HomeDigitalญี่ปุ่นเล็งใช้กล้อง AI ตรวจจับ-แจ้งเตือน “หมีป่า” ทำร้ายคน

ญี่ปุ่นเล็งใช้กล้อง AI ตรวจจับ-แจ้งเตือน “หมีป่า” ทำร้ายคน

แชร์ :

ในวันที่ประเทศไทยมีปัญหาการปะทะกันระหว่างฝูงลิงกับคนในจังหวัดลพบุรี สำหรับญี่ปุ่น ก็มีปัญหาที่คล้าย ๆ กัน นั่นคือ หมีป่าเริ่มเข้ามาหาอาหาร และทำร้ายมนุษย์มากขึ้น ซึ่งวิธีการแก้ไขของรัฐบาลญี่ปุ่นก็คือเตรียมนำ AI มาใช้ตรวจจับหมีป่าในพื้นที่ต่าง ๆ โดยคาดว่าจะเริ่มที่จังหวัดโทยามะเป็นจังหวัดแรก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การตัดสินใจดังกล่าวมาจากข้อมูลในปีที่ผ่านมา ที่พบว่ามีหมีออกโจมตีมนุษย์มากถึง 198 ครั้งใน 19 จังหวัด และทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 6 ศพ รวมถึงมีผู้บาดเจ็บมากถึง 219 ราย โดยสาเหตุหลัก ๆ มาจากการขาดแคลนอาหารของหมี ทำให้หมีตัดสินใจเข้ามาหาอาหารในพื้นที่บ้านเรือนของมนุษย์มากขึ้น

สิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำคือร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นในการติดกล้อง พร้อมระบบตรวจจับในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ริมแม่น้ำ – พื้นที่ภูเขา เพื่อมอนิเตอร์การปรากฏตัวของหมี และนำไปสู่การแจ้งเตือน – จัดการกับหมีต่อไป และหากโครงการนี้สำเร็จด้วยดี ก็จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ที่มีหมีมาปรากฏตัวเพิ่มเติมด้วย

จะเห็นได้ว่า การแก้ปัญหาด้วยการติดกล้องที่มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของญี่ปุ่นมีข้อดีหลายประการ เช่น ในเรื่องความแม่นยำ เพราะกล้อง AI สามารถระบุและแยกแยะหมีจากสัตว์ป่าชนิดอื่นได้ด้วยความแม่นยำสูง โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ของเครื่องและการจดจำภาพ ทำให้ลดการตรวจจับผิดพลาดลงได้ นอกจากนั้นยังทำงานแบบเรียลไทม์ สามารถตรวจจับหมีได้ทันทีที่เข้ามาในพื้นที่กล้องสังเกตการณ์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อมนุษย์ในการเผชิญหน้ากับหมีโดยตรงด้วย

ไม่แน่ว่า กรณีดังกล่าวอาจนำมาปรับใช้กับพื้นที่ที่มีปัญหาการเผชิญหน้ากันระหว่างลิงกับคนในจังหวัดลพบุรีได้ด้วยเช่นกัน

Source


แชร์ :

You may also like