HomeBrand Move !!เบอร์หนึ่งโลกเปลี่ยนมือ “Microsoft” ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก แทนที่ “Apple”  

เบอร์หนึ่งโลกเปลี่ยนมือ “Microsoft” ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก แทนที่ “Apple”  

แชร์ :

บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกถึงเวลาเปลี่ยนมือจาก Apple มาเป็น “Microsoft” ยักษ์ใหญ่สายเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2024 Microsoft ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงถึง 2.89 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมูลค่าดังกล่าวได้ส่งผลให้ Apple ที่มีมูลค่า 2.87 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ตกเป็นเบอร์สองของโลกโดยปริยาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เส้นทางการเปลี่ยนมือที่ทำให้ Apple หล่นจากเบอร์หนึ่งไปอยู่เบอร์สองนี้ใช้เวลาประมาณสองปี (นับตั้งแต่ปี 2021) และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่หลายฝ่ายจับตา เพราะเห็นได้ว่า Microsoft มีกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตที่ชัดเจน นั่นคือการลงทุนใน AI และสามารถเติบโตได้อย่างเป็นรูปธรรม หนึ่งในตัวอย่างก็คือ ChatGPT เวอร์ชันองค์กรของ OpenAI บริษัทที่ Microsoft เข้าไปลงทุน โดยพวกเขาใช้เวลาเพียง 4 เดือนก็สามารถทำให้บริษัทหลายร้อยแห่งยอมจ่ายเงินสำหรับเข้าใช้บริการดังกล่าวได้แล้ว

ขณะที่นักวิเคราะห์ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Apple ว่า ยังไม่มีการเติบโตใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ นอกจากนั้นยังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับยอดขายไอโฟนในจีนที่ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนในอดีตออกมาทำให้นักลงทุนกังวลเพิ่มขึ้นด้วย โดยในเดือนมกราคม หุ้นของ Apple ปรับตัวลดลงประมาณ 3.4% ขณะที่หุ้นของ Microsoft ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3%

แม้จะถูกจับมาเปรียบเทียบกัน แต่ทั้ง Microsoft และ Apple ก็ยังเป็นสองบริษัทที่ยากจะหาใครมาเทียบได้ใน S&P500 โดยทั้งสองบริษัทมีมูลค่ารวมกันคิดเป็น 14% ของมูลค่าทั้งหมด ส่วนบริษัทอื่น ๆ เช่น Alphabet, Amazon, Nvidia นั้นก็ยังอยู่ในระดับบริษัทที่มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น ยังไม่สามารถขึ้นมาในระดับเดียวกับ Microsoft และ Apple ได้ หรือกรณีของ Meta เอง แม้จะมีการเติบโตด้านมูลค่าหุ้นเกือบ 200% ในปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่แตะระดับล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้แต่อย่างใด

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

เป็นเพื่อนกับเราได้ที่ <a href=”https://page.line.me/rxy0647y?openQrModal=true” target=”_blank” rel=”noopener”>LINE</a>


แชร์ :

You may also like