HomeBranding3 สเต็ป สร้าง Brand Loyalty

3 สเต็ป สร้าง Brand Loyalty

แชร์ :

 

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

Brand Loyalty หรือ ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ นั้นกว่าจะได้มานั้นยากเย็น และการเก็บรักษาให้อยู่ได้นานก็ยากยิ่งเช่นกัน  Inc.com เว็บไซต์ด้านธุรกิจและการตลาด  แนะนำ 3 ขั้นตอนการสร้าง Brand Loyalty อย่างพื้นฐาน โดย Curt Richardson ผู้ก่อตั้ง Otterbox.com ซึ่งได้รับการจัดอันดับที่ 70 ของนิตยสาร Inc

1. ประสบการณ์ที่ดี

ผู้บริโภคปัจจุบันนอกจากพวกเขาต้องการสินค้าแล้ว  ยังต้องการประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์อีกด้วย  อย่างเช่นระดับสินค้าพรีเมี่ยมที่นิยมเล่นกับอารมณ์ของผู้บริโภคด้วยทุกส่วนของแบรนด์  แบรนด์รถยนต์ BMW ก็เช่นเดียวกัน ที่เข้าถึงทุกๆ Touch point ของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ากำลังอยู่ข้างๆสุดยอดรถเครื่องยนต์

 

2. มีส่วนร่วม

เมื่อผู้บริโภคได้รับสินค้าหรือบริการตามที่ต้องการแล้ว  การให้โอกาสผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ก็เป็นสิ่งที่จะต้องมี  ตัวอย่างเช่น Amazon เว็บช๊อปปิ๊งยักษ์ใหญ่ มีบริการปรึกษาและแนะนำการสั่งซื้อสินค้าด้วย ซึ่งไม่เพียงเป็นการกระตุ้นยอดขายได้แล้ว  ยังเป็นการต่อยอดประสบการณ์อันดีให้กับลูกค้าอีกด้วย  เนื่องจากไม่ใช่สินค้าทุกชิ้นจะประสบความสำเร็จเสมอไป   อย่างเช่น Apple Newton ที่เป็นต้นแบบของสมาร์ทโฟนและแท๊ปเล้ตที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน  ซึ่งในช่วงปี 1990 ผู้บริโภคไม่ได้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ จึงทำให้ Apple Newton แทบจะไม่มีใครรู้จัก

 

3. ความต่อเนื่อง

เมื่อนึกถึงสินค้าพรีเมี่ยม  ยอมต้องนึกถึง “คุณภาพ” เป็นอันดับแรกเสมอ  คุณภาพจะเป็นดึงลูกค้าเข้ามาแบรนด์  แต่เหนือสิ่งอื่นใด การรักษาคุณภาพให้ต่อเนื่อง จะเป็นการสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ตัวอย่างเช่น  แบรนด์รถยนต์ Ford ผิดพลาดในด้านคุณภาพ ทำให้ความรู้สึกผู้เขียนที่มีต่อแบรนด์ Ford หายไปจนหันไปใช้แบรนด์อื่น   การรักษาแบรนด์ยากเสียกว่าการสร้างแบรนด์เสียอีก  และชณะเดียวกันแบรนด์คู่แข่เตรียมเข้ามาแทนที่แบรนด์คุณเสมอ

 

ที่มา :  Inc

 


แชร์ :

You may also like