หลักสูตร M.S. in Marketing คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สื่อในเครือผู้จัดการ, เว็บไซต์ Brand Buffet และ นิตยสาร S+M ร่วมกันจัดงาน “Thailand’s Top Corporate Brands 2016” เพื่อประกาศผลงานวิจัย และมอบรางวัลให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดใน 17 หมวดธุรกิจของอุตสาหกรรมในประเทศไทย ประจำปี 2559 โดยมี ศ. ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล
สำหรับเครื่องมือที่ใช้วัดมูลค่าแบรนด์องค์กร เรียกว่า “CBS Valuation” เป็นการนำเอาตัวเลขจากงบการเงินในรายงานประจำปี ซึ่งเป็นข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียนต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนมาคำนวณ โดยสูตรการประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กรเป็นสูตรคณิตศาสตร์ ที่บูรณาการมาจากแนวคิดทั้งด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี ทำให้สามารถวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาเป็นตัวเลขทางการเงิน และช่วยขจัดปัญหาความลำเอียงในการประเมิน ซึ่งวิธีการประเมินดังกล่าวได้รับการยอมรับจากภาควิชาการ โดยงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารวิชาการในต่างประเทศ และได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาเศรษฐศาสตร์ จากคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ ในปี พ.ศ.2557
ศ. ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้สร้างเครื่องมือชี้วัดมูลค่าแบรนด์องค์กร CBS Valuation กล่าวว่า การจัดงาน Thailand’s Top Corporate Brands ที่ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้วนั้น ผลจากงานวิจัยและการจัดงานประกาศผลและมอบรางวัลให้องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคธุรกิจมีความตระหนักถึงคุณค่าของแบรนด์องค์กรที่มีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเข้าร่วมงานของซีอีโอองค์กรต่างๆ ที่ได้รับรางวัล ซึ่งได้ให้ความสำคัญในการนำผลที่ได้ไปใช้ในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ Stakeholders ขององค์กรอีกด้วย
“CBS Valuation ช่วยให้ “คุณค่าแบรนด์องค์กร” ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นตัวเลข ทำให้ง่ายต่อการสื่อสาร และนำไปใช้สร้างความเชื่อมั่นกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรธุรกิจ ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา CBS Valuation ได้รับการยอมรับจากองค์กรธุรกิจชั้นนำ ทำให้คณะผู้วิจัยต้องการต่อยอดงานวิจัยเพิ่มขึ้น และมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้ CBS Valuation เป็นหนึ่งในเครื่องมือประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กรที่จะสามารถช่วยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาองค์กรให้มีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป
รางวัลเกียรติยศ Thailand’s Top Corporate Brands จะช่วยให้เกิดการสรรค์สร้างและพัฒนาแบรนด์องค์กรของบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นในองค์กรนั้นๆ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างแข็งแรง อันจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม”
สำหรับผลการจัดอันดับแบรนด์องค์กรที่มีมูลค่าสูงสุด 17 หมวดธุรกิจ ใน 8 กลุ่มอุตสาหกรรม (แบ่งตามหมวดธุรกิจและกลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหลักทรัพย์ฯ) มีดังนี้
กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค หมวดแฟชั่น ได้แก่ บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน)
กลุ่มธุรกิจการเงิน มี 3 หมวดธุรกิจ คือ
– หมวดธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
– หมวดเงินทุนและหลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
– หมวดประกันภัยและประกันชีวิต ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)
กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง มี 3 หมวดธุรกิจ คือ
– หมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอนจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
– หมวดวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
– หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
กลุ่มทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ได้แก่ บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน)
กลุ่มบริการ มี 5 หมวดธุรกิจ คือ
– หมวดพาณิชย์ ได้แก่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
– หมวดการแพทย์ ได้แก่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)
– หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ ได้แก่ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน)
– หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ ได้แก่ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัล พลาซา จำกัด (มหาชน)
– หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
กลุ่มเทคโนโลยี มี 2 หมวดธุรกิจ คือ
– หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
– หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
Brand Buffet ในฐานะสื่อพันธมิตร ขอแสดงความยินดีกับทุกองค์กรที่ได้รับแบรนด์องค์กรที่มีมูลค่าสูงสุดแต่ละประเภทอุตสาหกรรมในครั้งนี้ และจะร่วมสนับสนุนงานวิจัยมูลค่าแบรนด์องค์กรฯ ของหลักสูตร M.S. in Marketing คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นี้ต่อไป