HomeSponsored5 ปี โครงการ “ไทยเด็ด” ความสำเร็จเพื่อสังคมที่เกิดขึ้นจริง “ชุมชน-ลูกค้า-คู่ค้า” โดย OR

5 ปี โครงการ “ไทยเด็ด” ความสำเร็จเพื่อสังคมที่เกิดขึ้นจริง “ชุมชน-ลูกค้า-คู่ค้า” โดย OR

แชร์ :

ด้วยความเชื่อว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันไม่สามารถเติบโตลำพังได้คนเดียว แต่สังคม ชุมชน ลูกค้า และคู่ค้าต้องเติบโตไปด้วยกัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ “โออาร์” (OR) จึงวางวิสัยทัศน์องค์กรว่า “Empowering All toward Inclusive Growth” หรือ เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน พร้อมกับสโลแกนที่ว่า “โออาร์ = โอกาส”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การสร้างโอกาสของโออาร์ ได้ยึดแนวคิด OR SDG เป็นแนวปฏิบัติ โดย S = Small การสร้างโอกาสให้คนตัวเล็กมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น D = DIVERSIFIED การสร้างโอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ ผ่านแพลตฟอร์มของโออาร์ ที่จะกระจายโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลาย และ G = GREEN การสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด ผลักดันให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน และเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ “ไทยเด็ด” ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2561

วันนี้ โครงการไทยเด็ด ครบรอบ 5 ปี มี Success Story มากมายที่สะท้อนถึงความสำเร็จของชุมชน และโออาร์ ซึ่งไม่เพียงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ด้วยการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ในโครงการไทยเด็ดได้ถูกพัฒนาต่อยอดให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ล่าสุดสินค้าจากโครงการไทยเด็ดถูกส่งไปวางจำหน่ายที่ร้านคาเฟ่ อเมซอน ลาลา เทอร์เรซ โตเกียว-เบย์ ประเทศญี่ปุ่น นับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของชุมชนและโออาร์เป็นอย่างมาก

5 Success Case สินค้าไทยเด็ด 5 ภูมิภาค

โออาร์ ได้ร่วมกับพันธมิตร 7 กระทรวงหลัก ได้แก่ พลังงาน พาณิชย์ การคลัง อุตสาหกรรม วัฒนธรรม มหาดไทย และเกษตรและสหกรณ์การเกษตร คัดเลือกผลิตภัณฑ์จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อสนับสนุนสินค้าดี สินค้าเด็ดทั่วไทย นำมาจำหน่าย ณ “ร้านไทยเด็ด หรือ มุมสินค้าไทยเด็ด” ในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่มีครอบคลุมทั่วประเทศ ปัจจุบันมี “สินค้าดี สินค้าเด็ด” กว่า 700 รายการ ใน 4 หมวดหลัก ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ จำหน่ายที่ร้านไทยเด็ดภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น มากกว่า 300 แห่ง ต่อไปนี้ คือ “สินค้าดี สินค้าเด็ด” 5 ชุมชน จาก 5 ภูมิภาคที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

– ขนมปั้นขลิบตราน้องหนึ่ง พัทลุง สินค้าอัตลักษณ์ของชุมชนในจังหวัดพัทลุง ที่ใช้ข้าวสังข์หยดในท้องถิ่น มาผสมเป็นวัตถุดิบขนมปั้นขลิบที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง หลังเข้าร่วมโครงการกับโออาร์ มียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 100,000 เป็น 300,000 บาทต่อเดือน รับซื้อวัตถุดิบจากชุมชนเพิ่มจาก 7 เป็น 15 ครัวเรือน สร้างรายได้เพิ่มขึ้นจาก 49,000 เป็น 735,000 บาทต่อเดือน จ้างงานในท้องถิ่น 30 คน

– ผัดไทภูเขาไฟ บุรีรัมย์ ที่ใช้เส้นผัดไทและวัตถุดิบที่ปลูกบนดินภูเขาไฟที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีกรรมวิธีที่คงอัตลักษณ์แบบอีสานใต้ การเคี่ยวซอสแบบพิธีกรรมโบราณ “แซนโฎนตา” ให้รสชาติที่มีเอกลักษณ์  และจัดจ้านแบบไทยโบราณแท้ หลังเข้าร่วมโครงการกับโออาร์ มียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 25,000 เป็น 680,000 บาทต่อเดือน รับซื้อวัตถุดิบจากชุมชนเพิ่มจาก 12 เป็น 54 ครัวเรือน สร้างรายได้เพิ่มขึ้นจาก 55,000 เป็น 540,000 บาทต่อเดือน จ้างงานในท้องถิ่น 120 คน

– ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน จากชุมชนบ้านน้ำบ่อสะเป่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI นำมาคั่วและบรรจุด้วยกรรมวิธีที่ได้มาตรฐานสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ หลังเข้าร่วมโครงการกับโออาร์ มียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 550,000 เป็น 780,000 บาทต่อเดือน รับซื้อวัตถุดิบจากชุมชนเพิ่มจาก 200,000 เป็น 550,000 บาทต่อเดือน จ้างงานในชุมชน 45 คน

– กล้วยตา ไฮโซ พิจิตร ทำจากกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง ถือเป็นกล้วยพันธุ์ดีที่สุดสำหรับนำมาทำกล้วยตาก มีกลิ่นหอมและรสหวานจากธรรมชาติ ผลิตด้วยนวัตกรรมการผลิตกล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์ “พาราโบลาโดม” ที่ได้คุณภาพ สามารถป้องกันสิ่งสกปรกต่าง ๆ มั่นใจได้ในเรื่องสุขอนามัย ปลอดภัย 100% หลังเข้าร่วมโครงการกับโออาร์ มียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 150,000 เป็น 350,000 บาทต่อเดือน รับซื้อวัตถุดิบจากชุมชนเพิ่มจาก 20 เป็น 40 ครัวเรือน สร้างรายได้ จาก 100,000 เป็น 200,000 บาทต่อเดือน จ้างงานในชุมชน 15 คน

– ข้าวแตนน้ำแตงโม กทม. จากวิสาหกิจชุมชนฉัตรหลวง (ณัชกร) เขตมีนบุรี ได้รับการรับรองมาตรฐานจากอย. หลังเข้าร่วมโครงการกับโออาร์ มียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 100,000 เป็น 300,000 บาทต่อเดือน รับซื้อวัตถุดิบจากชุมชนเพิ่มจาก 7 เป็น 15 ครัวเรือน สร้างรายได้ จาก 49,000 เป็น 735,000 บาทต่อเดือน จ้างงานในชุมชน 30 คน

5 ปีที่ผ่านมา และ จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น โออาร์ ได้ตั้งเป้าขยายพื้นที่การบริการร้านสินค้าไทยเด็ดให้มีมากกว่า 350 สาขา และเพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้ครบ 1,000 รายการ ตลอดจนสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอย่างยั่งยืน และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศดีขึ้นต่อไป ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของโออาร์ ที่ว่า “Empowering All toward Inclusive Growth” หรือ เติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

ผู้สนใจสามารถร่วมสนับสนุนสินค้า จากโครงการ ไทยเด็ด ได้ที่ พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศ หรือเว็บไซต์ https://thaidet.pttor.com/


แชร์ :

You may also like