ระอุขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่แพ้แวดวงค้าปลีก สำหรับธุรกิจค้าส่งหลังปีที่ผ่านมา ซีอาร์ซี หรือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทลคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ส่งโมเดลค้าส่งไซซ์ยักษ์ “Go Wholesale” เข้ามาชิงตลาดโดยมีแผนจะขยายสาขามากถึง 1 สาขาต่อเดือน ขณะที่ฝั่ง “แม็คโคร” ก็เดินหน้าสร้างความเคลื่อนไหวใหม่ๆให้แก่แวดวงค้าส่งมาอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่ง “บิ๊กซี” กับโมเดล Food Service ที่ขอมาชิมลางเซกเมนต์นี้ด้วย
ล่าสุด ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ในเครือคาราบาว กรุ๊ป อีกหนึ่งโมเดลค้าปลีกสัญชาติไทย ที่เติบโตมาจากชุมชนตลอด 18 ปีที่ผ่านมาด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลายทำให้ “ซีเจ” ก้าวเข้ามาเป็นอีกหนึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตแถวหน้าของไทย ด้วยจำนวนสาขากว่า 1,100 สาขา (ตัวเลข ณ เดือน ก.ค.66) ครอบคลุมใน 42 จังหวัด 5 ภูมิภาคทั่ว ไทย ก็ขอโดดร่วมวงในเซกเมนต์นี้ด้วย กับการเปิดตัว CJx (ซีเจ เอ็กซ์) โมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตใหม่ที่รวมเอาค้าปลีก-ค้าส่งไว้ในที่เดียวกัน เพื่อเป็นการสร้างการเติบโตและขยายตลาดให้มากขึ้น
การเปิดตัวโมเดลใหม่ CJx อยู่ภายใต้การนำของ “คุณวีรธรรม เสถียรธรรมะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ทายาทของ “คุณเสถียร เสถียรธรรมะ” เจ้าของผู้ก่อตั้งอาณาจักรคาราบาว กรุ๊ป โดยคาดว่าน่าจะเป็นโมเดลนำร่องในการทดลองเข้าไปยังธุรกิจค้าส่งที่บิ๊กเนมหลายรายกำลังเร่งชิงเค้ก โดยปัจจุบันเปิดให้บริการไปแล้ว 4 สาขาได้แก่ นครปฐม 2 สาขา อำเภอบ้านแพ้ว อีก 1 สาขา และอำเภอหนองรี จ.ราชบุรี อีก 1 สาขา
ขอบคุณ ภาพจาก Fb:CJx
ปัจจุบันร้าน CJx ทั้ง 4 สาขา (ม.ค.67) ซึ่งถือเป็นร้านต้นแบบที่ใช้ในการทดลองทำตลาด ภายในมีสินค้าหลากหลายเหมือนร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป แต่มีเอกลักษณ์คือมีทั้งค้าปลีก-ค้าส่งในร้านเดียวกัน และยังมี “บาวคาเฟ่” ภายในร้าน ซึ่งนอกจากจะจำหน่ายสินค้าทั่วไป สินค้า House Brand จากทางค่ายแล้ว ยังมีสินค้าราคาพิเศษสำหรับสมาชิกอีกด้วย
ตามแผนเดิมในปี 2566 ทาง CJ Express ได้เตรียมงบกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาเพิ่มอีก 250 สาขา โดยเมื่อถึงปี 2569 คาดว่าจะมีสาขาทั้งหมด 2,000 แห่ง ซึ่งแบ่งเป็น CJ Express และ CJ Supermarket 1,500 สาขา CJ MORE 500 สาขาเน้นในต่างจังหวัด 90% และกรุงเทพฯ 10%
จะเห็นได้ว่าไม่มีโมเดล CJx อยู่ในแผนแต่อย่างใด ดังนั้นการทดลองเปิดร้านใหม่ที่มีทั้งค้าปลีก-ค้าส่ง ไว้ในที่แห่งเดียว จึงทำให้คาดการณ์ได้ว่าเป็นการปรับแผนงานให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันที่ค้าส่งกำลังมีบทบาทต่อการเข้าถึงผู้บริโภคเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมียักษ์ใหญ่อย่างเซ็นทรัล แม็คโคร ที่เข้ามามาเคลื่อนไหวในเซกเมนต์ดังกล่าวมากขึ้น
ภายในมีสินค้ามากมาย ทั้งมุมค้าปลีก และมุมค้าส่งโดยเฉพาะ (ขอบคุณภาพจาก Fb:CJx)
อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการหนีตลาดที่กำลังจะกลายเป็น Red Ocean จากยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 ที่กรำศึกกันอย่างหนักในแง่ทำเลและการชิงส่วนแบ่งการตลาดจากผู้ประกอบการโชว์ห่วยรายใหญ่ และผู้ประกอบการร้านค้าทั่วไป แต่ CJx เลือกที่จะใช้โมเดลนี้ขยายในทำเลชุมชนขนาดเล็กตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ โดยอาศัยจุดแข็งของ CJ ด้านทำเลของทางค่ายจากจุดเริ่มต้นคือ “ป่าล้อมเมือง” หรือการเติบโตจากชุมชนโดยรอบก่อน
น่าจับตาว่าโมเดลค้าปลีก-ค้าส่งใหม่นี้ จะสามารถสร้างการเติบโตได้มากน้อยขนาดไหน ในธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ด้วยยี่ห้อ “คาราบาว” แล้วเชื่อว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมในอุตสาหกรรมหลายแสนล้านได้ไม่น้อย
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม