HomeBrand Move !!หญิงมีฐานะช๊อปของหรู เพราะเชื่อมั่นคุณภาพ (งานวิจัย)

หญิงมีฐานะช๊อปของหรู เพราะเชื่อมั่นคุณภาพ (งานวิจัย)

แชร์ :

 

มายด์แชร์  เอเยนซี่เครือข่ายด้านการตลาดและการสื่อสาร เผยถึงผลวิจัยเชิงคุณภาพในกลุ่มผู้หญิงที่มีฐานะ  “Power of The Purse” ซึ่งทำการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้หญิงที่มีรายได้ครัวเรือนเฉลี่ย 80,000 บาท อายุ 40-59 ปี (กลุ่มที่มีฐานะทั้งชายและหญิงที่มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนสูงกว่า 50,000 บาทต่อเดือน ซึ่งนับเป็น 10% ของประชากรในประเทศ)  สรุปได้ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แนวคิดและพฤติกรรมหลักของกลุ่มนี้

ผู้หญิงกลุ่มที่เป็นผู้บริหาร ไม่ค่อยมีเวลา โดยผู้บริหารที่มีลูกจะใช้เวลาที่เหลือกับลูก และส่วนที่เป็นโสดและไม่มีลูกจะใช้เวลาที่เหลือให้รางวัลกับตัวเองโดยอาจใช้เวลากับสามีหรือเพื่อน  ในขณะที่ผู้หญิงที่เป็นเจ้าของกิจการจะค่อนข้างบริหารเวลาในการทำงานและเวลาส่วนตัวได้ดีกว่า แม้ผู้หญิงโสดกลุ่มนี้จะทุ่มเทเวลาให้กับงานเช่นเดียวกับกลุ่มผู้บริหารแต่ก็สามารถจัดสรรเวลาให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ผู้หญิงที่มีลูกจะให้ความสำคัญกับลูกมากกว่าเรื่องงาน  ส่วนผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านจะมีเวลาว่างมากที่สุดให้กับตัวเอง เพราะหลังจากทำทุกอย่างให้กับครอบครัวและลูกแล้วผู้หญิงกลุ่มนี้จะมีเวลาว่างให้กับตัวเองในกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนการทำกิจกรรมอาสาสมัครเพื่อสังคม และชอบกิจกรรมที่ก่อให้เกิดรายได้เสริมเช่น การลงทุนในทองหรืองานอดิเรกที่เป็นการลงทุนในร้านต่างๆ

 

แนวคิดที่เกี่ยวกับของหรูหราราคาแพง

ผู้หญิงกลุ่มนี้ มองสินค้าหรูหราราคาแพงว่าเป็นเรื่องของความ “ต้องการ”  มากกว่า  ความจำเป็น”  แต่การซื้อสินค้าเหล่านี้เป็นการมองเรื่องคุณภาพสินค้าเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ นาฬิกา เครื่องสำอางค์ รองเท้าไปจนถึงบ้านราคาแพง โดยมีแนวคิดว่าสินค้าราคาสูงและมาจากแบรนด์สินค้าที่โด่งดัง หรือสินค้าที่มีคนพูดถึงปากต่อปากกันไปนั้นหมายถึงคุณภาพของสินค้าที่สูงขึ้น มีความปลอดภัยสูงและมีความทนทาน โดยตนเองจะเป็นผู้ตัดสินคุณภาพของสินค้าเหล่านั้นด้วยการทดลองใช้ด้วยตัวเอง

 

พฤติกรรมในการช๊อปปิ้งของผู้หญิงมีฐานะ

เนื่องจากผู้หญิงกลุ่มนี้ทุ่มเทเวลาให้กับการทำงานเป็นหลัก หรือแม้แต่แม่บ้านที่ชอบความเป็นส่วนตัว การเดินช๊อปปิ้งอย่างไม่ตั้งใจจะไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่จะเป็นการช๊อปปิ้งแบบนานๆครั้งแต่ใช้จ่ายสูงหรือช๊อปหนักในแต่ละครั้ง

 

ยุคของหญิงฉลาด

ทั้งสามกลุ่มไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เป็นผู้บริหาร เจ้าของกิจการ หรือแม่บ้าน ล้วน ใช้การตัดสินใจด้วยตัวเองในที่สุดกับทุกๆเรื่อง โดยใช้ข้อมูลจากความเห็นของครอบครัว สิ่งที่เพื่อนๆพูดถึง และสังคมมาเป็นเพียงองค์ประกอบ  โดยผู้หญิง กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีสติปัญญาสูง ประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตและหน้าที่การงาน  ประกอบกับประสบการณ์และความคิดของตนเอง และใช้เหตุผลในการตัดสินใจมากกว่าการใช้อารมณ์  โดยการประสบความสำเร็จดังกล่าวนั้นเกิดจาก การมีคุณธรรม การมีการจัดการและวางแผนที่ดี มีความรับผิดชอบสูง ความหลงใหลในสิ่งที่รักและทำอยู่ และมีความตั้งใจแนวแน่ ผู้หญิงกลุ่มนี้มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงมากโดยไม่มีบุคคลที่เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

 

เวลาว่างของผู้หญิงกลุ่มนี้

ผู้หญิงกลุ่มนี้ชอบที่จะดูและตัวเองเพื่อให้ยังดูดีเสมอ โดยการไปสปา ทำผม นวดตัว นวดหน้าแต่จะไม่ลงทุนมากเกินไปที่จะทำการเปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวเองมากนักเพราะมีความเชื่อมั่นในตนเองเป็นพื้นฐาน เวลาว่างชอบการออกกำลังกายเข้าฟิตเนสหรือในที่ไม่ไกลจากบ้าน ชอบปฎิบัติธรรม ฟังธรรมะทางวิทยุ อ่านหนังสือธรรมะร่วมถึงการทำกิจกรรมจิตอาสา หรือไปท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ พบปะสังสรรค์กับเพื่อนในกลุ่มของตัวเอง

