HomeBrand Move !!สื่อตะวันตกรายงาน TikTok ประเมิน “ความสามารถต่ำ” ทำพนักงานหวั่นใจถูกเลย์ออฟ

สื่อตะวันตกรายงาน TikTok ประเมิน “ความสามารถต่ำ” ทำพนักงานหวั่นใจถูกเลย์ออฟ

แชร์ :

พนักงาน TikTok หวั่นใจถูกเลย์ออฟ หลังพบว่ามีการแจ้งกับพนักงานระดับผู้จัดการให้ประเมินความสามารถของพนักงานด้วยคะแนนที่ต่ำได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งก็เคยใช้วิธีดังกล่าวกับพนักงานเพื่อให้มีข้ออ้างในการเลย์ออฟมาแล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความหวั่นใจของพนักงาน TikTok แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นชื่อดัง ถูกจุดกระแสขึ้นโดยสำนักข่าวตะวันตกอย่าง The Wall Street Journal ที่รายงานโดยอ้างอิงบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายทรัยากรบุคคลว่า มีความพยายามให้คนระดับผู้จัดการใน TikTok ประเมินความสามารถของทีมงานด้วยคะแนนที่ต่ำลงได้ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า พนักงานราว 130,000 คนของ TikTok จะได้รับผลกระทบเท่าใด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสื่อตะวันตกระบุว่า การประเมินพนักงานของ TikTok แบ่งออกเป็น 8 ระดับ โดยระดับที่น่าเป็นห่วงสำหรับพนักงานคือการได้รับตัวอักษร F ซึ่งหมายถึงการถูกเลิกจ้าง ส่วนคนที่ได้รับเครื่องหมาย I และ M จะถูกเชิญไปพบผู้จัดการเพื่อหาทางปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งพนักงานหลายคนจะใช้โอกาสนี้ในการมองหางานใหม่ร่วมด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การมีข่าวในลักษณะดังกล่าวทำให้พนักงานบางส่วนของ TikTok กังวลว่า จะนำไปสู่การถูกเลย์ออฟ การไม่ให้โบนัส หรือการไม่ขึ้นเงินเดือน และทาง The Wall Street Journal ยังได้อ้างถึง Meta บริษัทแม่ของ Facebook ว่า เคยมีพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าวเช่นกัน นั่นคือ ให้คะแนนความสามารถของพนักงานต่ำ ก่อนจะประกาศเลย์ออฟพนักงานจำนวน 10,000 คน ในเวลาต่อมา

ส่วนสถานการณ์ของ TikTok พบว่า บริษัทยังมีความท้าทายในแง่การสร้างรายได้ เนื่องจากฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดอย่าง TikTok Shop ได้ถูกสกัดจากรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และต้องปิดตัวบริการ TikTok Shop ในประเทศดังกล่าวไปอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ดี การเปิดตัวฟีเจอร์ TikTok Shop ในสหรัฐอเมริกา – สหภาพยุโรป ยังไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

Source

Source


แชร์ :

You may also like