HomeBrand Move !!Apple ชิงเบอร์หนึ่ง “สมาร์ทโฟนโลก” สำเร็จ ผลัก Samsung รับตำแหน่ง “เบอร์สอง”

Apple ชิงเบอร์หนึ่ง “สมาร์ทโฟนโลก” สำเร็จ ผลัก Samsung รับตำแหน่ง “เบอร์สอง”

แชร์ :

IDC เปิดตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกปี 2023 พบการเปลี่ยนแปลงลำดับครั้งสำคัญ เมื่อ iPhone จาก Apple มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 20.1% และทำให้ Apple ขึ้นนำ Samsung ที่มีส่วนแบ่งตลาด 19.4% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2010

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า ในปี 2023 Apple ส่งมอบ iPhone ได้ทั้งสิ้น 234.6 ล้านเครื่อง ขณะที่ Samsung สามารถส่งมอบสมาร์ทโฟนได้ทั้งสิ้น 226.6 ล้านเครื่อง ส่วนเบอร์สาม และสี่ของตารางตกเป็นของเสียวหมี่ (Xiaomi) ที่ทำยอดขายได้ 145.9 ล้านเครื่อง และ Oppo 103.1 ล้านเครื่องตามลำดับ

Ryan Reith รองประธานฝ่าย Worldwide Mobility and Consumer Device Trackers ของ IDC ให้ความเห็นเกี่ยวกับอันดับที่เปลี่ยนแปลงของวงการสมาร์ทโฟนปี 2023 ว่า มาจากการแข่งขันที่เข้มข้น โดยเฉพาะในโลกแอนดรอยด์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสูง ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาของหัวเว่ย (Huawei) ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในจีนแผ่นดินใหญ่ และแบรนด์อย่าง OnePlus, Honor รวมถึง Google เองที่ต่างเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ ในราคาที่จับต้องได้ นอกจากนั้น ความสนใจในอุปกรณ์มือถือแบบพับได้ และความสามารถด้าน AI ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนด้วย

ทั้งนี้ การเปิดเผยสถิติดังกล่าวของ IDC ยังเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Samsung อย่าง Galaxy S24 Series ด้วย

อย่างไรก็ดี ในภาพรวม ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2023 มีการปรับตัวลดลง 3.2% เมื่อเทียบกับปี 2022 ส่วนที่ IDC ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของ Apple ก้าวขึ้นนำ Samsung เป็นครั้งแรกนั้น มาจากการเริ่มเก็บข้อมูลและจัดอันดับตั้งแต่ปี 2010 และในยุคนั้น Samsung ก็ครองเบอร์หนึ่งของตลาดมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2023 ที่พบว่า Apple สามารถทำยอดขายแซง Samsung ได้สำเร็จ

แต่ในอีกด้านหนึ่ง นักวิเคราะห์ก็มีความกังวลกับสถานการณ์ของ Apple เช่นกัน โดยมองว่าบริษัทพึ่งพายอดขายจาก iPhone ค่อนข้างมาก ทำให้ในแง่ของมูลค่าหุ้น Apple ได้ถูก Microsoft แซงหน้ากลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้

Source


แชร์ :

You may also like