 

การสื่อสารกับกลุ่มนี้

ผู้หญิงกลุ่มนี้ดูโทรทัศน์เพื่อการอัพเดทข่าวสารต่างๆเพื่อให้ทันสถาณการณ์แต่ไม่ติดการรับชมรายการโทรทัศน์ รับชมรายการทั้งของไทยและต่างประเทศ แต่โดยภาพรวมจะดูรายการไทยมากกว่า ดูช่องฟรีทีวีมากกว่าช่องเคเบิ้ลนิดหน่อย โดยจะดูเคเบิ้ลผ่านทรู วิชั่น  ส่วนรายการที่ชอบจะเป็นประเภทรายการข่าว ทอล์คโชว์ และละครไทย ส่วนโฆษณาที่สนใจนั้นเน้นที่รูปแบบการนำเสนอ และไม่ชอบเนื้อหาที่ไม่มีสาระ ฟังวิทยุในรถช่วงของการขับรถทุกวัน ชอบฟังรายการข่าว พรีเซนเตอร์มีผลต่อความรู้สึกที่ดีกับแบรนด์สินค้าแต่ไม่มีส่วนในการตัดสินใจซื้อสินค้า

 

 

โดยภาพรวมผู้หญิงเหล่านี้มักจะใช้สื่อออนไลน์ก็ต่อเมื่อสนใจเข้าไปค้นหาสิ่งที่ตนเองกำลังมองหาอยู่ขณะนั้น เช่น เครื่องสำอางค์ ท่องเที่ยว โดยสามารถแบ่งกลุ่มผู้หญิงกลุ่มนี้ได้เป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ใช้สื่อออนไลน์มาก และกลุ่มที่ไม่ค่อยใช้สื่อออนไลน์เลย ขึ้นอยู่กับนิสัยส่วนตัวของแต่ละคน กลุ่มที่ชอบใช้สื่อออนไลน์จะสื่อสารทุกอย่างผ่านออนไลน์ตั้งแต่การใช้สมารท์โฟน เล่น Whatsapp Facebook  Line หรือ email หาข่าวสารเพื่อการท่องเที่ยว ข่าว แต่โฆษณาออนไลน์ยังไม่มีผลกับกลุ่มนี้มากนัก ในขณะที่ผู้หญิงอีกกลุ่มจะสนใจแต่สื่ออื่นๆที่ไม่ใช่ออนไลน์มากกว่า ผู้หญิงกลุ่มนี้ชอบอ่านนิตยสารเพื่อความบันเทิงแต่จะไม่ใช่คนที่ซื้อนิตยสาร อ่านนิตยสารส่วนใหญ่ในช่วงเวลาเข้าร้านเสริมสวย และเป็นสื่อที่สำคัญในการอัพเดทเทรนความงามและเครื่องสำอางค์ออกใหม่ ชอบการอ่านหนังสือพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ อ่านทุกคอลัมน์  สื่อนอกบ้านไม่ค่อยมีผลหรือไม่ค่อยให้ความสนใจมากนัก เห็นผ่านๆไม่ได้สนใจรายละเอียด เพื่อให้รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างเท่านั้น สื่อ In store มีผลในช่วงเวลาที่จะเลือกซื้อหาของเข้าบ้านเท่านั้น ไม่ค่อยไปงานอีเวนต์ที่จัดขึ้นสาธารณะเท่าไหร่ยกเว้นถ้าเป็นงานที่อยู่ในความสนใจ

 

ห้าประเด็นเพื่อนักการตลาด

1.       Tailor her-made ทำขึ้นเพื่อเธอ ผู้หญิงกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากดังนั้นนักการตลาดจึงจำเป็นที่จะต้องนำเสนอสินค้าหรือการสื่อสารการตลาดที่สามารถปรับให้เข้ากับบุคลิกที่แตกต่างของแต่ละคนได้

2.       Splurge on Quality ให้ความสำคัญและลงทุนกับคุณภาพของสินค้า กลุ่มนี้มองหาคุณภาพของสินค้าและยินดีจ่ายเงินในราคาที่สูงเพื่อสินค้าที่มีคุณภาพดี

3.       Cater to Her Time กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีเวลาน้อย ดังนั้นเมื่อจะสื่อสารหรือต้องการให้เกิดการซื้อสินค้าจะต้องนำสินค้าและบริการเหล่านั้นมาใกล้ในชีวิตประจำวันของเธอที่สุดให้เธอสะดวกในการเลือกหาสินค้า

4.       Indulge Her IQ ใช้ไอเดียในการนำเสนอสินค้าหรือเวลาที่จะสร้างการสื่อสารกับกลุ่มนี้ ผู้หญิงกลุ่มนี้จะไม่ชอบและไม่สนใจสินค้าที่นำเสนอไอเดียที่ไม่มีสาระ ไม่เป็นประโยชน์

5.       Tailor her-made เป็นการเน้นย้ำอีกครั้งว่าผู้หญิงกลุ่มนี้มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงด้วยการใช้สติปัญญาในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ด้วยตนเอง  ดังนั้นกลยุทธการสื่อสารและการตลาดต้องตอบสนองกับสิ่งที่เธอต้องการได้อย่างแท้จริง

 


แชร์ :

You may also like