HomeCannes Lions & AwardsAdfest 2015โฆษณาไทย…ความแซ่บที่เลือนลาง กับ ความหวังที่ยังลางเลือน

โฆษณาไทย…ความแซ่บที่เลือนลาง กับ ความหวังที่ยังลางเลือน

แชร์ :

adfest 2015 cover

บทความเก็บตก ….หลังจากได้นำเสนอผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด (Grande) ของมหกรรมโฆษณาแอดเฟสครั้งที่ 18 หรือ AdFest 2015  แล้ว  กลับมาดูงานโฆษณาของคนไทยที่ได้รับรางวัลในปีนี้  ถึงแม้ว่าจำนวนอาจจะไม่ได้สูงมากนัก  แต่ก็ยังมีผลงานโดดเด่นพอที่จะเป็นน่าเป็นตาให้กับประเทศบ้าง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยผลงานเด่นๆ คงหนีไม่พ้น ได้แก่  Blind Taste  รายการตาบอดชวนชิม จาก BBDO , I Hate Thailand  จาก  Leo Burnett และ OP Secret จาก  JWT   3 ผลงานไทยที่ได้รับรางวัลจากหลายแคทริกอรี่

Blind Taste  รายการโทรทัศน์ในช่องไทยรัฐทีวี ที่นำเอาผู้พิการทางสายตามาเป็นพิธีกรพาคนปกติไปชิมอาหารด้วยการปิดตา  และให้คนปกติได้ลิ้มรสชาติของอาหาร โดยปราศจากการเห็นรูปลักษณ์ของอาหาร  เพื่อให้ได้เสพอาหารจากรสชาติอย่างแท้จริง  พร้อมทั้งเป็นการนำเสนอเรื่องของผู้พิการทางสายตาอีกมุมนึง ทั้งการใช้ชีวิตและความสามารถของพวกเขา  จุดประสงค์ของรายการ  คือ อยากให้สังคมไทยไม่ควรมองเค้าเป็นผู้ไร้ความสามารถ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KdjXU7OA8sI[/youtube]

OP Secret แคมเปญฉีกแนววงการคอสเมติกของ Oriental Princess  ที่สร้างไมโครไซต์  Secret Leak ปล่อยความลับหรือเคล็ดลับทำสวยออกมาทุก  32 นาที ที่คุณจะต้องอึ้ง ทึ่ง กับวิธีเหล่านั้น  พร้อมกับแนะนำโปรดักซ์ไปด้วยอย่างแนบเนียน  นอกจากนี้ยังให้สาวๆเข้ามาแชร์เคล็ดลับทำสวยของตนเองให้คนอื่นได้รับรู้

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=qvP2KrjkEK8[/youtube]

I Hate Thailand  แคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย จาก ททท. ที่ต้องการสื่อสารความเป็นไทย (Thainess) ให้ชัดเจนมากขึ้น เน้นไปที่ชาวต่างชาติ  ด้วยใช้การวิธีไวรัลคลิป Unbrand  ชื่อว่า I Hate Thailand  คลิปฝรั่งคนนึงถูกขโมยกระเป๋าสตางค์ ทำให้หมดเนื้อหมดตัว  แต่สุดท้ายกลับได้การช่วยเหลือของคนไทย  จนไม่อยากกลับประเทศ  ภายในคลิปจะแฝงความเป็นไทย  อัธยาศัยดี  น้ำใจคนไทย การเป็นเจ้าบ้านที่ดี  ซึ่งจุดนี้เองทำให้ชาวต่างชาติชื่นชมและมักกลับมาเยี่ยมเยือนเมืองไทยบ่อยครั้ง   คลิปนี้เองถูกส่งต่ออย่างรวดเร็วทั่วโลก   I Hate Thailand  เป็นอีกหนึ่งความกล้าหาญขององค์กรภาครัฐฯที่กล้าสื่อสารออกมาในรูปแบบใหม่ๆ ให้เข้าพฤติกรรมของคนในปัจจุบัน  (ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=54uzEouACYs[/youtube]

———————————————————

ผลงานไทยที่ได้รับรางวัล ปี 2015 

++ Film ++ 

OCTOPUS  , SNACK JACK SPICY SQUID FLAVOR –  PRAKIT ADVERTISING LIMITED  [SILVER]

TRAVELLERS , KING POWER –  Y&R THAILAND  [BRONZE]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=CqkMdNCcebE[/youtube]

BLIND TASTE , THAIRATH TV  – BBDO PROXIMITY THAILAND  [BRONZE]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KdjXU7OA8sI[/youtube]

