HomeBrand Move !!ตามดู “อังกฤษ” ลดการเปิดไฟแดงที่ไม่จำเป็นด้วย AI พบการจราจรไหลลื่นขึ้น 18%

ตามดู “อังกฤษ” ลดการเปิดไฟแดงที่ไม่จำเป็นด้วย AI พบการจราจรไหลลื่นขึ้น 18%

แชร์ :

manchester, england ai google

อังกฤษนำ AI จาก Google มาช่วยลดการเปิดสัญญาณไฟแดงที่ไม่จำเป็น โดยเริ่มที่เมืองแมนเชสเตอร์เป็นแห่งแรก พบการจราจรไหลลื่นขึ้น 18% และมลพิษทางอากาศตามแยกจราจรต่าง ๆ ลดลง 10%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อังกฤษตั้งชื่อโปรเจ็คดังกล่าวว่า Project Green Light โดยนำข้อมูลการขับรถที่ Google Maps เก็บได้นับล้าน ๆ ชุดแบบเรียลไทม์มามอนิเตอร์ และวิเคราะห์ว่า แยกใดบ้างที่เปิดไฟแดงนานเกินไป จากนั้น ระบบสามารถแนะนำได้ว่า ควรจะเปิดไฟแดงที่แยกดังกล่าวเป็นเวลาเท่าใดต่อหน่วยงานด้านการจราจร

ผลที่ได้พบว่า การใช้ AI แนะนำการเปิดสัญญาณไฟแดงนั้น แม้จะลดเวลาการรอในหลักวินาที แต่ก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการจราจรให้กับเมืองได้ไม่น้อย โดยข้อมูลจาก Transport for Greater Manchester พบว่า ในช่วงเย็น การจราจรในเมืองดีขึ้น 18% และในช่วงเช้าพบว่าดีขึ้น 9%

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของ Transport for Greater Manchester ระบุว่า ไม่ได้เชื่อคำแนะนำจาก AI เสมอไป เนื่องจากการเปิดสัญญาณไฟจราจรนั้น โดยหลักแล้วจะให้ความสำคัญกับบริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล และคนเดินถนนก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ใช่รถยนต์ส่วนบุคคล

ทั้งนี้ การทดสอบระบบไฟจราจรที่มี AI ให้คำแนะนำจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี และจะขยายไปสู่เมืองอื่น ๆ ต่อไปในปีหน้าด้วย ซึ่งนอกจากเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษแล้ว การทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวยังได้เกิดขึ้นในซีแอทเทิล สหรัฐอเมริกา ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล และฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีด้วย โดย Google เผยว่า ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับเมืองที่นำเทคโนโลยีของบริษัทไปใช้แต่อย่างใด

สำหรับเมืองแมนเชสเตอร์นั้น พบว่า มีสัญญาณไฟจราจร 2,400 แห่ง ซึ่งทางเมืองยอมรับว่า การเก็บข้อมูลเองอาจมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เมื่อเทียบกับการใช้งานข้อมูลจาก Google Maps อีกทั้งการเปิดไฟแดงน้อยลง ยังช่วยให้สภาพอากาศในบริเวณแยกจราจรต่าง ๆ ดีขึ้นประมาณ 10% เลยทีเดียว

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like