L’Oreal แบนโฆษณาตัวเองเพราะโฟโต้ช็อปมากไป

loreal-pulled-ads

L’Oreal (ลอรีอัล)ตัดสินใจระงับภาพโฆษณาของมาสคาร่า Maybelline Volum’ Express สินค้าในเครือเพราะว่าใช้เทคนิคการตกแต่งภาพมากเกินไป และเกรงว่าว่าจะมีปัญหากับ National Advertising Division of the Council of Better Business Bureaus หน่วยงานที่ดูแลเรื่องกฎเกณฑ์ในแวดวงโฆษณาของสหรัฐอเมริกา

ภาพโฆษณาในแคมเปญเดียวกัน
ภาพโฆษณาในแคมเปญเดียวกัน

 

กระแสเรื่องการตกแต่งภาพเกินจริงในธุรกิจความงามเป็นประเด็นอย่างหนักในช่วง 2-3 ปีหลัง ลอรีอัลเองก็เคยเจอปัญหานี้มาแล้วในโฆษณาในสหราชอาณาจักร ที่ใช้ Rachel Weisz นักแสดงระดับออสการ์ เพราะว่าโฆษณาเกินจริงในผลิตภัณฑ์กลุ่มลบเลือนริ้วรอย รวมทั้งโฆษณาที่มี Julia Roberts เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ Lancome

โฆษณา L'Oreal ที่ใช้ Rachel Weisz เป็นพรีเซนเตอร์
โฆษณา L’Oreal ที่ใช้ Rachel Weisz เป็นพรีเซนเตอร์

julia-roberts-lancome-uk

 

นอกจากนี้ยังมีโฆษณาที่ใช้ดาราดังโดนแบนในกรณีอื่นๆ อีก เช่น Dagota Fanning ที่โฆษณาให้กับน้ำหอม Marc Jacob ด้วยเหตุผลที่ว่าภาพลักษณ์เกี่ยวข้องกับเซ็กซ์ในเด็กมากเกินไป หรือกรณีของมาสคาร่า CoverGirl NatureLuxe Mousse ที่ใช้ Taylor Swift ก็ถูกแบนเพราะเคลมคุณสมบัติของสินค้าเกินจริง

taylor-swift-mascara-us

 

จากกรณีต่างๆ เหล่านี้ทำให้ลอรีอัลเลือกที่หลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวก่อนที่จะเกิดขึ้น แต่ที่แน่ๆ ลอรีอัลคงไม่ได้รับอิทธิพลการแบนจากเหนือเมฆ 2 หรือตอบโจทย์ฯ แน่นอน…