HomeDigitalลือ Apple ลุยออกแบบชิป AI สำหรับใช้งานใน Data Center ของตัวเอง

ลือ Apple ลุยออกแบบชิป AI สำหรับใช้งานใน Data Center ของตัวเอง

แชร์ :

Apple อาจเป็นบริษัทที่ไม่ค่อยเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี AI ของตนเองมากนัก อย่างไรก็ดี มีรายงานจาก The Wall Street Journal ระบุว่า Apple กำลังพัฒนาชิป AI สำหรับใช้งานใน Data Center ของตนเองอยู่อย่างขะมักเขม้น ภายใต้ชื่อโค้ดเนม ACDC

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับชื่อ ACDC นั้น รายงานจาก The Wall Street Journal ระบุว่า ย่อมาจาก Apple Chips in Data Centers ซึ่งการพัฒนาชิปสำหรับ Data Center นี้ จะทำให้ Apple สามารถปรับแต่งคุณสมบัติต่าง ๆ ได้ตามต้องการ ไม่ต่างจากที่เคยทำได้กับสมาร์ทโฟนแฟลกชิปของทางค่ายอย่าง iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง iPad และ MacBook

หวั่น Intel ถูกลดความสำคัญ

อย่างไรก็ดี รายงานจาก The Wall Street Journal เป็นการรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่าเป็นคนวงในและมีความใกล้ชิดกับโครงการดังกล่าว ซึ่งหากข่าวลือชิ้นนี้เป็นเรื่องจริง Apple ก็จะไม่ต่างจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อย่าง Amazon, Google, Microsoft และ Meta ที่หันมาออกแบบชิปเพื่อใช้งานในด้านต่าง ๆ เอง และนั่นอาจทำให้ความสำคัญของบริษัทผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์อย่าง Intel ลดลงเรื่อย ๆ ในอนาคตด้วยก็เป็นได้

ส่วนแนวทางการใช้งาน Generative AI ของแอปเปิล คาดว่าจะได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการในงาน WWDC (Worldwide Developers Conference) ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ และอาจมีภาพของการจับมือกับ Google รวมถึง OpenAI ในการนำ Gen AI มาให้บริการ เพราะส่วนหนึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า หาก Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยี ก็ต้องถือว่า ถูกบริษัทเทคโนโลยีระดับเดียวกันทิ้งห่างออกไปเรื่อย ๆ ในแง่ของการเปิดตัวโปรดักต์ด้าน Gen AI โดยเราจะเห็นได้ว่า บริษัทอย่าง Microsoft หรือ Google ล้วนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของตนเองออกมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างคึกคัก ขณะที่ Apple นั้น เพิ่งมีข่าวเมื่อต้นปีว่า บริษัทตัดสินใจยุติแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และจะหันมาทุ่มงบเพื่อพัฒนา AI แทน

Source

Source


แชร์ :

You may also like