สื่อนอกบ้าน : 6 สเต็ปเทพเลือกบิลบอร์ดเจ๋งๆ

จาก Brand Buffet รายงาน 4 ปัจจัยการเติบโตของตลาดต่างจังหวัด ทั้งหัวเมืองหลัก และหัวเมืองรอง [คลิกที่นี่] ที่เป็นโอกาสของแบรนด์และธุรกิจเตรียมไปเข้าจับจอง และ กลยุทธ์การวางแผนสื่อนอกบ้าน จาก Kinetic Worldwide ประเทศไทย   บิลบอร์ด (Billboard) ถือว่าเป็นสื่อนอกบ้าน(Out of Home Media)ที่มีประสิทธิภาพอีกอันหนึ่ง  สุวิมล ชะโยชัยชนะ  ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ท๊อปกัน จำกัด ผู้เชี่ยวชาญให้บริการสื่อบิลอบอร์ด  แนะนำ เทคนิคการเลือกโลเคชั่นบิลบอร์ดที่มีประสิทธิภาพ  ดังนี้

  1. ต้องทราบสถานที่ตั้งบิลบอร์ดอยู่ในโซนไหน   จำนวนผู้คนผ่านไปมามากน้อยเท่าใด  ให้เรียงลำดับ A เป็นโซนที่มีทราฟฟิคมากที่สุด  B และ C ตามลำดับไป
  2. ควรจะตั้งอยู่สี่แยกหลักสำคัญของเมืองนั้น  หรือ ใจกลางเมือง เช่น วงเวียน  หอนาฬิกา
  3. ตั้งอยู่บนถนนที่มีจำนวนเลนวิ่งรถมากๆ  เช่น 4 แยก  จะมี 2 ถนน เท่ากับ 4 เลน  จำนวนรถที่ผ่านไปมาจะเยอะกว่า
  4. สถานที่ตั้งบิลบอร์ด เด่น และ อยู่ในระดับที่มองเห็นชัดเจน หรือไม่
  5. อยู่ใกล้ตลาด ห้างท้องถิ่น  ห้างสรรพสินค้า หรือ โรงเรียน
  6. บริเวณร้านของฝากดังๆ เช่น  ตลาดวโรรส (เชียงใหม่)  ตลาดกิมหยง (หาดใหญ่)

จากการวิจัยอัตรา Ad Recall ในจังหวัดเชียงใหม่ของบริษัท ท๊อปกัน ร่วมกับ Interactive Research ปรากฏว่า บิลบอร์ดสี่แยกได้มากที่สุด 97%  ป้ายในซุปเปอร์ไฮเวย์  83%  รถเมล์  83%  ตุ๊กๆสามล้อ 82% สื่อในห้างฯ (ln-store) 75%