HomeBrand Move !!กลยุทธ์วางแผนสื่อนอกบ้าน – แบรนด์แห่รุมต่างจังหวัด

กลยุทธ์วางแผนสื่อนอกบ้าน – แบรนด์แห่รุมต่างจังหวัด

แชร์ :

 

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริษัท คินเนติค เวิล์ดไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด  เอเย่นซี่บริการวางแผนกลยุทธ์สื่อนอกบ้านระดับสากล ในเครือ WPP  เผยผลสำรวจการเติบโตของตลาดหัวเมืองหลักและหัวเมืองรองในต่างจังหวัด  รวมถึงแนะนำการวางกลยุทธ์สื่อนอกบ้าน (OOH : Out-of-Home Media) สำหรับนักการตลาดที่ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนี้

ในเมื่อตลาดกรุงเทพฯเริ่มเจอทางตัน  นักการตลาดเริ่มหันเหไปตลาดต่างจังหวัด ทั้งเมืองเอก และเมืองโท ที่มีประชากรคิดเป็น 89% ของประเทศไทย  ด้วยสาเหตุที่ว่าการเติบโตของหัวเมืองต่างจังหวัดที่เห็นได้ชัดเจนด้วยปัจจัยทั้ง 4   คือ

  1. คนกรุงเทพฯ เบื่อการใช้ชีวิตเมือง จึงเริ่มอพยพออกจากกรุงเทพฯ  ด้วยสาเหตุของค่าครองชีพที่สูงขึ้นในเขตกรุงเทพฯ  นอกจากนี้พวกเขาต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบสุข(คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น)ในต่างจังหวัด แม้ว่าจะไม่หวือหวาทันสมัยเหมือนกรุงเทพฯก็ตาม
  2. นโยบายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  ส่งผลให้หัวเมืองหลักและหัวเมืองรองในต่างจังหวัด  กลายเป็นเมืองหลักในการพัฒนาเพื่อเข้าสู่เขตเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค  โดยมีช่องทางเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้ง  เช่น  เชียงราย  ตาก  กาญจนบุรี  หนองคาย พิษณุโลก  อุบลราชธานี  มุกดาหาร  และ สงขลา  ตัวอย่างเช่น  ท่าเรือน้ำลึก ตัดเข้าจากเมืองทวาย พม่า เข้าไปสู่กาญจนบุรี  , Hi-Speed Train 4 สายหลักเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น
  3. ห้างสรรพสินค้า หรือ ธุรกิจใหญ่ๆ ต่างเห็นโอกาสทางธุรกิจในหัวเมืองหลักและหัวเมืองรอง  เช่น   เซ็นทรัลพลาซ่า  โฮมโปร  อินเด๊กซ์ ลีฟวิ่งมอลล์  บิ๊กซี  โลตัส  เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์  และ แสนสิริ  เป็นต้น  ธุรกิจใหญ่เหล่านี้จึงเป็นเครื่องชี้วัดของอัตราการเจริญเติบโตของกำลังซื้อของคนในหัวเมืองหลักและรอง  รวมทั้งการเติบ GDP ของต่างจังหวัดสูงกว่ากรุงเทพฯเสียอีก เช่น อยุธยา  กำแพงเพชร และ ระยอง
  4. ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนต่างจังหวัด  อยากมีวิถีชีวิตแบบคนกรุงฯ   ดังนั้นการเกิดของ Community Mall  จะตอบโจทย์ของการหลีกเลี่ยงรถติดในเมือง ,  ตลาดสดติดแอร์  จุดนัดพบใหม่ได้ของครบและสบาย ,  รถยนต์  เพื่อแสดงสถานภาพ จากนโยบายรถคันแรก  หรือ สายการบิน  Low cost เพิ่มขึ้นในหัวเมืองรองต่างๆ

 

“ภาพรวมสื่อนอกบ้านสิ้นปีนี้คาดว่าเติบโต 20-25 %  เมื่อเทียบกับปี 2554 เติบโต 18.9%  ซึ่งมีมูลค่า 7,723.4 ล้านบาท (ม.ค.-ก.ย.55)  โดยแบ่งเป็น Outdoor  มูลค่า 3,438.2 ล้าน   Transit  มูลค่า 2,144.6 ล้านบาท  และ  In-store มูลค่า 2,140.6 ล้านบาท เติบโตมากที่สุด 77.6% (เทียบกับปี 2554)  ส่วนปี 2556 คาดว่าเติบโต  25-30% ด้วยสาเหตุของการเติบโตสื่อ In-store ที่ไปพร้อมกับห้างสรรพสินค้าต่างจังหวัด”   สุรเชษฐ์  บำรุงสุข  กรรมการผู้จัดการ  กล่าว

 

นอกจากนี้ สุรเชษฐ์ แนะการวางแผนกลุยทธ์สื่อนอกบ้าน ยึดหลัก PCV   1.People เข้าใจผู้บริโภค แม้ว่าจะมีไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกัน  แต่วัฒนธรรม ความเชื่อบางอย่างไม่เหมือนกัน  2. City Blueprint  ต้องเข้าใจผังเมือง รู้ว่าจุดเขตเศรษฐกิจตรงไหน หรือ จุดที่กลุ่มเป้าหมายอยู่  3. Vehicle  ต้องใช้พาหนะ(สื่อนอกบ้าน)ให้อย่างเหมาะสมตรงกับกลุ่มเป้าหมายและลักษณะของเมือง

 



แชร์ :

You may also like