I HATE THAILAND ,  TOURISM AUTHORITY OF THAILAND –  THE LEO BURNETT GROUP THAILAND  [BRONZE]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=54uzEouACYs[/youtube]

MAID,  KING POWER – Y&R THAILAND  [FINALIST]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=86nzgrT30dU[/youtube]

++ Outdoor ++

LIGHT ADAPTIVE POSTER  , OPTIC SQUARE   –  BBDO PROXIMITY THAILAND    [BRONZE]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=28pUzseEhms[/youtube]

DIVIDED SEA  , LE’SASHA AIRMAX   –  DENTSU (THAILAND) LTD   [BRONZE]  +++

EFFECTIVE MICROORGANISMS CALENDAR , EM   –  CREATIVE JUICE\BANGKOK   [Finalist]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1mz7WpKmTOc[/youtube]

ALEX/RAMSAY/TYLER , THROATSIL   –   BBDO PROXIMITY THAILAND  [Finalist]

++ Press ++

ALIENS/BIRDS  , COCA COLA  –  PUBLICIS (THAILAND) LTD  [SILVER] ++++

ALEX/RAMSAY/TYLER , THROATSIL  –   BBDO PROXIMITY THAILAND  [SILVER]

DIVIDED SEA  , LE’SASHA AIRMAX  –  DENTSU (THAILAND) LTD   [Finalist]

++ Direct  ++

EFFECTIVE  MICROORGANISMS CALENDAR,   EM   –   CREATIVE JUICE\BANGKOK BANGKOK  [GOLD]

OP SECRETS: 001 DRESSING ROOM/007 CAFE/ 012 SALON,  ORIENTAL PRINCESS  –  J. WALTER THOMPSON BANGKOK    [SILVER]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=qvP2KrjkEK8[/youtube]

I HATE THAILAND ,  TOURISM AUTHORITY OF THAILAND  –  THE LEO BURNETT GROUP THAILAND   [SILVER]

HAIRTAGPROJECT ,  HAIR DONATION CAMPAIGN   –  BBDO PROXIMITY THAILAND ]BRONZE]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WWGBHMZnE_4[/youtube]

PRIVACY SHOW ,  FOCUS SCREEN PROTECTOR  –  DENTSU PLUS CO., LTD. BANGKOK   [Finalist]

THE ANTI-ABUSE SOUNDCHECK , FOUNDATION FOR WOMEN  –   DENTSU PLUS CO., LTD.  [Finalist]

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Xu1fYXEeLxQ[/youtube]

OP SECRETS ,  ORIENTAL PRINCESS  –  J. WALTER THOMPSON BANGKOK  [Finalist]

I HATE THAILAND ,  TOURISM AUTHORITY OF THAILAND –  THE LEO BURNETT GROUP THAILAND  [Finalist]

++ Interactive ++

OP SECRETS 001 DRESSING ROOM , ORIENTAL PRINCESS   –   J. WALTER THOMPSON BANGKOK  [BRONZE]

++ Design  ++ 

EFFECTIVE MICROORGANISMS CALENDAR  , EM  –  CREATIVE JUICE\BANGKOK   [BRONZE]

++ Print Craft  ++

SHARK/TIGER/RHINO ,  WWF  –   ILLUSION CO.,LTD. BANGKOK   [GOLD]

wwf stop them all illusion

A/B/P  ,  ACCIDENT PREVENTION NETWORK –  REMIX STUDIO BANGKOK [BRONZE]

ABP ogilvy

PETROLEUM HURT,  GREEN PEACE  – REMIX STUDIO BANGKOK [FINALIST]

greenpeace-petroleum-hurt-600-75173

++ PROMO ++

BLIND TASTE , THAIRATH TV-  BBDO PROXIMITY THAILAND [ GOLD ]

OP SECRETS , ORIENTAL PRINCESS  – J. WALTER THOMPSON BANGKOK  [ SILVER ]

HAIRTAGPROJECT,  HAIR DONATION CAMPAIGN –  BBDO PROXIMITY THAILAND [FINALIST ]

 ++ MEDIA ++

BLIND TASTE , THAIRATH TV  – BBDO PROXIMITY THAILAND BANGKOK

I HATE THAILAND, TOURISM AUTHORITY OF THAILAND –  THE LEO BURNETT GROUP THAILAND [FINALIST ]

++ BRANDED CONTENT & ENTERTAINMENT  ++

BLIND TASTE , THAIRATH TV  – BBDO PROXIMITY THAILAND BANGKOK [BRANDED CONTENT ]

I HATE THAILAND, TOURISM AUTHORITY OF THAILAND –  THE LEO BURNETT GROUP THAILAND [BRANDED CONTENT ]

