเย่นซี่ JWT Beijing  (Gold Lions)

เด็กในประเทศจีนถูกลักพาตัวและสูญหาย 20,000 คนต่อปี ถูกทิ้งให้เป็นเด็กจรจัด หรือ โสภณี  องค์ Baby Back Home Volunteer จึงทำ Missing Children App ที่ใช้ตามหาเด็กที่สูญหายเหล่านั้น  เมื่อนำ App ไปสแกนกับรูปปั้นพ่อแม่  จะปรากฏรูปเด็กที่สูญหายขึ้นมา  หรือ อัพโหลดรูปเด็กที่เร่ร่อน เพื่อตามหาพ่อแม่ที่แท้จริงก็ได้  แคมเปญนี้

[vimeo]https://www.vimeo.com/66229162[/vimeo]

 7. World Wide Maze  ญี่ปุ่น  เอเย่นซี่  PARTY Tokyo  (Gold Lions)

Google ต้องการโปรโมตประสิทธิภาพอันทรงพลังของเว็บเบราเซอร์  Google Chrome ด้วยแคมเปญ World Wide Maze    ที่จะเปลี่ยนเว็บไซต์ที่คุณเข้าไปดูให้กลายเป็นเกมส์เขาวงกต 3 มิติ  พร้อมทั้งสามารถใช้มือถือเป็นตัวบังคับเกมส์ได้ด้วย

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=FNI-HNobLqU[/youtube]

8. Most Valuable Check-in  แคนาดา  เอเย่นซี่  Grey Group Canada (Silver Lions)

มูลนิธิเด็กสูญหาย ประเทศแคนาดา (MCSC) เปิดตัว The World’s Most Valuable Social Network  เป็นครั้งแรกที่ให้บริจาคพื้นที่ timeline ของ Facebook ของตนเองในการโพสตามหาเด็กที่กำลังสูญหาย  ทั้งนี้เมื่อใดที่มีการแจ้งวว่าเด็กหาย  ผู้ที่ใช้บริการ Social Network นี้หากอยู่ระแวกใกล้เคียงจะได้รับการแจ้งเตือนบนหน้า timeline เพื่อช่วยเหลือกันตามหาเด็กที่สูญหาย

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=Kc2SnAEVEYE[/youtube]

 9. Penguin Navi  ญี่ปุ่น  เอเย่นซี่  Hakuhodo Tokyo  (Silver Lions)

ในโตเกียวมีแห่งท่องเที่ยวมากมาย จนทำให้ Sunshine พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในโตเกียวถูกมองข้ามไป ดังนั้นพิพิธภัณฑ์จึงต้องการให้คนกลับมาเข้าใช้บริการ  ด้วย Penguin NAVI App นำทางไปพิพิธภัณฑ์ด้วยนกแพนกวิ้น เพื่อจะได้ไม่หลงหรือโดนสิ่งอื่นเบนความสนใจไป

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=IK4-zPD_25U[/youtube]

10. Mobilizing The 12th man  ตูนีเซีย  เอเย่นซี่  Memac Ogilvy   (Silver Lions)

2 ปีที่แล้วประเทศตูนีเซียมีการจลาจลกลางเมืองครั้งใหญ่  ดังนั้นจึงมีกฏห้ามออกมาชุมนุมกันอย่างเด็ดขาด  แต่ทว่าผู้คนยังอยากจะเชียร์ฟุตบอลทีมประจำชาติ และขณะเดียวกันนักฟุตบอลก็ต้องการกำลังใจจากคนดูเพื่อชนะในแมตซ์สำคัญ  ดังนั้นจึงเกิด Mobilizing The 12th man  App  เป็น แอพพลิเคชั่นที่ใช้เชียร์นักฟุตบอลจากบ้าน สามารถกดร้องโห่ กดเชียร์ กดตบมือได้  และเสียงเหล่านั้นจะไปปรากฏในลำโพงทั้ง 40 ตัว ข้างสนาม

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=7I19UQP-26Q[/youtube]

 

 

 

Comments are closed.