HomeBrand Move !!เปรูยกระดับทางเท้าคนตาบอด พัฒนาอิฐชนิดใหม่ช่วยบอกข้อมูล “ป้ายรถเมล-โรงพยาบาล”

เปรูยกระดับทางเท้าคนตาบอด พัฒนาอิฐชนิดใหม่ช่วยบอกข้อมูล “ป้ายรถเมล-โรงพยาบาล”

แชร์ :

หากเป็นในอดีต การสร้างทางเดินสำหรับคนตาบอดที่เราคุ้นเคยอาจปรากฏในรูปของแผ่นอิฐสีเหลือง มีลวดลายเฉพาะ วางเรียงต่อกันเพื่อบอกเส้นทางให้ผู้พิการสามารถเดินทางได้สะดวกและลดการพึ่งพาผู้อื่นลงได้ แต่ในกรุงลิมา เมืองหลวงของเปรู พวกเขากำลังจะเพิ่ม “ข้อมูล” ลงบนเส้นทางแห่งนี้ เพื่อให้คนตาบอดได้รับทราบว่า สิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้นคืออะไรด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทางเดินสำหรับคนตาบอดของกรุงลิมาที่ถูกพัฒนาขึ้นใหม่นี้ เกิดขึ้นภายใต้โครงการ The SideWalks Project ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของ Cemento Sol ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมซีเมนต์ เอเจนซี่โฆษณา Circus Grey และเทศบาลเมือง Miraflores ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลิมา เมืองหลวงของประเทศเปรู โดยได้พัฒนาอิฐชนิดใหม่สำหรับช่วยบอก “ข้อมูล” บนทางเท้า ซึ่งอิฐชนิดนี้จะมีสัญลักษณ์ “ขีด” พิเศษปรากฏอยู่ เช่น หากเป็นขีดเดียว ก็จะหมายถึงร้านอาหาร สองขีดหมายถึงธนาคาร สามขีดหมายถึงร้านขายของชำ ห้าขีดหมายถึงป้ายรถเมล หกขีดจะหมายถึงโรงพยาบาล ฯลฯ เป็นต้น

นอกจากพัฒนาแผ่นอิฐแนวใหม่เพื่อบอกข้อมูลให้คนตาบอดแล้ว ในปี 2023 ทางเมือง Miraflores ยังได้จัดคอร์สอบรมให้กับคนพิการ และครอบครัวถึงความหมายของแผ่นป้ายดังกล่าวด้วย ซึ่งคาดว่า โครงการนี้ให้ประโยชน์แก่คนตาบอดมากกว่า 500,000 ราย และติดตั้งโดยครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 75,000 ตารางเมตรบนถนนใน Miraflores ซึ่งเป้าหมายต่อไปคือการขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ในกรุงลิมาเพิ่มเติมเพื่อให้คนตาบอดสามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น – มีข้อมูลมากขึ้น

สำหรับเมืองไหนที่อยากนำแนวคิดดังกล่าวไปปรับใช้บ้าง ทางบริษัท Cemento Sol ได้นำผลงานและสิทธิบัตรดังกล่าวไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัท และเปิดให้เมืองต่าง ๆ ทั่วโลกสามารถคัดลอก หรือปรับใช้ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยสามารถเข้าไปได้ที่ www.cementosol.com.pe

Source


แชร์ :

You may also like