HomeFeaturedZARA เผย 2 กลยุทธ์ครองเจ้าแห่งแฟชั่นของโลก

ZARA เผย 2 กลยุทธ์ครองเจ้าแห่งแฟชั่นของโลก

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

ซาร่า (ZARA) แบรนด์ Fast Fashion ชื่อดัง  ดำเนินภาระกิจครองโลกและปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ  โดยเปลี่ยนใช้กลยุทธ์ใหม่ ทั้งการบริหารสต๊อกให้พอดีและอัพเดทคอลเล็คชั่นใหม่ให้ถี่ขึ้น ประมาณทุกๆ 2 สัปดาห์  ซึ่งต่างจากแบรนด์อื่นที่อัพเดทเป็นซีซั่น(ฤดูกาล)

จากการรายงานของ New York Times   กลยุทธ์ของ Zara  มี 2 อย่าง   กลยุทธ์แรก คือ  พยายามให้ลูกค้ากลับมาร้านให้บ่อยขึ้น  และจะต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เมื่อพวกเขาต้องการซื้อ จะต้องมีสินค้าให้พวกเขาเสมอ    ด้วยกลยุทธ์นี้ทำให้ Zara ประสบความสำเร็จอย่างท่วมถ้นและกำลังทำให้สินค้า Luxury  อย่าง  Stella McCartney  , Chanel  และอื่นๆ  เริ่มเครียดไปตามๆกัน  เนื่องจาก Zara พยายามจะไปตั้งร้านใกล้กับร้านพวกเขาเท่าที่จะใกล้ได้    ขณะเดียวกันสินค้า Luxury ก็พยายามหนีให้พ้นจากแบรนด์ Fast Fashion ทั้งหลายเช่นกัน

 

“นี่เป็นการทลายกฏของวงการแฟชั่นเก่าๆที่มีมากว่าศตววรษ   ปัจจุบันมีแบรนด์แฟชั่น Hi-end จำนวนไม่น้อย ที่ออก 4-6 คอลเล็คชั่น  ตาม Zara  แทนที่จะออกเพียงแค่ 2 คอลเล็คชั่นต่อปี  เช่น  Prada , Louis Vuitton  เป็นต้น  ปรากฏการณ์นี้มันเป็นเพราะ Zara จริงๆ”

อีกหนึ่งกลยุทธ์  คือ   Zara  มีอิทธิพลต่อแฟชั่น ด้วยการลบล้างความคิดที่ว่า  “เสื้อผ้าราคาแพง ยิ่งน่าครอบครอง” แต่กลับใส่ความคิดที่ว่า  “ได้ของหรูหรา แต่ในราคาถูก น่าภูมิใจและบอกต่อ”  ตัวอย่าง  เคท  มิดเดิลตัล พระชายา เจ้าชายวิลเลี่ยม ยังถูกถ่ายอิริยาบถต่างๆกับแบรนด์ Zara

เคท มิดเดิลตัล กับ เดรส Zara สีฟ้า

 

Zara  จึงเหมาะกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน    นอกจากนี้ปัจจุบันผู้บริโภคสามารถซื้ออะไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการจากหลายช่องทางและหลากหลายราคา  อีกทั้งพวกเขามีความเฉลียวฉลาดมากขึ้นในการเลือกซื้อสินค้าที่พวกเขาต้องการ

สุดท้ายแล้ว บริษัทใดที่ขายสินค้าแฟชั่นระดับบน  แต่ราคาถูกลง  และสามารถบริหารสินค้าในสต๊อคได้ดี  คือ บริษัทที่จะอยู่รอดในตลาด  และเชื่อว่า ร้าน/แบรนด์อื่นๆ จะต้องเดินตามโมเดลของ Zara แน่นอน

 

ที่มา : Business Insider


แชร์ :

You may also like