OP SECRETS  , ORIENTAL PRINCESS  – J. WALTER THOMPSON BANGKOK  [FINALIST ]

++ FILM CRAFT ++

 CATS ,   EMINENT AIR (THAILAND) CO., LTD.  – PRAKIT ADVERTISING LIMITED  [FINALIST]

++ EFFECTIVE ++

BLIND TASTE,  THAIRATH TV  – BBDO PROXIMITY THAILAND [EFFECTIVE ]

HAIRTAGPROJECT,  HAIR DONATION CAMPAIGN  – BBDO PROXIMITY THAILAND [EFFECTIVE ]

————————————————————-

แต่เอ๊ะ … หนังไทยแซ่บๆหายไปไหนจากเวทีโลก ???

แต่เป็นที่น่าสังเกตุผลงานประเภท Film หรือ ภาพยนตร์โฆษณา ที่เป็นความหวังของครีเอทีฟไทย กลับไม่โดดเด่นและไม่ได้รับรางวัลสูงสุดในงานปีนี้ จริงๆแล้วรวมไปถึงเวทีงานประกวดต่างชาติอื่นๆด้วย …. หนังแซ่บๆที่โดนใจชาวโลกนั้นหายไปไหน?

สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์  ครีเอทีฟชื่อก้องโลกและประธานกรรมการบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ (Chairman & Chief Creative Officer) บริษัท บีบีดีโอ กรุงเทพ จำกัด  ได้ให้ความเห็นกับประเด็นนี้ว่า ” เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศไทยที่ไม่มั่นคง และต้องระมัดระวังในการทำงานโฆษณาออกกมากขึ้น  จนทำให้งานไทยที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจนหายไป  และอีกประเด็นที่สำคัญ คือ ขาดบุคลากรในวงการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณามือดี  ก่อนหน้านี้มี พี่ต่อ ธนญชัย และ พี่มั่ม สุธน  ผู้กำกับระดับโลกที่เป็นนักเล่าเรื่องชั้นเยี่ยมทำให้งานออกมาได้โดดเด่นและคราฟต์มากๆ แต่ทั้งสองก็เริ่มรับงานน้อยลง เนื่องด้วยอายุและภาระกิจอื่นๆ … คงต้องรอผู้กำกับรุ่นใหม่ขึ้นมาทัดเทียมพี่ทั้งสอง ที่จะทำให้ไอเดียหนังโฆษณาไปถึง  ซึ่งตอนนี้ในวงการฯยังไม่มี

ขณะที่ครีเอทีฟสาวแถวหน้าของโลก  จุรีพร ไทยดำรงค์   (Chairwoman  บริษัท นู๊ดเจ๊  จำกัด)  เสริมอีกมุมมองที่น่าสนใจว่า  หนังโฆษณาไทยเดิมทีเป็นสิ่งที่ทั่วโลกต่างรอคอยชม แต่พอกระแสสื่อเปลี่ยนไปมีอินเตอร์เน็ต มี Youtube ทำให้การรอคอย ที่มีความขลังของงานไทยหายไป   บวกกับเดิมทีประเทศไทยสื่อทีวีมีอิมแพ็คต่อคนจำนวนมาก ทำให้มีงบประมาณนั้นการสร้างหนังโฆษณาค่อนข้างเยอะ  ทำให้มีงานไอเดียดีๆ โปรดักซ์ดีๆ ออกมา  แต่ในปัจจุบันถูกลดบทบาทลงตามความต้องการของลูกค้า (แบรนด์) และหันไปหาสื่อกระแสใหม่อย่างอินเตอร์เน็ต Youtube  ที่ใช้งบประมาณน้อยกว่า

“ในประเทศสหรัฐอเมริกา แบรนด์ยังให้ความสำคัญของหนังโฆษณาอยู่จำนวนมากเห็นได้จาก การแข่งขันปล่อยไอเดียโฆษณากันผ่านช่วงซุปเปอร์โบลว์ (Super Bowl) แม้ว่าจะมีค่าออนแอร์แพงมหาศาลก็ตาม”

ส่วนในแง่ผู้กำกับรุ่นใหม่เติบโตมาพร้อมๆกับออนไลน์  มีความสามารถคุมงานตาม Budget ได้  แต่เรื่องไอเดีย  ความ craft และโปรดักซ์ชั่นยังทำไม่ถึงเท่าไรนัก   นอกจากนี้ปัญหาต่างๆนานาภายในประเทศไทย ทำให้งานตลกไม่ออก ขณะที่อเมริกา ยุโรป พัฒนาไปเรื่อยๆ  แต่เราถือว่าหยุดอยู่กับที่

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like