แก้วที่ย่อยสลายได้ใหม่ของ Starbucks ยุติการผลิตเครื่องดื่มที่มีรูปลักษณ์สวยงาม
Starbucks เปิดตัวแก้วสำหรับเครื่องดื่มเย็นที่สามารถย่อยสลายได้ดีไซน์ใหม่แล้วใน 14 รัฐของอเมริกา หวังลดขยะพลาสติก ด้านโลกโซเชียลแซวว่าแก้วแบบใหม่ทำให้คนไม่สามารถทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียได้อีกต่อไป เพราะแก้วเป็นแบบทึบ ทำให้ไม่เห็นชั้นของเครื่องดื่มในแก้วนั่นเอง
สำหรับการออกแบบแก้วเครื่องดื่มเย็นแบบใหม่นี้พบว่า ทำจากไบโอพลาสติก และมีโครงสร้างผนังสองชั้น ทำให้แก้วมีความทึบแสง คล้ายกับแก้วร้อนของ Starbucks ในส่วนของฝาแก้วพบว่า มีให้เลือกทั้งแบบโดมและฝาแบน โดย Starbucks เปิดตัวแก้วเหล่านี้ในร้านค้าประมาณ 580 แห่ง ครอบคลุมรัฐต่าง ๆ เช่น แคลิฟอร์เนีย วอชิงตัน แมสซาชูเซตส์ และจอร์เจีย (ช่วงทดลอง) ก่อนที่จะนำไปใช้จริงทั่วประเทศ
แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะถือเป็นก้าวสำคัญในด้านความยั่งยืน แต่ปฏิกิริยาของลูกค้าก็พบว่ามีหลากหลาย เช่น ลูกค้าบางคนยังไม่คุ้นเคยกับวัสดุไฟเบอร์ ฯลฯ แต่ส่วนหนึ่งของเนื้อหาหลักที่มาจากชาวโซเชียลคือการบอกว่า แก้วใหม่ Starbucks นั้น ทำให้เสน่ห์ของเครื่องดื่มน้อยลง และหลายคนไปแสดงความเห็นบน Reddit ด้วยว่า “ไม่มีเครื่องดื่ม TikTok อีกต่อไป”
ทั้งนี้ ความท้าทายของแก้วใหม่ดังกล่าวก็คือ จะสามารถสร้างการเติบโตด้านยอดขายไปพร้อม ๆ กับความยั่งยืนได้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า เครื่องดื่มเย็นของ Starbucks เป็นสินค้าหลักของฟีดโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นสีสันที่สดใส มัคคิอาโตหลายชั้น และกาแฟเย็นฟองนุ่ม ฯลฯ นอกจากนั้น ผู้ใช้บางรายยังแสดงความเห็นด้วยว่า ถ้าไม่สามารถเห็นภาพการไล่เฉดสีของเครื่องดื่มแล้ว จะทราบได้อย่างไรว่าบาริสต้าชงเครื่องดื่มได้อย่างถูกต้อง
ซึ่งนี่อาจเป็นปัญหาที่ Starbucks ต้องมาแก้กันอีกรอบก็เป็นได้