บริษัท คินเนติค เวิล์ดไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เอเย่นซี่บริการวางแผนกลยุทธ์สื่อนอกบ้านระดับสากล ในเครือ WPP เผยผลสำรวจการเติบโตของตลาดหัวเมืองหลักและหัวเมืองรองในต่างจังหวัด รวมถึงแนะนำการวางกลยุทธ์สื่อนอกบ้าน (OOH : Out-of-Home Media) สำหรับนักการตลาดที่ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายนี้
ในเมื่อตลาดกรุงเทพฯเริ่มเจอทางตัน นักการตลาดเริ่มหันเหไปตลาดต่างจังหวัด ทั้งเมืองเอก และเมืองโท ที่มีประชากรคิดเป็น 89% ของประเทศไทย ด้วยสาเหตุที่ว่าการเติบโตของหัวเมืองต่างจังหวัดที่เห็นได้ชัดเจนด้วยปัจจัยทั้ง 4 คือ
- คนกรุงเทพฯ เบื่อการใช้ชีวิตเมือง จึงเริ่มอพยพออกจากกรุงเทพฯ ด้วยสาเหตุของค่าครองชีพที่สูงขึ้นในเขตกรุงเทพฯ นอกจากนี้พวกเขาต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบสุข(คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น)ในต่างจังหวัด แม้ว่าจะไม่หวือหวาทันสมัยเหมือนกรุงเทพฯก็ตาม
- นโยบายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ส่งผลให้หัวเมืองหลักและหัวเมืองรองในต่างจังหวัด กลายเป็นเมืองหลักในการพัฒนาเพื่อเข้าสู่เขตเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยมีช่องทางเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้ง เช่น เชียงราย ตาก กาญจนบุรี หนองคาย พิษณุโลก อุบลราชธานี มุกดาหาร และ สงขลา ตัวอย่างเช่น ท่าเรือน้ำลึก ตัดเข้าจากเมืองทวาย พม่า เข้าไปสู่กาญจนบุรี , Hi-Speed Train 4 สายหลักเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น
- ห้างสรรพสินค้า หรือ ธุรกิจใหญ่ๆ ต่างเห็นโอกาสทางธุรกิจในหัวเมืองหลักและหัวเมืองรอง เช่น เซ็นทรัลพลาซ่า โฮมโปร อินเด๊กซ์ ลีฟวิ่งมอลล์ บิ๊กซี โลตัส เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ และ แสนสิริ เป็นต้น ธุรกิจใหญ่เหล่านี้จึงเป็นเครื่องชี้วัดของอัตราการเจริญเติบโตของกำลังซื้อของคนในหัวเมืองหลักและรอง รวมทั้งการเติบ GDP ของต่างจังหวัดสูงกว่ากรุงเทพฯเสียอีก เช่น อยุธยา กำแพงเพชร และ ระยอง
- ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนต่างจังหวัด อยากมีวิถีชีวิตแบบคนกรุงฯ ดังนั้นการเกิดของ Community Mall จะตอบโจทย์ของการหลีกเลี่ยงรถติดในเมือง , ตลาดสดติดแอร์ จุดนัดพบใหม่ได้ของครบและสบาย , รถยนต์ เพื่อแสดงสถานภาพ จากนโยบายรถคันแรก หรือ สายการบิน Low cost เพิ่มขึ้นในหัวเมืองรองต่างๆ
“ภาพรวมสื่อนอกบ้านสิ้นปีนี้คาดว่าเติบโต 20-25 % เมื่อเทียบกับปี 2554 เติบโต 18.9% ซึ่งมีมูลค่า 7,723.4 ล้านบาท (ม.ค.-ก.ย.55) โดยแบ่งเป็น Outdoor มูลค่า 3,438.2 ล้าน Transit มูลค่า 2,144.6 ล้านบาท และ In-store มูลค่า 2,140.6 ล้านบาท เติบโตมากที่สุด 77.6% (เทียบกับปี 2554) ส่วนปี 2556 คาดว่าเติบโต 25-30% ด้วยสาเหตุของการเติบโตสื่อ In-store ที่ไปพร้อมกับห้างสรรพสินค้าต่างจังหวัด” สุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้จัดการ กล่าว
นอกจากนี้ สุรเชษฐ์ แนะการวางแผนกลุยทธ์สื่อนอกบ้าน ยึดหลัก PCV 1.People เข้าใจผู้บริโภค แม้ว่าจะมีไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกัน แต่วัฒนธรรม ความเชื่อบางอย่างไม่เหมือนกัน 2. City Blueprint ต้องเข้าใจผังเมือง รู้ว่าจุดเขตเศรษฐกิจตรงไหน หรือ จุดที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ 3. Vehicle ต้องใช้พาหนะ(สื่อนอกบ้าน)ให้อย่างเหมาะสมตรงกับกลุ่มเป้าหมายและลักษณะของเมือง