HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นพัฒนาสายรัดเท้าเพื่อคนตาบอด สั่นเตือนได้เมื่อเดินออกนอกเส้นทาง

ญี่ปุ่นพัฒนาสายรัดเท้าเพื่อคนตาบอด สั่นเตือนได้เมื่อเดินออกนอกเส้นทาง

แชร์ :

ashirase honda blind japan 2

อุปกรณ์ช่วยนำทางสำหรับคนพิการ

การใช้ชีวิตสำหรับคนตาบอด หรือผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายในโลกทุกวันนี้ เลยมีการจับมือกันของบริษัทญี่ปุ่นชื่ออาชิราเสะ และค่ายฮอนด้า พัฒนาสายรัดเท้าพร้อมอุปกรณ์จีพีเอส ที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน โดยพร้อมจะสั่นเตือนหากเราเดินออกนอกเส้นทาง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณอายูมิ ชิโนะ ผู้บริหารของบริษัท อาชิราเสะ ผู้พัฒนาเครื่องมือดังกล่าวบอกว่า เขาเคยรู้สึกผิดที่เดินชนผู้พิการทางสายตา และเขาพบว่า จำนวนผู้พิการทางสายตาของญี่ปุ่นกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากที่เคยมีราว 1.64 ล้านคนเมื่อปี 2007 ภายในปี 2030 ญี่ปุ่นอาจมีผู้พิการทางสายตาเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคนเลยทีเดียว

คุณอายูมิ ชิโนะ กรรมการบริษัท Ashirase

แต่คนพิการทางสายตาที่เขาพบนั้น หลายคนปฏิเสธที่จะออกไปนอกบ้าน เพราะเกรงว่าจะสร้างปัญหาให้กับคนอื่น ซึ่งเขามองว่าคนกลุ่มนี้กำลังถูกจำกัดอิสรภาพในการเดินทางอย่างน่าเสียดาย

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้พิการทางสายตาของญี่ปุ่นไม่อยากออกมาเดินนั้น คุณอายูมิกล่าวว่า มาจากถนนในญี่ปุ่นไม่ได้มีการติดตั้งบล็อกนำทางสำหรับผู้พิการทางสายตาเอาไว้ทุกสาย หรือสุนัขนำทางก็มีอยู่ราวพันตัวเท่านั้น ส่วนการจะใช้บริการผู้นำทางก็ไม่สามารถทำได้ตลอดเวลา (สามารถใช้บริการได้ 20 – 48 ชั่วโมงต่อเดือนเท่านั้น) ซึ่งเขามองว่า ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นการจำกัดอิสรภาพในการเดินทางของผู้พิการ

ashirase honda blind japan 2

เพื่อช่วยให้คนพิการมีโอกาสออกมาสัมผัสโลกภายนอกมากขึ้น เขาจึงมีการจับมือกับค่ายฮอนด้าพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวขึ้นมา โดยมีลักษณะเป็นสายรัดเท้า ส่วนที่อยู่นอกรองเท้ามีเพียงกล่องอุปกรณ์ขนาดเล็ก ๆ กล่องหนึ่งเท่านั้น

ashirase honda blind japan 2

สำหรับการใช้งาน เราสามารถตั้งค่าเส้นทางการเดินเอาไว้ล่วงหน้าได้ (ก่อนออกจากบ้าน) จากนั้น เมื่อสวมอุปกรณ์นี้เข้าไป จะมีตัวคอยจับการเคลื่อนไหว เช็คสถานที่ว่าเราอยู่ตรงไหนแล้ว และคอยเตือนถ้าเรากำลังไปผิดทาง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเดินตรงไปแทนที่่จะเลี้ยวซ้าย ตัวอุปกรณ์ที่ติดอยู่ที่เท้าซ้ายจะสั่น เพื่อบอกว่า ตรงจุดนี้ต้องเลี้ยวซ้ายนะ

ashirase honda blind japan 1

ภาพด้านบนคือการสั่นเตือนในรูปแบบต่าง ๆ ที่ตัวสายรัดจะเตือนเราได้ เช่น ถ้าสั่นที่ด้านหน้า แปลว่าให้ตรงไป ถ้าสั่นทั่วไปหมดทั้งเท้า แปลว่าให้หยุด (มักเกิดขึ้นเวลามาถึงทางแยก ที่ระบบจะให้เราหยุดก่อน) หรือถ้าสั่นที่ด้านซ้ายหรือขวา ก็แปลว่าให้เลี้ยวไปทางนั้น เป็นต้น

ไม่เฉพาะผู้พิการทางสายตา แต่แนวคิดของรองเท้านี้จะถูกนำไปปรับใช้ได้อีกหลายวงการ ทั้งคนรักการวิ่ง แต่มักหลงทางบ่อย ๆ หรือนักท่องเที่ยว ที่ชอบการเดินเป็นชีวิตจิตใจ

Source


แชร์ :

You may also like