HomeBrandingบทเรียนสร้างแบรนด์จากเวที Oscars 2013

บทเรียนสร้างแบรนด์จากเวที Oscars 2013

แชร์ :

 


The-Oscars-2013

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากเวทีประกาศรางวัลออสการ์ Oscars ครั้งที่ 85 นอกจากจะเป็นการเวทีแห่งเกียรติยศของคนในวงการภาพยนตร์แล้ว หากมองอีกแง่หนึ่งก็เป็นบทเรียนสำคัญในการสร้างแบรนด์ทางธุรกิจของตัวเองได้โดยพิจารณาจากเหล่าบรรดาผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลออสการ์ในปีนี้  Young Entrepreneur  สรุปไว้ดังนี้

1. อายุไม่ใช่ปัญหาในการสร้างแบรนด์

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ที่ผู้เข้าชิงรางวัลประเภทนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมมีช่องว่างระหว่างอายุที่ต่างกันมาก โดย Emmanuelle Riva จาก Amour อายุ 85 ปี เป็นผู้เข้าชิงที่มีอายุมากที่สุดในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน Quvenzhane Willis จาก Beasts of the Southern Wild อายุเพียง 9 ปี เป็นหนูน้อยคนที่17 ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนี้

ข้อคิด – ให้สมาชิกในทีมได้แสดงความสามารถตามความถนัด ในขณะเดียวกัน ไม่เผิกเฉยผลิตภัณฑ์  บริการหรือพนักงานเก่าๆในธุรกิจของคุณ แต่คุณต้องหาทางให้พวกเขาได้แสดงจุดแข็งในบริบทใหม่ๆที่จะนำประโยชน์มาสู่ความยั่งยืนของแบรนด์ให้ได้

 

2. ความต่อเนื่องสร้างความสำเร็จ

การเสนอชื่อ Alan Arkin ที่มีอายุ 78 ปี เข้าชิงรางวัลประเภทนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง Argo  ซึ่งเขาครองตำแหน่งนักแสดงที่เว้นว่างจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อเขาอายุ 46 ปี จากเรื่อง The Russians Are Coming

 ข้อคิด – คุณอาจจะต้องขับเคลื่อนธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์อย่างเด็ดเดี่ยวตลอดระยะเวลาหลายปีนับจากความสำเร็จในช่วงแรกๆ แต่ยังคงประคับประคองแบรนด์และมุ่งสู่ผู้ชมใหม่ๆรวมถึงฐานแฟนคลับเดิมเพื่อให้แบรนด์ที่มั่นคงอยู่นั้นแล้วยังคงเป็นที่นิยมเหมือนที่ผ่านมาในอดีตแม้เวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไร

 

3. แบรนด์เล็กๆก็ดังได้

นักแสดงประกอบอย่าง Jacki Weaver ชาวออสเตรียเลียจากเรื่อง Silver Lining Playbooks เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลประเภทนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม แม้ว่าจะประกบคู่กับ Robert DeNiro ที่ใครๆให้ความสนใจเมื่อเขาปรากฏตัวบนจอเสมือนเป็นแบรนด์ดังที่คุ้นตาแต่ความสามารถที่โดดเด่นด้านการแสดงของ Weaver ก็เป็นอีกจุดขายหนึ่งที่สามารถสะกดสายตาผู้ชมได้เป็นอย่างดี

ข้อคิด –  คุณอาจไม่ได้เป็นนักพูดที่หลายๆคนรู้จักหรือผลิตภัณฑ์ของคุณอาจจะถูกวางขายอยู่ข้างๆสินค้าแบรนด์ดังอยู่  แต่อย่างไรก็จะต้องหาโอกาสที่ใช้ความสามารถในการดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ออกมาให้ได้และดีกว่าของแบรนด์อื่นอย่างไร

 

4. เพียงแป๊บเดียวก็สร้างแบรนด์ได้

 Anne Hathaway เป็นหนึ่งในนักแสดงที่ประสบความสำเร็จชนะรางวัลออสการ์ประเภทนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากบท Fantine เรื่อง Les Miserables แม้ว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้เธอไม่ได้มีบทบาทมากเท่ากับหลายๆเรื่องที่เคยแสดงมา แต่ก็ยังสามารถเรียกเสียงฮือฮาและสะกดใจคนดูจากการตีบทแตกฉากร้องเพลง I Dreamed a dream ที่เข้าถึงแก่นอารมณ์ เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆที่เธอได้แสดงความโดดเด่นออกมาอย่างน่าทึ่ง

 ข้อคิด – บางครั้งไม่ต้องมานั่งเสียเวลาแข่งขัน  เสียเวลานำเสนองาน  หรือเสียเวลาประชุมงาน มากมาย  เพียงแต่เวลาใดที่ใครก็ตามหยิบยื่นโอกาสมาให้  จงตั้งใจจริงกับโอกาสและทำมันให้สำเร็จ แล้วแบรนด์ก็จะถูกจดจำ

 

Oscars_2013__Who_will_win_what__The_predictions___

lessons-academy-awards-anne-hathaway

Anne Hathaway

ที่มา :  Young Entrepreneur

 


แชร์ :

You may also like